Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước đề cao kiều bào tại Indonesia trong thời đại 4.0

Trong lịch trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại đây vào tối 22/12.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp với kiều bào tại Indonesia. Ảnh: Việt Linh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ sự vui mừng khi gặp gỡ và trò chuyện với cán bộ, nhân viên đại sứ quán, phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, sinh viên cùng bà con cộng đồng người Việt đang làm ăn và sinh sống tại Indonesia.

Chủ tịch nước nhận định cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia tuy không đông nhưng đại bộ phận có trình độ cao và thành công trong làm ăn kinh tế.

“Điều đó là đáng mừng, khi kiều bào đã nâng tầm tri thức trong thời đại mới, tiếp tục đóng góp cho đất nước, là công dân gương mẫu của Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trong thời đại 4.0”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn coi bà con Việt kiều là một phần không thể thiếu, “là một phần máu thịt”.

chu tich nuoc tham indonesia anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông. Ảnh: Việt Linh.

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông cho biết số lượng người Việt tại Indonesia không nhiều, nhưng là cộng đồng đoàn kết, có nhiều đóng góp, được nước sở tại ghi nhận, góp phần tăng cường quảng bá văn hóa, đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, trở thành cầu nối quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược hai nước.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng nhận định trong thời gian qua, Chủ tịch nước đã có một loạt hoạt động đối ngoại có ý nghĩa quan trọng cho sự nghiệp đối ngoại của đất nước, phát triển kinh tế hồi phục sau đại dịch.

"Chuyến thăm Indonesia lần này đã góp phần tăng cường quan hệ hai nước - hai đối tác cực kỳ quan trọng trong khối ASEAN", Đại sứ Bằng nêu rõ.

chu tich nuoc tham indonesia anh 2

Chủ tịch nước và Đại sứ Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng trong cuộc gặp ngày 22/12. Ảnh: Việt Linh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe tới toàn thể cán bộ đại sứ quán, phái đoàn, sinh viên và bà con người Việt tại Indonesia.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán và chương trình Xuân Quê hương sắp tới, Chủ tịch nước mong muốn bà con kiều bào tại nước ngoài sắp xếp thời gian về quê hương sum họp, vui xuân đón Tết.

Thông tin sơ bộ về kết quả chuyến thăm Indonesia, Chủ tịch nước cho biết đã có cuộc hội đàm thành công, hiệu quả với Tổng thống Joko Widodo, khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Hai nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác và một số văn kiện hợp tác sẽ được ký kết thời gian tới.

Từ kết quả chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp, làm việc nỗ lực hết mình của đại sứ, các cơ quan sứ quán đã chuẩn bị cho chuyến thăm.

Đối với đại sứ quán, phái đoàn và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại địa bàn, Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, nghiên cứu kỹ tình hình sở tại để có các kiến nghị kịp thời cho Nhà nước và Chính phủ trong việc tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược với Indonesia.

chu tich nuoc tham indonesia anh 3

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với cán bộ và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Việt Linh.

Các cơ quan cần phối hợp chặt chẽ với Indonesia trong năm ASEAN 2023. Đặc biệt, cần tích cực hơn nữa triển khai công tác ngoại giao kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường và đầu tư song phương.

Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan đại diện ngoại giao cần tiếp tục quan tâm triển khai tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân, phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ bà con ta tháo gỡ những vướng mắc trong vấn đề cư trú, làm ăn, kinh doanh, học tập…

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Việt Nam, Indonesia hoàn tất đàm phán phân định EEZ

Sau cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Joko Widodo cho biết hai bên đã hoàn tất đàm phán phân định Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) giữa Việt Nam và Indonesia.

Việt Nam - Indonesia hướng tới đưa kim ngạch hai chiều đạt 15 tỷ USD

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong bối cảnh kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Việt Linh

từ Jakarta

Bạn có thể quan tâm