Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ và việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ trong chung cư mini sẽ được sửa đổi chặt chẽ hơn.

Nhiều cá nhân đã xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ để cho thuê. Ảnh: Mai An.

Tại họp báo công bố Luật Nhà ở (sửa đổi) sáng 25/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết từ ngày 1/1/2025, chung cư mini sẽ được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) khi đáp ứng tiêu chuẩn về đất, dự án xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, ông lưu ý quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) và việc cấp giấy chứng nhận cho loại căn hộ này sẽ được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây.

Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở. Việc đầu tư xây dựng phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, cũng như quy định khác liên quan.

Bên cạnh đó, căn hộ đủ điều kiện được cấp sổ hồng sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, việc đầu tư chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. Khu nhà phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, phải đáp ứng về đường giao thông để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Trước đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 27/11, có hiệu lực từ 1/1/2025.

Trong thời gian qua ở một số địa phương, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ hoặc xây dựng nhà ngăn phòng cho thuê để ở không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Các sai phạm chủ yếu là xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng... rồi “tự do” mua bán, chuyển nhượng, không được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các hoạt động này dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư; gây quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của đô thị; làm gia tăng tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán căn hộ...

Độc giả ZNews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Thanh tra Chính phủ: Hàng trăm dự án điện mặt trời phê duyệt khống

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ Bộ Công Thương đã phê duyệt hàng trăm dự án điện mặt trời với công suất vượt hàng chục lần Quy hoạch điện VII điều chỉnh là không có căn cứ pháp lý.

Bộ Xây dựng: Giá chung cư liên tục tăng cao, nhà ở thấp tầng giảm mạnh

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung căn hộ khan hiếm khiến giá phân khúc bất động sản này liên tục tăng cao, trong khi giá nhà ở thấp tầng và một số loại phân khúc giảm 10-20%.

Aeon muốn xây 2 TTTM ở Cần Thơ và Bắc Giang, tổng vốn 250 triệu USD

Aeon Mall Việt Nam đã trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall tại TP Cần Thơ và tỉnh Bắc Giang, mỗi trung tâm trị giá 250 triệu USD.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm