Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 5/2: VN-Index tăng cao nhất 4 tháng

VN-Index nhận được lực đẩy tốt từ các cổ phiếu ngân hàng. Nhóm này trong phiên 5/2 đều ghi nhận biên độ tăng lớn, duy nhất VCB rơi vào trạng thái điều chình.

VN-Index đã tăng mạnh lên mức 1.186 điểm, cao nhất 4 tháng. Ảnh: Việt Linh.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua phiên giao dịch bùng nổ khi chỉ số VN-Index tăng hơn 13 điểm. Trong đó, động lực chính phía sau đà tăng là việc dòng tiền chảy mạnh vào các cổ phiếu ngân hàng.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa tăng 13,51 điểm, mức cao nhất trong vòng hơn 4 tháng qua, lên 1.186,06 điểm (+1,5%). HNX-Index diễn biến trái chiều khi giảm 0,28 điểm (-0,12%) xuống 230,28 điểm, trong khi UPCoM-Index tăng 0,15 điểm (+0,17%) lên 88,53 điểm.

Quy mô thanh khoản toàn thị trường hôm nay được đẩy lên hơn 21.200 tỷ đồng khi các nhà đầu tư tranh thủ đợt tăng điểm của chỉ số để chốt lời.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 hôm nay ghi nhận 21 mã tăng, 3 mã giữ tham chiếu và 6 mã giảm. Nhóm tăng điểm chủ yếu là các cổ phiếu ngành ngân hàng, duy nhất VCB điều chỉnh giảm 0,3%.

Tuy nhiên, VCB không thể tạo sức ép đáng kể lên chỉ số khi các cổ phiếu cùng nhóm đều có biên độ tăng mạnh, điển hình như ACB (+5,9%), MBB (+5,5%), VIB (+4,7%), TCB (+4%) hay BID (+3,7%). Đáng chú ý, cổ phiếu CTG của VietinBank thậm chí tăng kịch biên độ 7% lên mốc 33.900 đồng/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ tháng 1/2022.

CTG cũng là mã dẫn đầu nhóm kéo chỉ số đi lên trong phiên hôm nay bên cạnh BID, MBB, ACB, TCB, VPB hay VIB.

Chiều ngược lại, VCB cùng VRE, BCM, MSN, HAG đang dẫn đầu nhóm tác động tiêu cực lên VN-Index.

chung khoan hom nay anh 1

VN-Index đóng cửa phiên giao dịch hôm nay ở mốc 1.186 điểm, cao nhất 4 tháng. Ảnh: DNSE.

Ngoài ngân hàng, các cổ phiếu công nghệ cũng có phiên giao dịch thuận lợi, điển hình như FPT tăng 1,4% để tiếp tục lập kỷ lục thị giá mới, CTR tăng 2%.

Trong khi đó, các nhóm cổ phiếu khác không ghi nhận giao dịch đột biến nào, đều có tình trạng chung là phân hóa.

Với việc bị HoSE lưu ý về khả năng bị hủy niêm yết, cổ phiếu HBC, POM và HNG bị bán tháo từ sớm và kéo dài tình trạng này đến hết phiên.

Khối ngoại hôm nay ghi nhận phiên bán ròng thứ 2 liên tiếp khi xả ròng ra thị trường hơn 90 tỷ đồng. Trong đó, cổ phiếu SHS bị bán 119 tỷ đồng, TPB (-102 tỷ đồng) và VCB (-55 tỷ đồng).

Mặt khác, cổ phiếu CTG được khối ngoại gom vào gần 200 tỷ đồng trong ngày tăng trần, cổ phiếu ngân hàng khác là STB được mua 93 tỷ đồng. Ngoài ra, danh mục gom ròng còn có FRT (+52 tỷ đồng), HAH (+42 tỷ đồng).

Nhà đầu tư có xu hướng chốt lời cận Tết để cầm tiền mặt

Phần lớn công ty chứng khoán dự báo chỉ số VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong những phiên tới khi áp lực chốt lời cận Tết gia tăng.

Nhà đầu tư đua nhau chốt lời cổ phiếu ngân hàng

Nhiều cổ phiếu ngân hàng xuất hiện trong nhóm ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số tuần qua. Áp lực chốt lời ngày càng mạnh mẽ khi các cổ phiếu đều tăng miệt mài suốt 2-3 tháng gần nhất.

Dragon Capital đã bán gần 18 triệu cổ phiếu của Thế Giới Di Động

Sau giao dịch bán 346.000 cổ phiếu MWG trong phiên 29/1, nhóm quỹ Dragon Capital đã giảm lượng sở hữu tại Thế Giới Di Động xuống còn 87,4 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 5,97%.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm