Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán có tăng điểm trong tuần cuối năm 2021?

Các đơn vị phân tích tin rằng thị trường sẽ không có biến động mạnh trong tuần cuối năm do thiếu vắng thông tin, nhưng vẫn duy trì xu hướng tích lũy đi lên.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần biến động mạnh, nhất là trong 2 phiên cuối tuần khi lao dốc mạnh nhưng cũng phục hồi nhanh chóng, tiếp tục kéo dài xu hướng đi ngang trong hơn nửa tháng gần đây.

Chỉ số chính VN-Index giảm nhẹ 0,19% trong tuần qua để lui về vùng 1.477 điểm. Trong khi đó sàn chứng khoán tại Hà Nội lại rơi mạnh hơn khi HNX-Index giảm mạnh 2,3% về 445,6 điểm và UPCoM-Index giảm 1,3% xuống 110 điểm.

Xu hướng đi ngang được thể hiện khá rõ giúp VN-Index xác nhận đường xu hướng tăng kể từ đầu năm thành công. Tâm lý thận trọng bao trùm toàn thị trường khi gần thời điểm cuối năm và chỉ số đang ở ngay dưới đỉnh lịch sử 1.500 điểm, cùng với việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Điều đó lý giải thanh khoản cũng biến động bất thường khi tăng cao trong phiên bán tháo và giảm sâu trong phiên hồi phục, điều thường thấy trong giai đoạn gần cuối năm dương lịch. Tổng giá trị giao dịch bình quân trong tuần đạt 38.540 tỷ đồng/phiên, tăng 14,3% so với tuần trước.

Xét theo mức độ đóng góp, nhóm VCB, MSN và EIB là những mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số VN-Index khi đem lại cho thị trường hơn 10 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, bộ đôi VIC và VHM dẫn đầu danh sách tác động tiêu cực khi cùng nhau kéo thị trường xuống gần 7 điểm giảm trong tuần.

Giao dịch của khối ngoại tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực khi mua vào tổng cộng 140,4 triệu cổ phiếu với trị giá 6.548 tỷ đồng, trong khi đó bán ra 163 triệu cổ phiếu có trị giá 7.802 tỷ đồng. Như vậy nước ngoài tiếp tục bán ròng 1.254 tỷ đồng, nhưng giá trị đã giảm 38% so với tuần trước đó.

Du bao chung khoan,  chung khoan tuan moi,  co phieu tang cuoi nam anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 20-24/12.

Với diễn biến tích cực của VN-Index trong hơn nửa tháng qua, khối phân tích các công ty chứng khoán vẫn đang tin tưởng vào xu hướng tăng điểm trong trung hạn và có nhiều dự báo tích cực trong tuần cuối cùng của năm 2021.

Chứng khoán Asean dự báo trong phiên đầu tuần VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong buổi sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.480-1.485 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.490-1.495 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Theo SSI Research, tín hiệu đủ để VN-Index quay trở lại xu hướng tăng thường sẽ là một phiên tăng điểm tốt vượt kháng cự 1.482 điểm, đi kèm với khối lượng tăng lên vượt lên trên đường trung bình 50 ngày trở lại. Khi đó, chỉ số nhiều khả năng sẽ vượt vùng kháng cự gần 1.500 điểm để đi lên vùng giá mục tiêu tiếp theo nằm tại 1.550 điểm trong thời gian tới.

Chứng khoán SHS cũng lạc quan khi cho rằng xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi và khả năng để VN-Index hướng đến ngưỡng 1.500 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm là vẫn có thể xảy ra. Trong 10 năm gần nhất, VN-Index chỉ có 2/10 lần giảm điểm trong tuần giao dịch cuối năm.

Chứng khoán MB cho rằng một số nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như ngân hàng và thép đã có mức hỗ trợ cứng. Do vậy, thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tuần cuối năm với tâm điểm là nhóm cổ phiếu bluechips như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép…

Chứng khoán Đông Á nhận định tuần cuối năm sẽ thiếu vắng thông tin hỗ trợ để kỳ vọng thị trường tăng mạnh, nhưng cũng là cơ hội giải ngân tích lũy cổ phiếu giá hợp lý cho danh mục đầu tư trung hạn. Nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần để tích lũy cổ phiếu, quan tâm các nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp từ chính sách kích thích kinh tế như ngân hàng, bán lẻ, xây dựng hạ tầng...

Có phần thận trọng hơn, Yuanta Việt Nam dự báo chỉ số có thể tiếp tục giằng co quanh trong các phiên giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Rủi ro ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có xu hướng giảm dần nên nhóm này kỳ vọng sẽ hồi phục trong vài phiên tới.

Chứng khoán BIDV nhận định thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ và các ý tưởng đầu tư mới chưa rõ nét. Với những xu hướng khác nhau vào thời điểm cuối năm, cơ hội cho biến động lớn khó xảy ra, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục vận động đi ngang vào tuần cuối của năm.

Chứng khoán hồi phục mạnh sau phiên bán tháo

Sau phiên bán tháo 21 điểm hôm qua, thị trường chứng khoán ngày 24/12 hồi phục trên diện rộng khi tăng trở lại 20 điểm.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm