Sau 3 lần phát hiện sự cố tại gói thầu đoạn trên cao và depot tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư dự án) quyết định thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho nhà thầu liên danh SCC (Sumitomo -Cienco 6) đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm.
Về lý do đưa ra quyết định này, theo MAUR, trong quá trình giải quyết sự cố gối cao su, chủ đầu tư nhận thấy hạng mục gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt. Thế nhưng, liên danh SCC vẫn triển khai thi công và được Tư vấn chung NJPT (đại diện chủ đầu tư) nghiệm thu, xác nhận thanh toán.
Việc này khiến MAUR cho rằng nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu, cũng như chưa thực hiện đủ cơ sở pháp lý để đề nghị nghiệm thu, thanh toán.
MAUR đề nghị thu hồi toàn bộ tiền đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm chưa hoàn thành từ nhà thầu Liên danh SCC. Ảnh: A.T. |
Thứ hai, công tác lao lắp dầm chỉ có thể thực hiện sau khi các gối cao su đã hoàn thành và nghiệm thu. Chủ đầu tư nhận định khi nhà thầu SCC chưa hoàn thành thi công gối cao su cũng có nghĩa nhà thầu chưa hoàn thành công tác lao lắp dầm.
MAUR đề nghị tư vấn chung NJPT rà soát các hồ sơ thanh toán liên quan hạng mục gối cao su và lao lắp dầm mà SCC chưa hoàn thành để thu hồi số tiền đã thanh toán.
Để làm cơ sở cho việc thu hồi, MAUR cũng đề nghị NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan số tiền đã thanh toán, như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công...
Hôm 2/4, Ban quản lý Đường sắt đô thị và nhà thầu cho biết vừa phát hiện thêm 4 gối cao su hướng Bến Thành đi Suối Tiên bị dịch chuyển khỏi đá kê. Trước đó, hồi tháng 10/2020 và tháng 1 năm nay, 2 sự cố tương tự cũng xảy ra tại tuyến metro này.
MAUR cho biết đến nay, SCC vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp lẫn thực hiện các yêu cầu từ chủ đầu tư.
Chủ đầu tư metro số 1 đã phát thông báo khiếu nại tạm thời đối với liên danh SCC về việc không đảm bảo chất lượng thi công, làm phát sinh chi phí chuyên gia trong phối hợp xử lý và kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao.
Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.