Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TP.HCM: 3 quý sau cần giữ đà tăng trưởng như quý I

Chủ tịch TP.HCM đánh giá kết quả tăng trưởng quý I tương đối phấn khởi. Tuy nhiên, TP vẫn còn nhiều tồn tại cũ chưa được giải quyết dứt điểm và nhiều tồn tại mới vừa phát sinh.

Kinh tế TP.HCM tăng trưởng 6,54% trong quý I. Ảnh: Chí Hùng.

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II chiều 2/4, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I/2024 ước đạt 406.345 tỷ đồng, tăng 6,54% so với cùng kỳ.

Đồng thời, tất cả các ngành dịch vụ của TP.HCM đều có mức tăng trưởng dương. Tăng cao nhất là ngành vận tải kho bãi với mức tăng 16,24%, kế đến là dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 6,92%.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giả kết quả GRDP quý I tương đối phấn khởi, tuy nhiên ông cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng tác động khó khăn từ bên ngoài và những vấn đề còn tồn tại đến giờ này chưa được giải quyết dứt điểm và có những tồn tại phát sinh mới.

"Do đó, chúng ta phải tiếp tục phát huy kết quả quý I, tích cực hơn nữa, tập trung hơn nữa thì chúng ta mới hoàn thành nhiệm vụ quý II và của năm 2024", ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết mức tăng trưởng 6,54% ở quý I chưa phải cao. Ông dẫn chứng tác động của lãi suất đến phục hồi và tăng trưởng cũng chưa phải cao, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường cũng cao hơn so với cùng kỳ. Đồng thời, các tồn đọng về các dự án bất động sản vẫn chưa phục hồi tốt.

"Tất cả các chỉ số này cho thấy kinh tế của Việt Nam nói chung và kinh tế của TP chúng ta nói riêng chưa phải phục hồi mạnh mẽ", ông nói thêm.

Trên thực tế, mặc dù kết quả quý I đã có nhiều cải thiện, nhưng còn một số chỉ tiêu kinh tế TP tăng trưởng thấp hoặc không đạt, như tăng trưởng tín dụng yếu, thu hút FDI giảm về quy mô vốn (giảm 7,6% so với cùng kỳ), trong khi tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cũng chưa cao (chỉ đạt 7% kế hoạch năm).

Đáng chú ý, số doanh nghiệp thành lập mới giảm, còn số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng gần 65%.

Chủ tịch TP.HCM cho rằng TP đã đạt kết quả phấn khởi quý I, nhưng nhiệm vụ quý II và các quý sau rất nặng nề. "Cộng với sức khỏe của nền kinh tế, tình hình bên ngoài, thành phố cần làm rõ cần tập trung gì cho quý II và các quý còn lại của năm 2024", ông nói.

Theo ông, nhiều chuyên gia cũng đánh giá rằng thành phố phải giữ được đà tăng trưởng của quý I trong các quý còn lại thì mới có khả năng đạt chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2024.

GDP quý I tăng 5,66%

Với mức tăng 5,66% trong quý I năm nay, GDP Việt Nam ghi nhận mức tăng trong quý đầu năm cao nhất giai đoạn 2020-2024.

Bắc Giang thành đầu tàu tăng trưởng cả nước, Bắc Ninh vẫn đi lùi

Trong 3 tháng đầu năm, có 57/63 tỉnh, thành ghi nhận tăng trưởng dương, trong đó, Bắc Giang vươn lên dẫn đầu cả nước với tăng trưởng GRDP ước đạt gần 14,2%.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm