Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ mục của New York Times từ chức vì đăng bài 'Hãy đưa quân tới'

James Bennet, chủ mục Quan điểm, thừa nhận đã không đọc trước bài viết gây tranh cãi của thượng nghị sĩ Tom Cotton kêu gọi sử dụng quân đội để trấn áp biểu tình ở Mỹ.

James Bennet, chủ mục Opinion (Quan điểm) của New York Times, đã nộp đơn thôi việc và cấp phó của ông, James Dao, bị chuyển sang một vị trí khác tại tờ báo, Times cho biết hôm 7/6.

Tranh cãi nhanh chóng nổ ra sau khi bài viết của thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton được đăng tải trên bản điện tử của New York Times hôm 3/6. Trong bài viết, có tựa đề "Send in the Troops" (Hãy điều quân đến), nhà lập pháp đến từ bang Arkansas kêu gọi can thiệp quân sự tại các thành phố Mỹ, nơi phong trào biểu tình phản đối sự tàn bạo của cảnh sát đã châm ngòi cho bạo lực.

bien tap vien new york times tu chuc anh 1

Biên tập viên James Bennet. Ảnh: AP.

Bài viết đã khiến chính các cây bút của New York Times giận dữ, trong đó một số ý kiến cho rằng bài viết gây nguy hiểm cho những người da đen trong tòa soạn. Một số khác cho rằng bài viết chứa đựng những thông tin đánh lạc hướng.

Sau khi xem xét sự việc, tờ báo nói bài viết của ông Cotton lẽ ra không nên xuất bản, ít nhất không nên đăng tải khi chưa sửa lại nội dung.

Katie Kingsbury, người từng giành giải Pulitzer về xã luận, gia nhập Times từ báo Boston Globe năm 2017, sẽ phụ trách mục cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử tháng 11, Times cho biết.

A.G. Sulzberger, chủ báo New York Times, trong một tuyên bố nói rằng ông rất biết ơn những thay đổi mà ông Bennet mang lại cho các trang Quan điểm của báo, bao gồm mở rộng phạm vi người viết. Ông Bennet, bắt đầu tiếp quản mục này của Times vào năm 2016, từng gây chú ý khi thêm vào những tiếng nói mới, bao gồm cả cây viết bảo thủ Bret Stephens.

Đây là người thứ hai mất đi vị trí cấp cao trong làng báo Mỹ vì sai lầm trong khi đưa tin về các cuộc biểu tình trên toàn quốc sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd, dưới tay cảnh sát tại Minneapolis.

Biên tập viên hàng đầu tại báo Philadelphia Inquirer, Stan Wischnowski, đã thôi việc hôm 6/6 sau ồn ào liên quan đến tiêu đề một bài viết - "Buidings Matter, Too" (Các tòa nhà cũng quan trọng), ám chỉ việc một số người phá hoại, cướp bóc trong các cuộc biểu tình.

Thượng nghị sĩ Cotton hôm 7/6 đăng lên Twitter ảnh chụp ban đầu bài báo trên tờ Times về việc từ chức của ông Bennet, nói rằng đây là chuyện "sai lầm và xúc phạm". Ông nói ông chủ trương sử dụng lực lượng quân sự như một phương án dự phòng, chỉ khi cảnh sát bị áp đảo, để ngăn chặn bạo loạn, không phải để chống lại người biểu tình.

Ông Cotton đã chia sẻ lại bài viết của Tổng thống Donald Trump trên Twitter, người nói rằng "bang Arkansas rất tự hào về Tom. New York Times là tin giả!"

bien tap vien new york times tu chuc anh 2

Thượng nghị sĩ Tom Cotton. Ảnh: AP.

Trong một cuộc họp hôm 5/6, ông Bennet tiết lộ rằng ông đã không đọc bài viết của ông Cotton trước khi bài được đăng lên mạng, biện hộ cho bài viết sau những ý kiến phản đối ban đầu, nói rằng lắng nghe mọi quan điểm là điều quan trọng.

Song đánh giá của Times đã chỉ trích một số khía cạnh trong bài viết, bắt đầu với tiêu đề, "Send in the Troops", mà tờ báo nói là "gây kích động và lẽ ra không nên sử dụng".

Tờ báo nói rằng "với tầm quan trọng mang tính sống còn của chủ đề này, ảnh hưởng của thượng nghị sĩ và sức nặng của các biện pháp mà ông ủng hộ, bài viết lẽ ra cần phải trải qua sự xem xét kỹ lưỡng nhất".

Người biểu tình vụ George Floyd mang nỗi tức giận đến khách sạn Trump

Trong đợt biểu tình cuối tuần qua, những người phản đối kỳ thị chủng tộc tiếp tục gửi thông điệp đến Tổng thống Trump bằng cách đến trước khách sạn tại New York và Washington D.C.

ABC News: Tổng thống Trump muốn điều 10.000 quân ứng phó biểu tình

Truyền thông Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump vào đầu tuần qua đã đề xuất đưa 10.000 quân tại ngũ đến thủ đô Washington D.C và một số thành phố khác để ứng phó làn sóng biểu tình.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm