Trong tài liệu báo cáo kết quả kinh doanh 2022 và kế hoạch cho năm 2023, Công ty CP Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP), cho biết đã chi đầu tư mua sắm, xây dựng, duy tu bảo dưỡng hơn 12 tỷ đồng cho Công viên Văn hóa Đầm Sen vào năm ngoái.
Dù là đơn vị chiếm đến 80% doanh thu và lợi nhuận kinh doanh, ban lãnh đạo đánh giá công viên đã quá cũ kỹ và kém thu hút đối với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, thị trường đang bị co hẹp do có quá nhiều địa điểm vui chơi giải trí mới cạnh tranh và chia sẻ bớt nguồn khách hàng tiềm năng.
Do quy hoạch chi tiết 1/500 chưa hoàn thiện, các trò chơi lớn dự định đầu tư sau cổ phần hóa (giai đoạn 2015-2016) vẫn chưa được thực hiện. Tình trạng này khiến tiến độ đầu tư, nâng cấp sản phẩm bị chậm trễ và ảnh hưởng đến một số định hướng kinh doanh lớn sau cổ phần hóa.
Trong ba cấu thành chính của công viên gồm trò chơi, cảnh quan và nội dung hoạt động (sự kiện), 2 cấu thành đầu đang dần mất lợi thế cạnh tranh. Dù Đầm Sen tập trung nguồn lực cho hoạt động sự kiện nhưng vẫn chưa đáp ứng ứng được mong đợi của khách hàng.
LƯỢNG KHÁCH THAM QUAN CÔNG VIÊN VĂN HÓA ĐẦM SEN | |||||||
Nguồn: Tài liệu DN; Tổng hợp | |||||||
Nhãn | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | Năm 2022 | Kế hoạch năm 2023 | |
Lượng khách | người | 1045491 | 885346 | 328097 | 81707 | 624145 | 688924 |
Năm vừa rồi, Đầm Sen thu về 193,1 tỷ đồng, kém kế hoạch đề ra trước đó 3% và tăng 427,1% so với thực hiện năm 2021. Trên thực tế mức tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ đến từ việc dịch Covid-19 bùng phát cùng các biện pháp phòng chống dịch khiến doanh thu năm 2021 của công viên chỉ đạt 36,6 tỷ đồng.
Lý giải kết quả năm 2022, lãnh đạo Phú Thọ Tourist cho biết việc tình hình dịch bệnh tại TP.HCM được kiểm soát trong 9 tháng đầu năm giúp người dân có tâm lý giải trí thoải mái hơn. Dẫu vậy, Đầm Sen vẫn lỗ trước thuế 59 tỷ đồng.
Đầm Sen đón hơn 624.000 lượt khách trong năm ngoái và dự kiến đón 689.000 lượt năm nay. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đại dịch.
Công viên dự chi 10,3 tỷ đồng để mua sắm tài sản cố định và công cụ dụng cụ. Ngoài ra còn bỏ thêm 86 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cũng như đầu tư xây dựng cơ bản.
Bên cạnh đó, Đầm Sen có kế hoạch dành 14,1 tỷ đồng cho ngân sách sự kiện và 5,4 tỷ đồng cho quảng cáo để thu hút khách hàng.
KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA PHÚ THỌ TOURIST | ||||||||
Nguồn: BCTC DN; Tổng hợp | ||||||||
Nhãn | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | Năm 2022 | Kế hoạch năm 2023 | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 339 | 339 | 306 | 131 | 56 | 222 | 265 |
Lợi nhuận | 76 | 76 | 70 | -181 | -81 | -42 | 2.8 |
“Chúng ta cũng không nên chủ quan mà phải luôn luôn đổi mới, nắm bắt xu hướng hiện đại để đem lại sự hài lòng tốt nhất cho du khách khi đến tham quan cũng như trải nghiệm những sản phẩm của công ty”, lãnh đạo Phú Thọ Tourist nêu trong văn bản.
Năm 2022, Phú Thọ Tourist thu về 228,5 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra. Song công ty vẫn lỗ khoảng 42 tỷ đồng (chưa tính các yếu tố miễn giảm thuế). Kế hoạch năm 2023, Phú Thọ Tourist dự thu 265,3 tỷ đồng và hướng tới mục tiêu lãi trước thuế gần 3 tỷ đồng.
Ngoài Công viên Văn hóa Đầm Sen, Phú Thọ Tourist đang vận hành khách sạn Ngọc Lan và Phú Thọ, khu du lịch Vàm Sát và trung tâm du lịch Đầm Sen. Công ty còn tham gia liên kết tại Công ty CP Công viên nước Đầm Sen (phụ trách đầu tư khai thác các trò chơi giải trí dưới nước) và đầu tư tài chính vào hai khách sạn gồm Sài Gòn - Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sài Gòn - Đông Hà (Quảng Trị).
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...