Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ không còn quá nóng

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đánh giá nền kinh tế Mỹ không còn quá nóng khiến khả năng cắt giảm lãi suất đang trở nên mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đánh giá nền kinh tế Mỹ không còn quá nóng. Ảnh: Reuters.

Trong phiên điều trần trước thượng viện Mỹ hôm 9/7 (giờ Mỹ), ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed khẳng định sau khi không đạt được tiến triển trong mục tiêu giảm lạm phát về 2% vào đầu năm nay, số liệu những tháng gần đây nhất đã cho thấy những bước tiến triển nhỏ.

Người đứng đầu Fed cho rằng những dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố niềm tin rằng lạm phát đang hướng tới mức 2% một cách bền vững, theo Reuters.

“Trong vài năm qua, nền kinh tế đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Các chỉ số gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định”, ông Jerome Powell nêu rõ.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ cũng khẳng định tăng trưởng kinh tế của Mỹ vẫn vững chắc, với nhu cầu tư nhân mạnh mẽ, điều kiện cung ứng tổng thể được cải thiện và sự phục hồi trong đầu tư nhà ở.

Chủ tịch Fed cũng đánh giá thị trường lao động dường như đã hoàn toàn cân bằng trở lại. Báo cáo việc làm hôm 5/7 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy có 206.000 việc làm được bổ sung trong tháng 6, nhưng có xu hướng chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng, hiện ở mức 4,1%.

Ông Powell coi tỷ lệ thất nghiệp này là "vẫn thấp", song cũng lưu ý rằng với những tiến bộ đạt được trong việc giảm lạm phát và hạ nhiệt thị trường lao động 2 năm qua, lạm phát tăng cao không phải là rủi ro duy nhất nước Mỹ phải đối mặt.

"Việc để chính sách chặt chẽ quá lâu có thể làm suy yếu quá mức hoạt động kinh tế và việc làm", lãnh đạo Fed đánh giá.

Dù vậy, ông nói với các nhà lập pháp rằng không muốn gửi bất kỳ tín hiệu nào về thời điểm của bất kỳ hành động nào trong tương lai đối với lãi suất. Đây là một lập trường nhất quán của Fed từ trước đến nay.

Giới chuyến gia đánh giá nhận xét của ông Powell có thể củng cố kỳ vọng về những thay đổi trong tuyên bố chính sách sẽ được công bố sau cuộc họp ngày 30-31/7 tới của Fed. Sau những bình luận của của vị lãnh đạo, các nhà đầu tư tiếp tục đặt khả năng 70% Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Dự kiến sau đó một ngày, ông Powell sẽ tiếp tục có phiên điều trần tại hạ viện Mỹ.

Giá vàng bật tăng khi Fed tích cực

Những thông tin mà ông Jerome Powell mang tới phiên điều trần trước quốc hội và thượng viện của Mỹ đang giúp giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch sáng 10/7.

Lý do giá Bitcoin rơi tự do về đáy 4 tháng

Thái độ cứng rắn của Fed trong cuộc chiến lạm phát, vụ sụp đổ sàn giao dịch Mt. Gox hay động thái bán 3.000 Bitcoin của chính phủ Đức khiến khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư thay đổi.

Quan chức Fed cảnh báo tăng lãi suất

Thống đốc Fed Michelle Bowman đồng thời là cử tri trong FOMC - cơ quan hoạch định lãi suất của Fed - cho biết “sẵn sàng tăng” lãi suất lần nữa nếu cảm thấy cần thiết.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm