Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch CLB Hải Phòng nâng giá Đặng Văn Lâm lên 12 tỷ đồng?

Đằng sau cái giá 500.000 USD của thủ môn Đặng Văn Lâm đến Muangthong United là góc khuất được người đại diện tiết lộ khi làm việc với Chủ tịch CLB Hải Phòng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng giữa Hải Phòng và Muangthong United, thủ môn Đặng Văn Lâm trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB Thái League. Bên cạnh đó, số tiền 500.000 USD mà Muangthong United trả cho Hải Phòng ngốn một nửa kinh phí chuyển nhượng của đội chủ sân SCG.

Những vấn đề liên quan đến tiền bạc từ đây mới phát sinh những mâu thuẫn. Vì sao chi phí giải phóng hợp đồng của Văn Lâm chỉ là 150.000 USD (3,5 tỷ đồng), nhưng cái giá thực tế lại là 500.000 USD (11,6 tỷ đồng)? Tức là khoảng chênh lệch ở đây lên là khoảng 8,1 tỷ đồng.

Dang Van Lam,  Van Lam,  Tran Manh Hung,  Hai Phong,  Muangthong United,  Thai League,  V League,  Andrey Grushin,  FIFA anh 1
Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB Hải Phòng kiêm thành viên HĐQT Công ty VPF.

Chiêu "giam hợp đồng" của ông chủ tịch

Ngày 2/1/2019, tức là một ngày sau khi có thông tin thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ chuyển sang thi đấu cho CLB Muangthong United của Thái League, Chủ tịch CLB Hải Phòng thông tin trên nhiều trang báo về việc này. Cụ thể, ông nói: “Hợp đồng của CLB Hải Phòng với Văn Lâm còn thời hạn đến 31/12/2019, nếu Lâm ra đi, cậu ấy sẽ phải đền bù cho CLB 3 tỷ đồng cho CLB”.

Tuy nhiên, đến ngày 15/1, sau khi người đại diện của Văn Lâm gặp ông Trần Mạnh Hùng để làm thủ tục giải phóng hợp đồng thì mức giá đã khác. Không phải con số 3 tỷ như trong điều khoản, cũng không phải con số gấp đôi 6 tỷ, mà là 500.000 USD, gần 12 tỷ đồng để thủ môn Văn Lâm có thể tự do ra đi.

Zing.vn cố gắng đi tìm sự thật đằng sau các con số và người đại diện của Đặng Văn Lâm cuối cùng cũng chịu tiết lộ. Andrey Grushin - một nhà môi giới chuyên nghiệp có giấy phép của FIFA - tỏ ra rất thất vọng với cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và không có sự tôn trọng của ông Hùng.

Andrey Grushin cho biết: “Lần đầu tiên sang làm việc, tôi nghĩ con số không quá 150.000 USD cho một năm hợp đồng. Tuy nhiên, ông chủ tịch nói số tiền đó phải là 500.000 USD. Tôi mang đến 250.000 USD, nhưng ông ấy không đồng ý. Tôi nghĩ thương vụ này không thể hoàn tất với số tiền như thế”.

Dang Van Lam,  Van Lam,  Tran Manh Hung,  Hai Phong,  Muangthong United,  Thai League,  V League,  Andrey Grushin,  FIFA anh 2
Người đại diện của Văn Lâm, Andrey Grushin trong lần đầu gặp ông Hùng ở Hà Nội.

Một con số vô thực tế được nói ra, người đại diện của Văn Lâm giải thích: “Sau khi giao tiền, thì hợp đồng mới nằm trong tay chúng tôi chứ trước đó Văn Lâm không được giữ bản hợp đồng nào. Hai năm qua không ai thấy hợp đồng đó như thế nào, lúc nào hỏi thì ông ấy đều nói ngày mai sẽ đưa”.

Thủ môn Đặng Văn Lâm đã không muốn làm lớn chuyện vì anh hiểu mình nợ CLB Hải Phòng cơ hội họ đã trao. Lâm “Tây” ký hợp đồng với Hải Phòng vào năm 2016 với thời hạn 3 năm. Khi đó, anh là một thủ môn Việt kiều vô danh, lăn lộn từ HAGL sang Lào League nhưng không tìm được hướng phát triển nào khác.

CLB Hải Phòng đã cho anh cơ hội, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực, ý chí và tác phong chuyên nghiệp cùng sự tiến bộ của cầu thủ sinh năm 1993. Tuy nhiên, việc bị ông chủ tịch giữ hợp đồng, rồi bị trợ lý đuổi đánh là những chuyện không hay mà Lâm “Tây” không bao giờ muốn nó lặp lại. Anh im lặng ra đi cho êm chuyện và biết rằng mình không thuộc về nơi này.

Dang Van Lam,  Van Lam,  Tran Manh Hung,  Hai Phong,  Muangthong United,  Thai League,  V League,  Andrey Grushin,  FIFA anh 3
Thay vì trả hơn 3 tỷ để giải phóng hợp đồng cho Văn Lâm, Muangthong United phải bỏ ra gần 12 tỷ đồng. Ảnh: Quang Thịnh.

Muangthong United có thể phải trả 1 triệu USD

Việc giữ hợp đồng cầu thủ mà không đưa bản nào không xảy ra với riêng thủ môn Đặng Văn Lâm. Ngoại binh Errol Stevens cũng bị tương tự. Không chấp nhận hành động đó, tiền đạo người Jamaica làm to chuyện nhưng cũng không giải quyết được vấn đề. Cuối cùng, anh kiện lên FIFA và trở về Jamaica.

Với trường hợp của Văn Lâm, đó là cách đòi tiền chuộc hợp đồng. Muangthong United cần Văn Lâm cho chiến dịch trở lại đỉnh cao của mình. Họ từng muốn mua thủ môn của ông Park Hang-seo từ mùa giải trước đó.

Sau AFF Cup 2018, tên tuổi và tài năng của Văn Lâm tăng lên chóng mặt. Đó là thời điểm hợp lý để ông Hùng nắm lợi thế. Muangthong United chần chừ đợi sau AFF Cup 2018, và họ càng bị thuyết phục hơn với màn trình diễn của Văn Lâm. Vậy là đội bóng này phải chi nửa ngân sách chuyển nhượng chỉ vì 1 thủ môn.

Andrey Grushin cho biết: “Nếu chúng tôi không hoàn thành vụ này trước khi Asian Cup 2019 kết thúc, ông ấy có thể thổi giá lên 1 triệu USD, ai mà biết được. Tôi không muốn gặp ông ấy thêm lần nào nữa. FIFA cần kiểm soát những câu lạc bộ và con người như vậy. Chúng tôi muốn quên đi vụ này”.

Dang Van Lam,  Van Lam,  Tran Manh Hung,  Hai Phong,  Muangthong United,  Thai League,  V League,  Andrey Grushin,  FIFA anh 4
Bạn thân của Lâm "Tây" là Stevens (áo đỏ) cũng bị ông Hùng "giam" hợp đồng. Anh bỏ luôn mùa giải 2019 để về Jamaica kiện ông chủ tịch lên FIFA.

Thủ môn Đặng Văn Lâm và người đại diện trước đây là đồng môn khi ở Nga. Andrey Grushin từng là một thủ môn trước khi chuyển sang làm một nhà môi giới. Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này, lần đầu tiên anh gặp phải trường hợp của Văn Lâm. May mắn là Muangthong United chấp nhận giải phóng hợp đồng với số tiền không tưởng.

Chủ tịch CLB Hải Phòng cũng thừa hiểu, nếu không lấy một giá hời cho cơ hội này, ông có thể mất “cả chì lẫn chài”. Bởi lẽ hợp đồng của thủ môn sinh năm 1993 chỉ còn hạn 1 năm và theo luật chuyển nhượng, cầu thủ có thể tự do đàm phán khi thời hạn còn 6 tháng và ra đi tự do vào cuối mùa.

Với Lâm "Tây" giờ đây, anh chỉ muốn tập trung thi đấu cùng Muangthong Untied. Mục tiêu của anh và người đại diện là trở thành một trong những thủ môn giỏi nhất ở châu Á.

HLV thể lực giúp Văn Lâm hồi phục sau thất bại ở Thai League Thủ môn Đặng Văn Lâm phải trải qua 2 ngày hồi phục với các bài tập do HLV thể lực cá nhân người Nga Jam Ashrapov hướng dẫn bên ngoài đường pitch.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm