Theo UBND TP, việc chậm ký kết tư vấn dự án cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) làm ảnh hưởng tiến độ triển khai, chất lượng dự án và uy tín của TP.HCM với các nhà tài trợ, đối tác ngoại giao.
UBND TP đề nghị tập thể lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc điều hành và quản lý dự án. Đồng thời, UBND TP.HCM giao Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị tiếp tục theo dõi và chịu trách nhiệm người đứng đầu có liên quan trong trường hợp thanh tra, kiểm toán phát hiện các cá nhân sai phạm trong việc ký kết hợp đồng với tư vấn IC và các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác.
Đến nay, TP.HCM chưa đạt thỏa thuận ký phụ lục hợp đồng số 13 (hợp đồng cuối với IC) sau khi tư vấn ngưng hỗ trợ dự án từ tháng 10/2018. Với phụ lục này, phía tư vấn tính chi phí phát sinh gần 3,7 triệu Euro. Chủ đầu tư cho biết đang dự tính các phương án thay thế
Trước đó, 12 phụ lục hợp đồng đã được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) ký với IC, trong đó 6 phụ lục tăng gần 9 triệu Euro, nâng tổng chi phí phát sinh của 13 hợp đồng lên hơn 12,6 triệu Euro so với hợp đồng ký 8 năm trước.
Mặt bằng trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1) được bàn giao làm metro số 2. Ảnh: Thư Trần. |
Năm 2012, MAUR ký hợp đồng Tư vấn IC cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn A thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro để giám sát thi công. Kinh phí chi trả hợp đồng tư vấn sử dụng từ vốn tài trợ không hoàn lại của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án.
Tư vấn IC hiện hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến thiết kế và trình nộp nhiều phiên bản hồ sơ mời thầu thuộc giai đoạn A. MAUR sau khi cập nhật tình hình mới đã nghiệm thu, thanh toán cho IC hơn 18,5 triệu Euro, trong đó hơn 10,5 triệu Euro thuộc hợp đồng gốc giai đoạn A và gần 8 triệu Euro phát sinh lấy từ kinh phí của giai đoạn B.
Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD (47.800 tỷ đồng). Dự án được hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: ADB (540 triệu USD), KfW (313 triệu USD) và EIB (195 triệu USD). Do gặp nhiều vướng mắc và chậm tiến độ, metro số 2 được điều chỉnh vốn lên gần 2,1 tỷ USD vào cuối năm 2019.