Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Coteccons lý giải kế hoạch lãi thấp kỷ lục

Lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ gặp nhiều áp lực từ kế hoạch thấp nhưng phải nhìn vào bức tranh thực tế, tăng trích lập dự phòng cho các yếu tố rủi ro.

Cuộc chuyển giao quyền lực tại Coteccons (CTD) trong gần 2 năm qua luôn là chủ đề nóng và là thử thách tái cấu trúc khó khăn cho đội ngũ nhân sự thượng tầng mới.

Kết quả kinh doanh năm ngoái sụt giảm sâu và không hoàn thành kế hoạch, với chỉ tiêu doanh thu hơn 9.000 tỷ và lãi thấp kỷ lục từ khi công khai tài chính đạt 24 tỷ đồng. Tuy nhiên hoạt động tái cơ cấu cũng đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Kế hoạch lãi 20 tỷ đồng

Doanh nghiệp cho biết điều này là do cộng hưởng của nhiều nguyên nhân như dịch Covid-19 khiến nhiều dự án không thể triển khai, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trên diện rộng, giá thép có thời điểm tăng gấp 3 lần, giá hầu hết vật liệu khác cũng lần lượt leo thang.

Ngoài ra còn là khó khăn về những tồn đọng từ các dự án cũ các năm trước, 16 dự án có nợ xấu lớn, lượng backlog (dự án đã được ký kết) từ các năm trước bị sụt giảm nghiêm trọng; đặc biệt trong năm 2020 gần như không có hợp đồng ký mới.

Tuy nhiên những cải tổ cũng đã mang đến nhiều điều tích cực. Lượng backlog của năm 2021 đã vượt chỉ tiêu 25.000 tỷ đồng với hơn 40 dự án được ký mới. Trong đó, chỉ riêng quý cuối năm ngoái, công ty đã ký thành công hơn 20 dự án mới với giá trị vượt mức 10.000 tỷ đồng.

Sức khỏe tài chính cũng được cải thiện khi đạt được dòng tiền dương sau 13 quý liên tục bị âm. Việc phát hành trái phiếu lần đầu tiên vào cuối 2021 đã mở rộng hội tiếp cận các nguồn huy động vốn đa dạng cho các kế hoạch mới.

Bước sang năm 2022, cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh thu thuần là 15.010 tỷ đồng, tăng 65% so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 20 tỷ đồng, thấp nhất từ khi công khai tài chính.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA COTECCONS

NhãnNăm 2011Năm 2012Năm 2013Năm 2014Năm 2015Năm 2016Năm 2017Năm 2018Năm 2019Năm 2020Năm 2021KH Năm 2022
Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 2112192803577331422165315107113352420

Lý giải về kế hoạch thấp này, chủ tịch Coteccons ông Bolat Duisenov cho rằng phải nhìn vào yếu tố thị trường, lĩnh vực xây dựng là thị trường tự do và có nhiều bên tham gia cạnh tranh.

"Nhiều công ty cũng gặp khó khăn và sụt giảm mạnh biên lợi nhuận. Khi giá vật liệu tăng thì nhiều đơn vị cắt giảm chi phí dẫn tới ảnh hưởng chất lượng xây dựng. Nhưng Coteccons cần đảm bảo chất lượng và đảm bảo bàn giao đúng tiến bộ, không phải vì thị trường khó khăn mà công ty chuyển sang ngành khác mà luôn theo đuổi chuyên môn", ông nói.

Người đứng đầu doanh nghiệp còn cho biết Coteccons có kinh nghiệm và nhìn ra nợ xấu luôn phát sinh, do đó cần phải lập dự phòng tài chính. Ban thu hồi nợ cũng đang làm việc tích cực, nếu thu hồi được sẽ thu về rất nhiều lợi nhuận.

Tổng thể, công ty đang lựa chọn sẽ tập trung đảm bảo cuộc sống cán bộ nhân viên, chất lượng công trình, bàn giao đúng tiến độ, có kết quả xây dựng trong thời điểm khó khăn nên sẽ trích lập dự phòng lớn.

Ông Duisenov cũng nói thêm trong hơn một năm rưỡi đảm nhận qua đã nhận rất nhiều tin nhắn của cổ đông. Ông phân thành 2 loại: một số tin nhắn than phiền và thỉnh thoảng có cả tin nhắn đe dọa. Ông còn nói đùa "dường như da tôi dày hơn hẳn, hình như mặt tôi dày hơn".

Đẩy mạnh thu hồi nợ

Bà Cao Thị Mai Lê - Kế toán trưởng bổ sung rằng kế hoạch 2022 đang phản ánh cực kỳ thực tế bức tranh ngành xây dựng hiện tại, công ty phải dự phòng tất cả những gì xảy ra bởi nhiều yếu tố bất định như chiến tranh hay vụ Tân Hoàng Minh...

Ngoài ra giá trị backlog năm ngoái đạt 25.000 tỷ đồng nhưng các dự án thường phải kéo dài 2-3 năm trở lên. Một số dự án còn vướng các công đoạn khác như giải phóng mặt bằng, pháp lý…

Khi xây dựng doanh thu thì công ty dựa trên tiến độ hợp đồng, yêu cầu của chủ đầu tư, khả năng triển khai theo tình hình thị trường. Do đó giá trị backlog đưa vào kế hoạch sẽ không được toàn bộ như đã ký kết.

Coteccons,  ke hoach,  gia co phieu,  ong Bolat Duisenov anh 1

Chủ tịch Coteccons khẳng định đang tích cực thu hồi nợ để cải thiện hơn chỉ số tài chính.

Một yếu tố tồn đọng khác là khoản phải thu ngắn hạn từ khách hàng hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó 14% số này là các khoản nợ cảnh báo từ giai đoạn trước để lại.

Khi công ty đánh giá chủ đầu tư khó khăn thì sẽ phải trích lập dự phòng. Sau nhiều lần làm việc công ty đã lập dự phòng đối với 66% số nợ cảnh báo, nếu tình hình xấu đi thì phải tiếp tục lập dự phòng.

Theo bà Mai Lê, khoản trích lập dự kiến trong năm nay ước tính khoảng 95 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận trước trích lập dự phòng có thể đạt 115 tỷ đồng.

Lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định cả HĐQT và ban điều hành cũng đang hỗ trợ bộ phận tài chính làm việc với một số chủ đầu tư để thu hồi nợ. Bên cạnh đó, công ty còn phải thuê luật sư hay thậm chí bắt buộc phải đưa ra tòa để thu hồi công nợ.

Ông Duisenov chia sẻ với cổ đông rằng ban thu hồi nợ đang làm việc rất tích cực và chắc chắn các chỉ số tài chính của Coteccons sẽ sớm trở nên tích cực hơn. Ông cũng nhấn mạnh dù trích lập dự phòng ảnh hưởng đến lợi nhuận nhưng là một việc phải làm để đảm bảo sự bền vững, lành mạnh về cấu trúc tài chính cho công ty trong lâu dài.

Nói thêm về đà rơi của cổ phiếu CTD từ vùng giá 100.000 đồng xuống quanh 55.000 đồng hiện tại, chủ tịch Coteccons lấy làm tiếc vì trải nghiệm của cổ đông, nhưng cho rằng giá cổ phiếu hiện tại không phản ánh đúng giá trị của công ty nếu nhìn tiềm lực tài chính của doanh nghiệp.

Ông nêu quan điểm thị trường chứng khoán không dành cho người lướt ngắn hạn. Cổ đông nên nhìn vào nền tảng của công ty và niềm tin vào năng lực trong dài hạn. Vị lãnh đạo cam kết sẽ đặt ra nhiều áp lực, thúc đẩy đội ngũ của mình hành động quyết liệt hơn nữa về dài hạn.

Theo đó công ty đặt mục tiêu khá tham vọng cho giai đoạn đến 2025, đó là chỉ tiêu doanh thu 4 tỷ USD và cán mốc vốn hóa thị trường 1 tỷ USD.

Coteccons lần đầu vay nợ

Với 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp vừa phát hành, Coteccons đã phát sinh khoản nợ vay tài chính lần đầu tiên kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu công bố báo cáo tài chính.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm