Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán hồi phục mạnh sau phiên bán tháo

Sau phiên bán tháo 21 điểm hôm qua, thị trường chứng khoán ngày 24/12 hồi phục trên diện rộng khi tăng trở lại 20 điểm.

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần bật tăng ngay từ đầu, tâm lý nhà đầu tư rất ổn định như chưa từng có phiên bán tháo hôm qua. Các chỉ số chính đã gần như lấy lại những gì đã mất khi chinh phục lại các vùng điểm quan trọng.

Cổ phiếu ngân hàng lấy lại vai trò dẫn dắt sau chuỗi điều chỉnh và trở thành nhóm đóng góp lớn nhất cho đà tăng của VN-Index. Bên cạnh đó là sự hồi phục của nhiều nhóm quan trọng như chứng khoán, thép...

Mặc dù có áp lực bán xuất hiện ngay đầu giờ chiều nhưng lực cầu hấp thụ rất mạnh kéo thị trường mở rộng đà tăng về cuối ngày. VN-Index kết phiên tăng hơn 20 điểm (1,38%) và được kéo về vùng 1.477 điểm, thị trường lấy lại từng điểm số như chưa hề có cuộc chia ly.

Tương tự trên các sàn chứng khoán tại Hà Nội, HNX-Index tăng lại 3 điểm (0,68%) lên mức 445,6 điểm. UPCoM-Index tăng 0,61% lên 110,2 điểm.

chung khoan ngay 24/12,  VN-Index tang diem,  co phieu ngan hang anh 1

Thị trường tăng lại hơn 20 điểm trong phiên cuối tuần. Đồ thị: TradingView.

Nhóm vốn hóa lớn diễn biến tích cực để làm động lực kéo thị trường. Trong đó nhóm VN30 tăng gần 2% trong phiên với 25/30 mã tăng giá, đặc biệt có 2 mã tăng trần.

Đóng góp chủ lực nhất chính là cổ phiếu ngân hàng khi góp mặt 8/10 có tác động tích cực nhất lên chỉ số chung. Các mã HDB, TPB, SHB, EIB đều tăng trần. Nhóm mã VPB, VCB, TCB là 3 cổ phiếu có đóng góp lớn nhất.

Ở chiều ngược lại, POW là mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số chung. Cổ phiếu vốn hóa lớn này bị bán tháo sau chuỗi tăng nóng, giảm sàn về còn 17.250 đồng/cổ phiếu sau thông tin doanh nghiệp ước lỗ trăm tỷ đồng trong quý cuối năm.

Đối với các cổ phiếu "nóng", nhóm FLC Group đồng loạt điều chỉnh khi đa phần mất hơn 1% thị giá. Các cổ phiếu bất động sản tầm trung như QCG, LDG, PTL, LGL nằm sàn hay HAG giảm mạnh 4,7%.

chung khoan ngay 24/12,  VN-Index tang diem,  co phieu ngan hang anh 2

Nhóm ngân hàng giúp VN-Index lấy lại điểm số đã mất hôm qua. Nguồn: VNDirect.

Do lực bán tháo không còn nên thanh khoản thị trường giảm khá mạnh so với phiên hôm qua. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường ở mức gần 30.800 tỷ đồng; trong đó giá trị khớp lệnh giảm 36% về mức đạt 28.760 tỷ đồng.

Khối ngoại mua ròng nhẹ khoảng 18 tỷ đồng ở HoSE, tập trung mua ở nhóm cổ phiếu thuộc Vingroup. Trong khi đó vốn ngoại vẫn bán ròng 172 tỷ đồng tại sàn HNX, tập trung vào bán mã CEO.

Diễn biến hồi phục cũng tương đồng với thị trường quốc tế. Riêng chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi nhà đầu tư bớt lo lắng về tác động tiêu cực của biến thể Omicron.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 197 điểm, tương đương 0,55%, và đóng cửa ở gần 35.951 điểm. S&P 500 thêm 0,62% và kết phiên ở đỉnh lịch sử 4.726 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,85% lên 15.653 điểm.

Chứng khoán lao dốc, hơn 700 mã đỏ lửa

Thị trường chứng kiến lực bán tháo trên diện rộng khi VN-Index có thời điểm mất hơn 30 điểm và thanh khoản tăng mạnh.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm