Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chúng ăn sạch' - Kenya mất mùa kỷ lục 70 năm vì châu chấu cắn phá

Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp trong lúc Đông Phi đối mặt nạn đói vì hoa màu bị châu chấu ăn. Đây là đợt bùng phát châu chấu nghiêm trọng nhất Kenya trong 70 năm.

Theo Guardian, hàng triệu con côn trùng đang từ Somalia và Ethiopia tràn vào Kenya, sau đợt càn quét lớn nhất mà hai nước trên phải trải qua trong 1/4 thế kỷ.

"Đến bò cũng phải tự hỏi chuyện gì đang xảy ra", Ndunda Makanga nói, sau khi dùng cả một ngày thứ sáu để đuổi những con châu chấu khỏi nông trại của mình. "Bắp, cao lương, đậu đũa, chúng ăn mọi thứ".

Châu chấu ăn cả cỏ dành cho động vật, một nguồn thu quan trọng đối với người dân, giúp họ có tiền trang trải các chi phi khác.

dich chau chau o dong phi anh 1

Một nông dân nhìn đàn châu chấu bay qua cánh đồng của mình ở làng Katitika, Kenya. Ảnh: AP.

Mưa đến vào tháng ba và mang theo thảm thực vật mới cho khắp khu vực, số lượng châu chấu có thể tăng gấp 500 lần trước khi thời tiết khô hạn hơn kiềm sự sinh sôi của chúng lại, Liên Hợp Quốc cho biết.

"Chúng ta phải hành động ngay lập tức", Guardian dẫn lời David Phiri, điều phối viên của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO).

Liên Hợp Quốc cho biết cách duy nhất để chiến đấu với những đàn châu chấu này là phun thuốc từ trên cao, và điều này sẽ tiêu tốn 70 triệu USD. Điều này không dễ dàng, đặc biệt là tại Somalia, khi một phần của đất nước vẫn nằm trong sự kiểm soát của al-Shabab, nhóm cực đoan có liên hệ với al-Qaeda.

Chỉ một đàn châu chấu nhỏ có thể ăn hết thức ăn dành cho 35.000 người trong một ngày, ông Jens Laerke của văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc tại Geneva cho biết.

Khoảng 70.000 ha đất tại Kenya đã bị châu chấu càn quét qua. Một đàn châu chấu có thể có đến 150 triệu con/km2. Một đàn châu chấu lớn ở Kenya có thể kéo dài đến 60 km, và rộng 40 km.

Kenya cần thêm thiết bị phun xịt cho bốn máy bay xịt thuốc đang hoạt động. Ethiopia cũng có 4 chiếc.

Khi bay theo chiều gió, châu chấu có thể bao phủ một khu vực rộng đến 150 km trong một ngày. Chúng đang hướng đến Uganda và đặc biệt là Nam Sudan, nơi cả nửa đất nước đang đối mặt với nạn đói vì nội chiến.

Ngay cả trước đợt bùng phát châu chấu này, gần 20 người trong khu vực Đông Phi đã đối mặt với tình trạng thiếu thốn an ninh lương thực khi nơi đây thường xuyên bị hạn hán và lũ lụt.

Sư tử da bọc xương chết trong công viên Sudan

Trong khi cộng đồng mạng đang phát động chiến dịch gây quỹ cho 5 con sư tử suy dinh dưỡng, một trong số đó đã chết tại công viên ở thủ đô Sudan hôm 20/1.

Mưa cà rốt từ máy bay cứu chuột túi bị cháy rừng thiêu đốt ở Australia

Một chiến dịch mang tên “Operation Rock Wallaby” (Chuột túi Wallaby) đã được Australia thực hiện để giải cứu các động vật hoang dã khỏi nạn đói do cháy rừng.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm