Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Thủ Thiêm nằm ngoài khu 4,3 ha có được bồi thường?

"UBND TP.HCM cam kết sẽ thực hiện giải quyết những sai sót mà kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu, còn đối tượng ngoài kết luận thì không xem xét", Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói.

TP.HCM sẽ xử lý các cá nhân, tổ chức sai phạm vụ Thủ Thiêm UBND TP.HCM cam kết sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan sai phạm ở Thủ Thiêm trước ngày 15/10.

Sáng 21/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo, nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân về những sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra.

Tại đây, lãnh đạo thành phố đã trả lời những câu hỏi xoay quanh vấn đề đền bù cho người dân và kỷ luật các cá nhân, tập thể liên quan. Zing.vn trích đăng 3 vấn đề được bạn đọc quan tâm ở Thủ Thiêm:

- Đằng sau những vấn đề tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, người dân chỉ quan tâm đến việc chỗ ở và quyền lợi được đền bù thỏa đáng. Vậy, việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm sẽ được áp dụng theo mức nào, bởi sau 20 năm, giá trị đất tại khu vực này đã có nhiều thay đổi? 

- Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2: Quận đã lập tổ công tác liên ngành nhằm giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án Thủ Thiêm, đồng thời rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha.

Thu Thiem anh 1
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2. Ảnh: Lê Quân.

Khu 4,3 ha hiện nay chưa có ranh cụ thể nên cần phải có thời gian xác định, như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tổ công tác liên ngành đang xem xét hỗ trợ bồi thường cho người dân theo từng nhóm, từng giai đoạn và sẽ báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới vì khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông, đang tiến hành xem xét, hoán đổi đất cho người dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ xem xét lại giá bán chung cư tái định cư để người dân lên ở không bị thiếu nợ. Đặc biệt, quận cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ, để bố trí cho bà con có nơi mưu sinh.

Thực ra, những việc này đã được làm từ lâu, nhưng hồ sơ lớn, liên quan pháp lý phức tạp nên phải xin thêm thời hạn để làm.

- Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Về việc đền bù giá nhà đất tại Thủ Thiêm, tới thời điểm này đã giải quyết dứt điểm gần 14.300 hồ sơ, chiếm 99,97%, chỉ còn lại khoảng 100 hồ sơ còn khiếu nại, chủ yếu liên quan đến phần đất 4,3 ha.

Hiện thành phố tập trung giải quyết khoảng 100 hồ sơ này. Riêng phần lớn các hộ dân đã di dời đến nơi ở mới, đã nhận tiền tái định cư, hỗ trợ an cư và thành phố đã làm đúng chính sách, thì không hồi tố nữa.

Thu Thiem anh 2
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì buổi họp báo . Ảnh: Lê Quân.

UBND TP.HCM cam kết sẽ thực hiện giải quyết những sai sót mà kết luận Thanh tra Chính phủ nêu, còn đối tượng ngoài kết luận thì không xem xét.

Thành phố cũng sẽ rà soát những đối tượng khiếu nại kéo dài để tiếp tục có phương án xử lý, giải quyết.

- Sai phạm ở Thủ Thiêm trải qua nhiều đời Chủ tịch UBND TP.HCM, vậy ai là người liên quan trực tiếp đến những vi phạm mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận?

- Ông Trần Vĩnh Tuyến: Việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Thủ Thiêm cần thêm thời gian.

Đây là một dự án mang tính lịch sử của thành phố, kéo dài trên 20 năm, nên việc đánh giá nội dung nào sai cần kiểm điểm phải xem xét kỹ.

Hiện thành phố đã giao cho Sở Nội vụ tiến hành ra thông báo. Các tổ chức, cá nhân có liên quan phải báo cáo, giải trình, làm rõ trách nhiệm. Khi có kết quả chúng tôi sẽ thông báo công khai.

Chính quyền thành phố hiện nay kế thừa qua nhiều nhiệm kỳ, trải qua 43 năm phát triển. Bên cạnh kế thừa những thành quả kinh tế thì đối với những vi phạm, thiếu sót chính quyền hiện nay cũng kế thừa để xử lý.

Những dự án lớn, những vấn đề lịch sử, kéo dài cần đánh giá đầy đủ, toàn diện. Thành phố nhận thiếu sót, sửa chữa và tiếp tục giải trình những vấn đề mà thành phố đã bảo lưu với Chính phủ.

Quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm là dự án lớn, kéo dài nhiều năm, nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót. Trong các nhiệm kỳ trước cũng có rà soát quy hoạch nhưng cơ sở pháp lý không chặt, hoặc thiếu cơ sở pháp lý nên dẫn đến vi phạm. Chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai.

Việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan sẽ hoàn thành trước 30/11.

Thu Thiem anh 3
Khu 4,3 ha bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, chỉ còn vài căn hộ bám trụ lại. Ảnh: Lê Quân.

- Thành phố có tiến hành thu hồi đất, sửa chữa những sai phạm này để trả lại quỹ đất cho việc xây dựng các khu vực công cộng phục vụ người dân?

- Ông Trần Vĩnh Tuyến: Việc rà soát việc đền bù quy hoạch Thủ Thiêm sẽ triển khai theo 3 hướng:

Với các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển, bởi đây là các dự án đang phát triển, có lợi cho thành phố và người dân.

Với trường hợp giao mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân biết.

Với các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân thì không cho phép triển khai dự án, thu hồi đất để đấu giá. Đây cũng là một nguồn bổ sung ngân sách để đền bù cho bà con.

Tại buổi họp báo, UBND TP.HCM cam kết:

- Gặp đại diện các hộ dân khiếu nại trước 30/10.
- Hoàn thiện thủ tục pháp lý, thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước 15/10.
- Xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong khu 4,3 ha trước 30/11.
- Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trước 15/10.
- Tổ chức kiểm tra rà soát các dự án trong khu tái định cư trước 1/11.
- Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trước 30/11.

Thu Thiem anh 4
Khu 4,3 ha. Ảnh: Google Maps.

Sau kết luận thanh tra, UBND TP.HCM thừa nhận sai phạm ở Thủ Thiêm

Sau kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM thừa nhận trách nhiệm và phải chỉ ra những sai phạm thuộc về ai, bên cạnh việc khắc phục hậu quả.

Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm