Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuẩn đô đốc Mỹ: 'Tôi rất vui khi Việt Nam dự diễn tập SEACAT 2018'

Phía Mỹ hoan nghênh Việt Nam tham gia sự kiện Hợp tác và Huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT) - chuỗi diễn tập an ninh biển được khởi xướng nhằm thúc đẩy một trật tự dựa trên luật pháp.

“Theo tôi, những liên kết được xây dựng thông qua các hoạt động như SEACAT, củng cố quan hệ đối tác Thái Bình Dương, hợp tác huấn luyện và trao đổi hải quân sẽ góp phần đảm bảo an ninh và thịnh vượng cho khu vực”, Chuẩn đô đốc Joey Tynch, chỉ huy Lực lượng Hậu cần Tây Thái Bình Dương của hải quân Mỹ, trả lời Zing.vn ngày 30/8.

“Ngày càng có nhiều nước trong khu vực tham gia SEACAT. Năm nay chúng tôi rất vui mừng khi Việt Nam cử 4 sĩ quan đại diện đến tham dự, trong đó gồm 2 sĩ quan hải quân và 2 người của lực lượng cảnh sát biển. Họ đang hòa nhập rất tốt vào các hoạt động huấn luyện”, ông trao đổi với các phóng viên trong cuộc họp báo qua điện thoại.

tap tran Dong Nam A anh 1
Chuẩn đô đốc Joey Tynch (trái) gặp trưởng đoàn các nước tham gia SEACAT 2018. Ảnh: Hải quân Mỹ.

“Các lực lượng hải quân và tuần duyên tham gia SEACAT chia sẻ về chiến thuật, kỹ thuật và quy trình tác chiến. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi chuỗi sự kiện này kết thúc là chúng ta có thể hiểu rõ nhau hơn và biết phải liên hệ với ai khi cần sự hỗ trợ”, ông cho biết.

Vị chuẩn đô đốc Mỹ cho rằng SEACAT đã tái khẳng định những cam kết của Mỹ về một trật tự dựa trên luật pháp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Cải thiện năng lực nắm bắt các diễn biến trên biển giúp chúng ta sớm nhận ra những luật lệ chung có đang được tuân thủ hay không”, ông cho biết.

SEACAT 2018 diễn ra từ ngày 27/8 - 7/9 với sự tham gia của 9 nước bao gồm Việt Nam, Mỹ, Bangladesh, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Đây là lần thứ 17 Mỹ phối hợp cùng các đồng minh và đối tác trong khu vực tổ chức sự kiện này. 

tap tran Dong Nam A anh 2
Sĩ quan hải quân và cảnh sát biển các nước diễn tập đổ bộ, khám xét và bắt giữ tàu khả nghi ngoài khơi Philippines. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Theo thông cáo trước đó của Hải quân Mỹ, SEACAT 2018 sẽ tập trung huấn luyện chia sẻ thông tin, phối hợp tác chiến khi phát hiện những tàu khả nghi trong vùng biển khu vực. Toàn bộ 15 bài tập về đổ bộ, khám xét và bắt giữ tàu khả nghi sẽ được thực hiện ngoài khơi Philippines.

Ông nhấn mạnh các hoạt động diễn tập được thiết kế để phù hợp cho điều kiện hoạt động trên mọi vùng biển, nhưng từ chối tiết lộ địa điểm tổ chức diễn tập có gần những vùng chồng lấn về tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông hay không.

Đây là lần thứ hai Việt Nam tham gia cuộc tập trận SEACAT, được Mỹ khởi xướng từ năm 2002 với tên gọi ban đầu là "Hợp tác Đông Nam Á Chống khủng bố". Hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ đang phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Hồi tháng 6, Việt Nam cũng lần đầu tiên cử đại diện tham dự tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) của Mỹ.

tap tran Dong Nam A anh 3
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế Andrea L. Thompson. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của Zing.vn về những tiến triển trong quan hệ 2 nước về lĩnh vực quốc phòng kể từ khi Mỹ tháo dỡ lệnh cấm vận vũ khí sát thương năm 2015, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea Thompson nhấn mạnh lãnh đạo hai nước cùng chia sẻ tầm nhìn chung về quan hệ song phương. Điều này được thể hiện rõ tại hội nghị APEC diễn ra vào tháng 11/2017.

“Chúng ta đã có nhiều bước tiến kể từ sau cuộc gặp. Thành quả ngày một được củng cố qua các chuyến làm việc của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và tiếp đó là Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Việt Nam. Bằng chứng rõ nhất là chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng - tàu sân bay đầu tiên đến Việt Nam trong 40 năm qua”, bà cho biết.

“Mảng tài chính quân sự giữa hai nước vào năm qua đạt được tổng giá trị gần 10 triệu USD. Chúng tôi vẫn đang xúc tiến các đơn hàng trang thiết bị quân sự khác. Có thể nói hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển rất mạnh mẽ và giàu tiềm năng”, nữ thứ trưởng Mỹ thông báo.

Bà Thompson cũng nhấn mạnh mối quan tâm của Mỹ trong việc cải thiện năng lực cảnh sát biển Việt Nam. Bằng chứng rõ nhất là thỏa thuận chuyển giao tàu tuần tra USCG Morgenthau cho Việt Nam. Gia nhập lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam từ tháng cuối năm 2017, tàu được mang mã hiệu mới là CSB-8020, trở thành tàu lớn nhất và hiện đại nhất trong biên chế lực lượng.

Thứ trưởng Mỹ: Mua bán vũ khí thể hiện mối quan hệ chiến lược dài hạn

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrea L. Thompson khẳng định với Zing.vn hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và VN là "dài hạn và chiến lược" với các ưu tiên về an ninh hàng hải, hợp tác đào tạo.

Tư lệnh Mỹ thăm đền thờ Hai Bà Trưng, tìm hiểu lịch sử Việt Nam

Trong chuyến thăm đền Hai Bà Trưng, Đại tướng Robert Brown khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác với Quân đội nhân dân Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, không chỉ cứu trợ nhân đạo.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm