Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán ACB tăng vốn lên 7.000 tỷ đồng

ACBS tăng thêm vốn nhằm đáp ứng cho nhu cầu nâng cấp hệ thống giao dịch lõi, chiếm lĩnh thị phần môi giới cơ sở/phái sinh và kinh doanh margin.

ACBS được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 7.000 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn thứ 5 trên thị trường. Ảnh: HFIC.

Trong thông báo phát đi ngày 26/1, Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết đã nhận được chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Bộ Tài chính về việc tăng vốn điều lệ thêm 3.000 tỷ đồng, lên mức 7.000 tỷ đồng. Nguồn vốn góp đến từ chủ sở hữu là Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Như vậy, ACBS đã trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn thứ 5 trên thị trường.

Theo doanh nghiệp, thị trường chứng khoán bước vào năm 2024 với nhiều tín hiệu khả quan. Hệ thống KRX cũng dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay, trong đó ACBS là một trong những công ty đã hoàn thành hơn 90% việc kiểm thử khả năng giao dịch của KRX.

Đơn vị này cho rằng năm nay sẽ là năm bản lề trong lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên (frontier market) lên thị trường mới nổi (emerging market).

Vì vậy, công ty đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường, đặc biệt là về quy mô vốn. Việc tăng vốn nhằm đáp ứng cho nhu cầu nâng cấp hệ thống giao dịch lõi (core), cạnh tranh thị phần môi giới cơ sở/phái sinh và kinh doanh margin.

HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỨNG KHOÁN CỦA ACBS TĂNG TRƯỞNG MẠNH 3 NĂM GẦN ĐÂY
Doanh thu từ kinh doanh chứng khoán của ACBS giai đoạn 2018-2023. Nguồn: ACBS, Tổng hợp.
Nhãn201820192020202120222023
Doanh thu từ kinh doanh chứng khoán Tỷ đồng 551480592171413931675

Trước đó, ACBS đã hoàn tất đợt tăng vốn vào ngày 13/11/2023 sau khi được chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Bộ Tài chính về việc tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng.

Trong năm qua, quy mô tổng tài sản của ACBS cũng đã tăng hơn gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2022, đạt xấp xỉ 12.000 tỷ đồng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi đi vào hoạt động của công ty tới nay. Về mảng cho vay margin, doanh nghiệp ghi nhận dư nợ cho vay tăng mạnh hơn 123%, đạt kỷ lục gần 4.600 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc ACBS cho biết hoạt động kinh doanh của ACBS bao gồm môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán và tư vấn tài chính doanh nghiệp. Trong đó, mảng môi giới chứng khoán gồm hoạt động cho vay ký quỹ là hoạt động cốt lõi, đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của công ty trong cả năm 2023.

Tính chung năm 2023, lợi nhuận trước thuế của ACBS đạt gần 487 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với năm 2022.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 1/2, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên, nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính.

Hà Nội rét đậm, máy sưởi giá rẻ 'cháy hàng'

Thời tiết Hà Nội rét đậm khiến nhu cầu mua các thiết bị sưởi ấm, giữ nhiệt tăng cao đột biến, nhiều sản phẩm đã "cháy hàng" trong mấy ngày nay.

Chủ thương hiệu sữa đậu nành Fami lần đầu thu hơn 10.000 tỷ đồng/năm

Trong năm 2023, công ty mẹ của thương hiệu Vinasoy đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao nhất thập kỷ. Trung bình mỗi ngày đạt doanh thu hơn 27 tỷ đồng, lãi gần 6 tỷ đồng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm