Chiều 30/7, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã công bố quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đối với Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng). Đoàn kiểm tra gồm 19 thành viên do ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) làm trưởng đoàn.
Theo quyết định công bố tại doanh nghiệp, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật kinh doanh tại tất cả các cửa hàng của Con Cưng từ tháng 1/2017 đến thời điểm công bố kiểm tra. Thời gian làm việc tại mỗi cơ sở/cửa hàng là 10 ngày.
Chưa có kết luận gì về Con Cưng
Cũng tại buổi công bố, ông Trần Hùng khẳng định việc kiểm tra tại hệ thống Con Cưng của cơ quan QLTT TP.HCM những ngày qua kiểm tra là bình thường khi có phản ánh từ khách hàng. Cơ quan QLTT chỉ mới kiểm tra và chưa có kết luận điều gì về Con Cưng.
Cơ quan QLTT khẳng định việc kiểm tra hệ thống Con Cưng những ngày qua là bình thường, cơ quan chức năng cũng chưa có kết luận gì về doanh nghiệp. Ảnh: Lê Quân.
|
Ông Hùng cũng nói rằng việc QLTT tạm giữ các sản phẩm trong quá trình kiểm tra để tiếp tục xem xét doanh nghiệp có sai phạm hay không, chứ không phải là tịch thu hàng hóa của doanh nghiệp như nhiều thông tin lan truyền.
“Các hành vi nếu có của doanh nghiệp như khách hàng phản ánh là các quan hệ dân sự, và tôi lưu ý là không nên hình sự hóa các quan hệ dân sự này. Cơ quan QLTT luôn đồng hành với doanh nghiệp làm ăn uy tín, nhưng cũng xử lý nghiêm các doanh nghiệp làm ăn gian dối, trốn thuế, hàng gian hàng giả…. Kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng là để doanh nghiệp chân chính hoạt động tốt hơn”, ông Hùng nói.
Thưởng 1 tỷ là lời cam kết với khách hàng
Phó cục trưởng Cục QLTT cũng thể hiện thắc mắc việc lãnh đạo doanh nghiệp này công bố thưởng 1 tỷ đồng cho khách hàng nào tìm ra sản phẩm không đảm bảo xuất xứ của doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề mà dư luận cho rằng Con Cưng thách thức khách hàng những ngày qua.
Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật kinh doanh của Công ty cổ phần Con Cưng, bắt đầu từ tháng 1/2017 đến nay. Ảnh: Trương Khởi. |
Đáp lại thắc mắc này, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT Con Cưng, cho rằng đây là khẳng định của doanh nghiệp với khách hàng sản phẩm đảm bảo chất lượng, xuất xứ. Đây là cam kết doanh nghiệp đưa ra để nhấn mạnh việc kinh doanh đúng quy định pháp luật và không lừa dối khách hàng, cam kết niềm tin với khách hàng.
Chủ tịch Con Cưng khẳng định đang nỗ lực xây dựng thương hiệu Việt nên sẽ làm hết sức để bảo vệ thương hiệu và sự phát triển của mình.
“Sự cố vừa qua rất đáng tiếc đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và thương hiệu doanh nghiệp. Chúng tôi có chiến lược kinh doanh rõ ràng, cụ thể đến cuối năm 2018 sẽ đạt 500 cửa hàng trên toàn quốc và phục vụ 1 triệu khách hàng mỗi tháng. Đến năm 2020, Con Cưng sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán, không có lý do gì lại làm ăn gian dối để ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Minh khẳng định.
"Văn hóa doanh nghiệp là cùng đối tác phát triển, không phải đi kiện"
Chia sẻ với Zing.vn, phía Con Cưng cho biết trong tuần qua doanh nghiệp cũng đã khai trương thêm một số cửa hàng mới, nâng số cửa hàng hiện có lên 350. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Minh cũng khẳng định sự cố vừa qua khiến doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn về niềm tin khách hàng, uy tín doanh nghiệp và cả doanh số.
“Trong một tuần liên tiếp, ngày nào chúng tôi cũng phải hứng chịu các thông tin tiêu cực dồn dập như vậy thì không thể nào nói không ảnh hưởng uy tín, đó là điều chắc chắn rồi”, ông Minh nói.
Giải thích về sản phẩm bị lỗi nhãn mác khách hàng tại TP.HCM phản ánh, ông Minh nói đây là lỗi do nhà cung cấp Thái Lan và doanh nghiệp cũng đã bồi thường cho khách hàng, đồng thời thu hồi tất cả sản phẩm của lô hàng trên tại hệ thống, cũng như sản phẩm đã bán ra.
Doanh nghiệp khẳng định đây là sản phẩm chính hãng mang thương hiệu Con Cưng (CF) được đặt hàng nhà sản xuất từ Thái Lan. Việc để sản phẩm lỗi khi đến tay khách hàng đầu tiên là trách nhiệm của Con Cưng, vì nhân viên kiểm soát hàng khi nhập kho không soát kỹ.
Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng trần tình mỗi ngày có khoảng 100.000 đơn hàng chuyển từ nhà cung cấp đến kho tổng, từ đây sẽ chuyển 350 cửa hàng thuộc hệ thống. Khi phát hiện sản phẩm lỗi, ngoài thu hồi thì doanh nghiệp cũng đã làm việc và trả lại sản phẩm cho nhà cung cấp.
Ông Nguyễn Quốc Minh cho biết lỗi sản phẩm là trách nhiệm của Con Cưng với khách hàng. Với đối tác, Con Cưng muốn đồng hành thay vì kiện tụng. Ảnh: Trương Khởi. |
Trả lời thắc mắc vì sao đối tác cung cấp sản phẩm lỗi khiến doanh nghiệp gặp sự cố và phải thu hồi gần 6.000 sản phẩm gây thiệt hại lớn, nhưng Con Cưng không kiện nhà cung cấp, ông Minh nói rằng việc sai sót là không mong muốn. Thiệt hại đầu tiên là Con Cưng chịu, nhưng văn hóa của doanh nghiệp là đồng hành cùng phát triển chứ không phải làm ăn cùng nhau, khi gặp sự cố là đưa nhau ra tranh chấp, kiện tụng.
Hơn nữa, đây là đối tác đã làm việc cùng doanh nghiệp hơn 2 năm và rất uy tín, cung cấp sản phẩm chất lượng. Trong ngành may mặc, lỗi sản phẩm tại một khâu nào đó trong quá trình sản xuất là có thể xảy ra mà nhà sản xuất khó kiểm soát hết được.
Nói về việc QLTT TP.HCM những ngày qua kiểm tra và thu giữ nhiều sản phẩm chưa rõ về nhãn mác, lãnh đạo Con Cưng nói doanh nghiệp đang kinh doanh khoảng 10.000 sản phẩm trên hệ thống. Để chứng minh nguồn gốc từng sản phẩm có rất nhiều khâu, nhiều hồ sơ khác nhau.
Khi cơ quan chức năng kiểm tra bất ngờ tại từng cửa hàng, các nhân viên cửa hàng không thể nhanh chóng đáp ứng các thủ tục cơ quan chức năng yêu cầu. Ông Minh nói câu trả lời hợp lý nhất sẽ phải đợi công bố của cơ quan chức năng sau khi kiểm tra.
Một lý do nữa là Con Cưng có kiểm toán quốc tế cùng làm việc nhiều năm qua, hồ sơ, giấy tờ, các thủ tục kinh doanh kiểm toán đều đảm bảo để trình cơ quan kiểm tra theo yêu cầu.
Hệ thống siêu thị bán lẻ Con Cưng (Concung.com) ra đời năm 2011, hiện có 350 cửa hàng (trong đó có 33 cửa hàng ToyCity) kinh doanh 10.000 sản phẩm cho mẹ và bé. Doanh nghiệp này kỳ vọng sẽ đạt con số 500 cửa hàng vào 2018 và 1.000 cửa hàng vào năm 2012. Hiện Con Cưng có khoảng 600.000 khách hàng mỗi tháng và đặt tham vọng 1 triệu khách hàng mỗi tháng vào cuối năm nay.
Với sản phẩm may mặc cho bà bầu và trẻ em, doanh nghiệp cho biết đang kinh doanh khoảng 70% hàng trong nước, 30% hàng từ Thái Lan bằng cách đặt hàng đối tác Thái gia công.