Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Tập Cận Bình chúc mừng chiến thắng của ông Biden

Tân Hoa Xã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng ông Joe Biden vì chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Việc ông Tập chúc mừng ông Biden được thực hiện trong ngày 25/11, theo Tân Hoa Xã.

Trong thông điệp gửi tới tổng thống đắc cử Biden, ông Tập nhấn mạnh thúc đẩy quan hệ song phương với Mỹ một cách ổn định và lành mạnh không chỉ phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, mà còn đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết ông hy vọng hai nước sẽ tuân thủ tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng.

bau cu tong thong anh 1

Ông Tập Cận Bình tiếp đón ông Joe Biden khi còn là phó tổng thống Mỹ tại Bắc Kinh năm 2013. Ảnh: SCMP.

Hai bên cần tập trung vào "hợp tác, xử lý những khác biệt, tăng cường mối quan lành mạnh và ổn định Trung - Mỹ, chung tay cùng các quốc gia khác và cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy sự nghiệp cao cả vì hòa bình và phát triển thế giới", thông điệp của ông Tập có đoạn.

Cùng ngày, Tân Hoa Xã cho biết Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng gửi lời chúc mừng đến bà Kamala Harris được bầu làm phó tổng thống Mỹ kế tiếp.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/11 cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden và đối tác tranh cử Kamala Harris, theo BBC.

"Chúng tôi tôn trọng lựa chọn của người dân Mỹ. Chúng tôi xin gửi lời chúc mừng tới ông Biden và bà Harris", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết.

Khi còn là phó tổng thống dưới thời Obama, ông Joe Biden đã tích cực phát triển quan hệ với giới chức Trung Quốc. Khi ông Biden được các hãng tin Mỹ tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, tờ China Daily bày tỏ hy vọng về việc “tái thiết” mối quan hệ Mỹ - Trung theo hướng tốt đẹp hơn.

Dù vậy, ông Biden đã thay đổi lập trường và trở nên cứng rắn với Trung Quốc trong suốt một thập kỷ qua. Điều này cũng được ông thể hiện rõ trong chiến dịch tranh cử.

Ông Biden sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Joe Biden đã thay đổi lập trường và trở nên cứng rắn với Trung Quốc trong suốt một thập kỷ qua.

Trung Quốc chúc mừng ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này đã gửi lời chúc mừng thắng cử cho ông Joe Biden và bà Kamala Harris.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm