Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ABC News: Tổng thống Trump muốn điều 10.000 quân ứng phó biểu tình

Truyền thông Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump vào đầu tuần qua đã đề xuất đưa 10.000 quân tại ngũ đến thủ đô Washington D.C và một số thành phố khác để ứng phó làn sóng biểu tình.

Theo tiết lộ của một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Mỹ, Tổng thống Donald Trump ngày 1/6 đề xuất điều động 10.000 quân nhân đến thủ đô Washington D.C và một số thành phố để chấm dứt các cuộc biểu tình dai dẳng.

Một cuộc tranh luận căng thẳng đã diễn ra trong Nhà Trắng, theo ABC News. Cả Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đều phản đối ý tưởng này.

Tong thong Trump dieu quan ung pho bieu tinh anh 1

Lực lượng an ninh dùng hơi cay dẹp người biểu tình, mở đường cho Tổng thống Trump đến nhà thờ St. John ngày 1/6. Ảnh: AP.

Theo tiết lộ của một quan chức quốc phòng khác cho CNN, tướng Milley cảm thấy tình hình chưa đến ngưỡng phải điều động quân tại ngũ. Ông nhận thấy một sắc lệnh của tổng thống có thể dẫn đến vấn đề về pháp lý.

Cuối cùng, chỉ có 1.600 quân tại ngũ được điều động đến khu vực ngoại ô thủ đô nước Mỹ. Họ được yêu cầu án binh chờ lệnh. Bộ trưởng Esper ngày 4/6 cho 700 quân trở về căn cứ, và thêm 350 quân rút lui vào ngày hôm sau.

CBS cho biết 350 quân tại ngũ còn lại thuộc biên chế căn cứ Myer, bang Virginia. Căn cứ đóng ngay sát thủ đô Washington D.C, ngăn cách bởi dòng sông Potomac.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đóng vai trò chủ lực trong kiểm soát biểu tình. Gần 5.100 lính được điều động. Hiện toàn bộ lực lượng vẫn túc trực tại Washington D.C.

Người biểu tình vẽ chữ Black Lives Matter trên đường dẫn đến Nhà Trắng Các nghệ sĩ địa phương đã vẽ dòng chữ Black Lives Matter trên con đường dẫn đến Nhà Trắng vào ngày 5/6 để ủng hộ người dân trong cuộc biểu tình về cái chết của George Floyd.

Hàng chục nghìn người biểu tình ở Washington và trên khắp nước Mỹ

Hàng chục nghìn người tiếp tục đổ ra đường tại thủ đô và các thành phố lớn khác ở Mỹ hôm 6/6 để biểu tình phản đối việc cảnh sát dùng bạo lực và tình trạng phân biệt chủng tộc.

Lầu Năm Góc đưa 1.600 quân vào thủ đô giữa bạo loạn

Bộ Quốc phòng Mỹ điều động khoảng 1.600 lính lục quân đến khu vực thủ đô Washington, D.C. sau nhiều đêm biểu tình bạo lực tại thành phố.

Vệ binh Quốc gia từ 5 bang đến thủ đô Mỹ hỗ trợ đối phó biểu tình

Các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết một tiểu đoàn quân cảnh tại ngũ đang trong quá trình được điều động đến Washington D.C. Vệ binh Quốc gia từ 5 bang cũng được chi viện.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm