Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Coteccons không gom hết cổ phần vì bị tranh mua

Nhà đầu tư nước ngoài tranh mua cổ phần công ty xây dựng đầu ngành lên mức tối đa 49%, dẫn đến lãnh đạo chỉ mua được 57% lượng đăng ký.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Xây dựng Coteccons (CTD), vừa thông báo hoàn tất mua vào 441.700 cổ phiếu CTD, theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận từ 3/6 đến 2/7. Giao dịch giúp người đứng đầu doanh nghiệp tăng sở hữu lên trên 1 triệu cổ phiếu, chiếm 1,28% vốn.

Vị này trước đó đăng ký mua đến 730.000 cổ phiếu CTD nhưng chỉ thực hiện được khoảng 57% lượng đăng ký. Việc này là do một số nhà đầu tư nước ngoài khác đã mua kịch biên độ tỷ lệ sở hữu, dẫn đến ông Bolat Duisenov không được mua thêm.

Thực tế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại nhà thầu xây dựng này liên tục được gia tăng kể từ cuối tháng 5 đến nay, từ mức gần 45% lên kín room ngoại 49% vào ngày 1/7. Hiện tại nhà đầu tư nước ngoài đã không thể mua thêm mã chứng khoán này.

Coteccons,  Ong Bolat Duisenov,  mua co phieu anh 1

Diễn biến cổ phiếu CTD kể từ đầu năm.

Trong thời gian cá nhân này gom thêm cổ phần, thị giá CTD đã có chiều hướng biến động quanh vùng giá 50.000-58.000 đồng, ở vùng đáy tích lũy do ảnh hưởng của xu hướng chung. Tính trung bình số tiền ông đã chi ra khoảng dưới 25 tỷ đồng.

Coteccons đang dần trở lại guồng quay khi trúng thầu nhiều dự án lớn. Khối lượng trúng thầu trong quý I được thông báo đạt gần 10.000 tỷ đồng và ngay trong quý II tiếp tục nhận được gói thầu đại dự án Diamond Crown tại Hải Phòng.

Tuy nhiên kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp vẫn rất dè dặt. Cổ đông đã thông qua mục tiêu doanh thu hợp nhất tăng trưởng 65% lên 15.010 tỷ đồng nhưng chỉ tiêu lợi nhuận lại về đáy 20 tỷ đồng, giảm tiếp 17% so với năm liền trước.

Ông Bolat Duisenov lý giải giá vật liệu tăng khiến nhiều đơn vị cắt giảm chi phí nhưng Coteccons vẫn cần đảm bảo chất lượng và đảm bảo bàn giao đúng tiến bộ. Ngoài ra Coteccons cần phải lập dự phòng tài chính bởi nhìn thấy nợ xấu phát sinh.

Dù vậy nhìn về dài hạn, tăng trưởng của cổ phiếu ngành xây dựng được kỳ vọng vẫn tích cực khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản dân cư tại Việt Nam vẫn rất lớn. Đặc biệt là tiến độ đầu tư công và các nút thắt của thị trường bất động sản được tháo gỡ, dư địa cho tăng trưởng theo đó cũng được rộng mở.

Chủ tịch Coteccons lý giải kế hoạch lãi thấp kỷ lục

Lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ gặp nhiều áp lực từ kế hoạch thấp nhưng phải nhìn vào bức tranh thực tế, tăng trích lập dự phòng cho các yếu tố rủi ro.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm