Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ Trung Quốc hoàn tất cuộc thâu tóm AC Milan

Sau 2 năm đàm phán, gã khổng lồ AC Milan chính thức được bán cho tập đoàn Trung Quốc với giá 740 triệu euro.

Trên website chính thức đội bóng, một thông báo cũng được đưa ra, theo đó tập đoàn Fininvest điều hành AC Milan đã bán toàn bộ 99,93% cổ phần cho chủ mới là Rossoneri Sport Investment Lux.

"Đây là bước cuối cùng trong tiến trình chuyển nhượng AC Milan đã được ký kết từ 5/8/2016 và nối lại vào ngày 24/3 giữa Giám đốc điều hành Finivest Danilo Pellegrino và David Han Li, người đại diện của Rossoneri Sport Investment Lux.

Chu Trung Quoc hoan tat cuoc thau tom AC Milan anh 1
Ông Berlusconi không còn là chủ sở hữu AC Milan nữa.

Bên mua cam kết thanh toán mọi điều khoản có trong hợp đồng, bao gồm tăng ngân sách hoạt động đội bóng, bơm tiền phục vụ cho kế hoạch mua sắm trong thời gian tới và xây dựng một nền tảng tài chính vững mạnh", website chính thức AC Milan đưa ra thông báo.

Trong khi đó, người điều hành cũ là ông Silvio Berlusconi cũng gửi đến người hâm mộ AC Milan lời cảm ơn sâu sắc nhất. Như vậy, sau 31 năm tiếp quản đội bóng áo sọc đỏ đen, vị cựu Thủ tướng Italy sau cùng phải bán đi "đứa con tinh thần" của mình.

Từ năm ngoái, ông Berlusconi, cựu Thủ tướng Italy, đã công bố kế hoạch bán AC Milan. Giới đầu tư Trung Quốc rất hứng khởi trước thông tin này và nhanh chóng đặt vấn đề mua lại CLB.

"Milan giờ đã chọn được người chủ mới, đó là những nhà đầu tư Trung Quốc", ông Berlusconi nói hồi tháng 8 năm ngoái trên La Gazzetta dello Sport

Chu Trung Quoc hoan tat cuoc thau tom AC Milan anh 2
Triều đại AC Milan dưới quyền Berlusconi kết thúc sau 31 năm.

"Đây là một quyết định quan trọng. AC Milan phải thuộc về người nào đó có đủ tham vọng và tiềm năng biến CLB trở thành thế lực Italy, châu Âu và toàn cầu. Tôi không đề cập đến giá chuyển nhượng ở đây, tôi chấp thuận với những gì chủ mới đưa ra".

Với AC Milan, có chủ mới đồng nghĩa bình minh dần ló dạng. Những năm gần đây, ngân sách CLB không còn hùng mạnh như trước, vì vậy đội bóng phải bán đi nhiều tên tuổi và chỉ có thể thay thế bằng những cái tên làng nhàng. Điều này tác động lớn đến phong độ và hình ảnh đội bóng.

AC Milan của ngày xưa nổi tiếng với những siêu sao đẳng cấp như Andriy Shevchenko, Gennaro Gattuso, Kaka và Alessandro Nesta... Còn giờ, CLB "bói" không ra một cái tên khiến những CLB khác thèm thuồng. Mùa này, AC Milan còn không được dự cúp châu Âu vì xếp thứ 7 mùa trước.

Thâu tóm Milan, chủ Trung Quốc tính náo loạn châu Âu

Các nhà đầu tư mới của AC Milan không giấu tham vọng đưa đội bóng về lại thời hoàng kim. Họ sẵn sàng bạo chi để mang về CLB nhiều ngôi sao.

Trên bảng xếp hạng Serie A mùa 2016-17, AC Milan đang xếp thứ 6 và mục tiêu khả dĩ nhất là chạy đua giành vé dự Champions League năm tới.

Dưới thời Berlusconi, AC Milan từng trở thành một trong những đội bóng hay nhất hành tinh. Đội chủ sân San Siro phá kỷ lục chuyển nhượng khi bỏ ra 6 triệu bảng để mua Ruud Gullit từ PSV vào năm 1987. Sau đó vài năm, AC Milan tiếp tục chi 10 triệu bảng để sở hữu Quả bóng Vàng Jean-Pierre Pain trước khi gây sốc thế giới bóng đá bằng Gianluigi Lentini với giá 13 triệu bảng.

Thời hoàng kim, AC Milan từng giành cúp châu Âu hai lần liên tiếp vào các năm 1989 và 1990, thành tích chưa có CLB nào làm được sau này. Báo chí cho rằng AC Milan dưới thời Berlusconi đã được đầu tư vào đội hình 1 tỷ bảng suốt ba thập niên. 

Sau này, AC Milan tiếp tục vươn tới giai đoạn đỉnh cao khi hai lần giành Champions League vào năm 2003 và 2007 trước khi bắt đầu chuỗi ngày sa sút. 

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm