Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hạ viện muốn ông Trump 'tránh xa mã hạt nhân'

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà đã nói chuyện với lãnh đạo quân đội về việc giữ ông Trump tránh xa "mã hạt nhân".

"Tình trạng của vị tổng thống thiếu ổn định này không thể nguy hiểm hơn nữa. Chúng ta phải làm tất cả để bảo vệ người Mỹ khỏi cuộc tấn công vào đất nước và nền dân chủ", Washington Post ngày 8/1 dẫn lá thư của bà Pelosi gửi các đồng nghiệp.

Trong thư, chủ tịch Hạ viện cho biết bà đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Mark A. Milley, về việc giữ tổng thống tránh xa mã hạt nhân.

Pelosi lo Trump tan cong hat nhan anh 1

Chủ tịch Hạ viện Pelosi (phải) và Tổng thống Trump (giữa) sau bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm 2019 của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Ở Mỹ, tổng thống là tổng tư lệnh quân đội - người nắm quyền tối thượng trong việc khởi động sử dụng vũ khí hạt nhân. Mỗi tổng thống khi bước vào Nhà Trắng sẽ nhận được một chiếc thẻ nhựa, còn gọi là “the biscuit” cùng với vali hạt nhân.

Chiếc thẻ dùng để xác nhận danh tính tổng tư lệnh quân đội và mật mã để khởi động vũ khí chiến lược, thông qua vali hạt nhân, từ bất kỳ nơi đâu.

Tổng thống là người ra quyết định cuối cùng về việc có hay không sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công, hay đáp trả cuộc tấn công của đối phương.

Trong thư, bà Pelosi cũng lặp lại đe dọa luận tội tổng thống nếu Phó tổng thống Mike Pence không khởi động quá trình phế truất ông Trump bằng việc dẫn ra Tu chính án 25.

Bà nói đã liên hệ phó tổng thống nhưng chưa được đáp lời.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát sẵn sàng xúc tiến bỏ phiếu luận tội sớm nhất là giữa tuần sau, nếu như ông Pence và các bộ trưởng tiếp tục chần chừ.

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố ông sẽ không đến dự lễ nhậm chức của ông Biden, kết thúc nhiều tháng đồn đoán về dự định của ông trong ngày này.

Tổng thống cũng tuyên bố sẽ cho phép chuyển giao quyền lực trong hòa bình, sau khi Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

Vụ bạo loạn trong tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1 khiến Tổng thống Donald Trump đối mặt với lời kêu gọi bãi nhiệm và hàng loạt người ủng hộ giận dữ.

Ông Trump lên án cuộc bạo loạn, nhiều người ủng hộ thấy bị 'phản bội'

Trên các kênh truyền thông và mạng xã hội Mỹ, nhiều người ủng hộ đang phàn nàn về sự sự quay lưng của Tổng thống Donald Trump sau khi ông lên án cuộc bạo loạn, Guardian đưa tin.

Tu chính án thứ 25 có thể tước quyền của ông Trump hay không?

Sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, một số nghị sĩ và thành viên nội các Mỹ được cho là đang lên kế hoạch viện dẫn Tu chính án thứ 25 để tước quyền lực tổng thống của ông Trump.

Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm