“Tại hiện trường đã phát hiện các mảnh vụn máy bay nhưng cho tới bây giờ, chưa một ai trên máy bay đã được tìm thấy”, CCTV đưa tin sáng 22/3, hơn 18 tiếng sau vụ việc.
Chiếc máy bay, thuộc mẫu Boeing 737-800 rơi gần thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây trong lúc trên đường bay từ Côn Minh, thành phố thuộc tỉnh Vân Nam ở miền Tây Nam tới Quảng Châu ở bờ biển miền Đông hôm 21/3.
Vụ va chạm làm phát sinh ngọn lửa lớn tới mức có thể được trông thấy trên ảnh vệ tinh NASA.
Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. Ảnh: AP. |
Dữ liệu hàng không cho thấy chiếc máy bay khoảng 7 năm tuổi này đang bay ở độ cao gần 9.000 m thì bất ngờ bổ nhào xuống hơn 6.000 m chỉ trong hơn một phút.
Hơn hai phút sau, dữ liệu cho thấy máy bay ở độ cao hơn 2.700 m. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 m.
Máy bay mất liên lạc với hệ thống giám sát tại vị trí phía tây nam thành phố Ngô Châu lúc 14h21. Khi xảy ra tai nạn, máy bay chở 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, theo cơ quan quản lý hàng không dân dụng.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết thêm hãng hàng không xác nhận không có hành khách nước ngoài nào trên máy bay.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xung quanh địa điểm máy bay rơi ở khu vực Quảng Tây Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã. |
Sự cố khiến Chủ tịch Tập Cận Bình cảm thấy “sốc”. Ông kêu gọi tiến hành chiến dịch giải cứu “toàn diện” và cuộc điều tra vào nguyên nhân sự việc để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngành hàng không dân sự.
Toàn bộ máy bay 737-800 thuộc sở hữu của China Eastern - hãng hàng không có chiếc máy bay gặp nạn - đều được lệnh ngừng bay.
Theo chuyên gia hàng không, động thái dừng bay đối với toàn đội bay là bất thường, trừ khi có bằng chứng cho thấy mẫu máy bay này có vấn đề.
Trung Quốc có gần 1.200 chiếc Boeing 737-800, con số nhiều nhất thế giới. Nếu số máy bay trên cùng các mẫu tương tự bị dừng bay, điều này có thể “có tác động đáng kể tới di chuyển nội địa”, AP dẫn lời hãng tư vấn hàng không IBA.