Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 4/12: Dòng tiền nhập cuộc kéo VN-Index tăng hơn 18 điểm

Chứng khoán đã tăng 2 phiên liên tiếp. Điểm nổi bật là thanh khoản thị trường phiên hôm nay đã tăng gấp đôi so với phiên gần nhất, lên hơn 28.000 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua phiên giao dịch bùng nổ sau khi nhận được lực kéo lớn. Dòng tiền nhập cuộc ngay từ thời điểm mở cửa thể hiện tâm lý hào hứng của nhà đầu tư và giúp sắc xanh bao phủ toàn bộ bảng điện tử.

Thanh khoản thị trường cải thiện đáng kể, tổng giá trị giao dịch tính riêng trên HoSE hôm nay đã vượt 24.000 tỷ đồng, cao gấp đôi phiên gần nhất. Xét trên toàn thị trường, thanh khoản phiên 4/12 đã vượt 28.000 tỷ đồng.

Kết phiên, VN-Index tăng hơn 18 điểm (+1,66%) và tạm dừng ở ngưỡng 1.120 điểm. Đây đồng thời là phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp của chỉ số.

Bên cạnh chỉ số chính đại diện sàn HoSE, trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng ghi nhận mức tăng tốt, lần lượt là 2,23% và 0,92%.

chung khoan tang,  mua co phieu nao anh 1

Chỉ số VN-Index đang tìm đường vượt mốc cao nhất kể từ giữa tháng 11. Ảnh: DNSE.

Trong rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 hôm nay ghi nhận tới 29 mã tăng với SSI là cổ phiếu tăng mạnh nhất (+5%), kế đó là MWG (+3,1%), STB (+2,6%) và SHB (+2,3%). Duy chỉ có SAB của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco - giảm 0,5%.

Đà tăng của các ông lớn như VCB, HPG, VIC hay GAS tạo lực kéo tốt cho chỉ số trong khi chiều ngược lại diễn biến tiêu cực của cổ phiếu SAB, BHN, STG không đem lại tác động đáng kể.

Sắc xanh lan ra khắp các nhóm ngành nhưng nhóm cổ phiếu chứng khoán mới là tâm điểm phiên hôm nay khi đều tăng gần kịch biên độ. Ngoài SSI kể trên còn có VND (+6,32%), SHS (+5,98%), HCM (+5,08%), VIX (+6,59%) hay MBS (+6%).

Nhóm bất động sản cũng không nằm ngoài xu hướng này. Bộ 3 cổ phiếu “họ Vin” gồm VIC, VHM, VRE đều được giao dịch thuận lợi với mức tăng lần lượt là 2%, 1% và 0,9%. Trong khi đó một số large cap như NVL của Novaland tăng 2,54%; KDH của Nhà Khang Điền tăng 3,33%; KBC của Đô thị Kinh Bắc tăng 4,12%; PDR của Phát Đạt tăng 5%.

chung khoan tang,  mua co phieu nao anh 2

Thanh khoản trên sàn HoSE hôm nay tăng gấp đôi so với phiên 1/12. Ảnh: VNDirect.

Bất chấp đà đi lên của thị trường, khối ngoại vẫn tranh thủ cơ hội này để chốt lời và giảm tỷ trọng danh mục. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 614 tỷ đồng trong phiên này, tạo chuỗi bán ròng 4 phiên liên tiếp.

Trong đó, VHM dẫn đầu giá trị bán ròng ở mức 103 tỷ đồng, 2 mã chứng khoán là VND và SSI bị bán ròng lần lượt 95 tỷ và 80 tỷ đồng. Chiều bên kia cổ phiếu NKG của Thép Nam Kim được mua ròng gần 34 tỷ đồng, TCI của Chứng khoán Thành Công được gom 25 tỷ đồng.

Theo Công ty chứng khoán MBS, thị trường thế giới bước vào tháng cuối cùng của năm với thông tin được chờ đợt nhất là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 12-13/12. Đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của Fed trong năm nay, trên thị trường lãi suất tương lai giới đầu tư đang đặt cược Fed sẽ không tăng lãi suất trong kỳ họp cuối cùng này.

Trong nước, một số thông tin hỗ trợ thị trường cũng đã xuất hiện như việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT hay động thái chia lại room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, thông qua sửa đổi Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản...

Công ty liên quan Novaland gia hạn 1.500 tỷ đồng trái phiếu thêm 2 năm

Trong nửa đầu năm nay, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đại Hùng cũng đã hai lần chậm trả lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng này.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng 8 tháng liên tiếp, xả ra 15.000 tỷ đồng

Bất chấp sự cải thiện của chỉ số, khối ngoại vẫn bán ròng hơn 3.850 tỷ đồng trong tháng 11 qua, nâng tổng giá trị bán ròng lũy kế từ đầu năm lên hơn 15.000 tỷ đồng.

Chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao trước khi khép lại năm 2023?

Thị trường chứng khoán trong nước có khả năng bật lên nếu những sự kiện như cuộc họp của Fed và việc đưa hệ thống giao dịch KRX diễn ra thuận lợi.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm