Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất xây nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm

UBND TP.HCM đề xuất xây Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch tiêu chuẩn quốc tế tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng ngân sách thành phố.

UBND TP.HCM đề xuất HĐND TP xem xét cho xây Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch có quy mô 1.700 chỗ bằng nguồn ngân sách thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1.508 tỷ đồng.

Thành phố đánh giá việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của TP.HCM.

Thu Thiem anh 1
TP.HCM chỉ có Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa. Ảnh: Hải An.

Chủ trương xây nhà hát đã có từ năm 1999, địa điểm dự kiến là số 23 Lê Duẩn, quận 1. Tuy nhiên, vị trí này được cho là không phù hợp.

Năm 2012, thành phố đồng ý xây nhà hát tại Công viên 23/9, diện tích 1,2 ha, sức chứa 1.700 chỗ. Công trình dự kiến tọa lạc tại trung tâm quận 1, được giới hạn bởi các tuyến đường Tôn Thất Tùng, Lê Lai và Phạm Ngũ Lão, hướng chính nhìn ra chợ Bến Thành, mong muốn đưa sử dụng vào cuối năm 2015. Sau nhiều tranh cãi, việc xây dựng lại không thể thực hiện. 

Sau đó, thành phố lại có chủ trương chuyển nhà hát về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Thu Thiem anh 2
Nhà hát mới dự kiến xây dựng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

Chia sẻ với Zing.vn, nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch, cho biết nhà hát được xây dựng với quy mô này là trung bình. Tuy nhiên, việc xây dựng nên tiến hành càng sớm càng tốt để phục vụ nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân thành phố.

"TP.HCM hiện không có một nhà hát đàng hoàng nào cả, người dân không có nơi để thưởng thức những chương trình nghệ thuật chất lượng cao. Nhà hát mới không chỉ phục vụ cho hoạt động của nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật hàn lâm mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa khác, đón tiếp các đoàn quốc tế đến giao lưu", ông Thạch nói.

TP.HCM có 3 nhà hát là Nhà hát Opera (nay là Nhà hát thành phố), Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc thành phố) và Nhạc viện thành phố. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa, các nhà hát xây dựng sau như Nhà hát Hòa Bình, Nhà hát Bến Thành đã xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn tổ chức các buổi diễn theo yêu cầu của các đoàn, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế.

Vì sao Thủ Thiêm chỉ thấy nhà ở chứ không phải quảng trường, nhà hát?

Điều chỉnh quy hoạch cần công khai, minh bạch từ thông tin, ý kiến chuyên gia cho đến việc đấu thầu, đấu giá đất, kể cả những nghĩa vụ tài chính đi kèm… khi ấy dân mới tin tưởng.

Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm