Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch HĐND TPHCM: Không đối thoại với dân lấy lệ rồi bác đơn

Vụ khiếu nại của người dân tại dự án khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) đặt ra cho thành phố trách nhiệm cần phải xem lại công tác giải quyết khiếu nại.

Sáng 5/10, HĐND TP.HCM đã tổ chức phiên họp giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại trên địa bàn.

Tại phiên họp, nhiều đại biểu lưu ý tình trạng khiếu nại đông người, nhiều vụ việc, phần đúng thuộc về người dân như vụ khiếu nại tại dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, đặc biệt là tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân trăn trở: “Vô phước đáo tụng đình. Bức xúc lắm người dân mới khiếu kiện. Giải quyết không thỏa đáng sẽ làm người dân mất lòng tin".

“Theo báo cáo của Văn phòng tiếp công dân, hơn 70% đơn thư là khiếu nại sai. Sao tỷ lệ lại cao như vậy?”, bà Xuân chất vấn.

Thu Thiem anh 1
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, thay mặt UBND TP xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng thành phố cần làm rõ vì sao những vụ khiếu nại kéo dài và không có điểm dừng, bởi nếu không có giải pháp, bức xúc của người dân sẽ tích tụ và bùng phát không cần thiết.

“Đoàn ĐBQH tiếp công dân, 75% khiếu nại liên quan nhà đất. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, cách trả lời của nhiều nơi không vì cái chung, chỉ đứng trên quan điểm của riêng mình. Có những văn bản trả lời chung chung, gần như để trả nợ cho việc tiếp nhận hồ sơ. Công dân không chấp nhận. Họ cần biết đúng sai trong các nội dung khiếu nại”, ông Khuê nói.

Đại biểu này trăn trở: "Nhiều đơn thư khiếu nại vượt cấp. Người dân mượn qua kênh HĐND, MTTQ, ĐBQH để chuyển đơn đi. Vì sao? Phải chăng là vì giảm sút niềm tin? Trách nhiệm của cán bộ ở đâu? Người dân khiếu nại có đúng, có sai, còn chúng ta giải quyết đúng chưa hay trả lời 'tận ngọn' khiến người dân bức xúc thêm".

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Văn phòng tiếp công dân và Thanh tra TP.HCM phải cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật khi xem lại con số thống kê trong báo cáo là 70% đơn thư của người dân là khiếu nại sai.

“Như bà con Thủ Thiêm khiếu nại nhà đất bị giải tỏa trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch của dự án. Mình bác đơn của bà con. Tòa án cũng bác đơn nhưng bây giờ Thanh tra Chính phủ kết luận khác với mình. Dự án Khu công nghệ cao, mình không chấp nhận khiếu nại của bà con. Thanh tra Chính phủ kết luận bà con khiếu nại đúng. Vì sao bà con không chấp nhận? Mình phải cầu thị nhìn thẳng vào sự thật là mình giải quyết đã thỏa đáng chưa. Đây là những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của dân”, bà Tâm nhấn mạnh.

Thu Thiem anh 2
Các căn nhà còn lại của những hộ dân khiếu kiện đất ngoài quy hoạch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm giữa các loại cây cỏ dại. Ảnh: Lê Quân.

Chủ tịch HĐND TP.HCM nói thêm: "Tôi rất thấm thía. Phải đối thoại với bà con để hiểu và nắm vụ việc cụ thể, giải quyết vụ việc có lý có tình chứ không phải đối thoại lấy lệ rồi bác đơn. Hậu quả sẽ rất nặng nề nếu mình giải quyết không khách quan, không cầu thị… Tình trạng khiếu nại vượt cấp là do người dân không tin cơ quan giải quyết khiếu nại của địa phương".

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho hay năm 2018, cả nước có 664 vụ khiếu nại nổi cộm thì phía Bắc có 200 vụ, phía Nam có 280 vụ. Riêng TPHCM hiện có 20 vụ khiếu kiện nổi cộm.

Người dân Thủ Thiêm nói gì sau khi UBND TP.HCM xin lỗi vì sai phạm?

"Trong mắt của bà con chúng tôi, TP.HCM không hề có lỗi. Lỗi là ở những cá nhân cụ thể đã gây nên sai phạm dẫn tới hậu quả đến hôm nay vẫn chưa khắc phục được", ông Biểu nói.



https://www.tienphong.vn/xa-hoi/chu-tich-hdnd-tphcm-vu-thu-thiem-la-bai-hoc-dau-xot-1330842.tpo

Theo Huy Thịnh / Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm