Ngày 2/4, Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và nhà thầu cho biết vừa phát hiện thêm 4 gối cao su hướng Bến Thành đi Suối Tiên bị dịch chuyển khỏi đá kê. Trước đó, hồi tháng 10/2020 và tháng 1 năm nay, 2 sự cố tương tự cũng xảy ra tại tuyến metro này.
Cụ thể, chủ đầu tư và nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) đã phát hiện 2 gối cao su tại trụ P9-05 (của nhà sản xuất Mageba) và 2 gối cao su ở trụ P11-06 (của nhà sản xuất Kawakin) bị chuyển vị trí 7-11 mm chưa rõ nguyên do.
Sau 3 lần phát hiện các sự cố xê dịch gối, MAUR nhận định hiện tượng này có tính hệ thống. MAUR cũng cho rằng việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân sự việc là khẩn cấp, nhằm giảm tối đa những ảnh hưởng, thiệt hại kết cấu bên trên của gói CP2 (của SCC thi công) và gói CP3 (Hitachi) đang lắp đặt.
Tuy nhiên, MAUR cho biết đến nay SCC vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp lẫn thực hiện các yêu cầu từ chủ đầu tư.
Vị trí sự cố làm xê dịch gối cao su hồi tháng 1. Ảnh: TT. |
Đại diện MAUR đã phát thông báo khiếu nại tạm thời đối với Liên danh SCC về việc không đảm bảo chất lượng thi công, làm phát sinh chi phí chuyên gia trong phối hợp xử lý và kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Lần 2, vào tháng 1/2021, một gối cầu khác thuộc cầu cạn VD12 (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) bị xê dịch vị trí dù chưa rơi khỏi đá kê.
Quá trình thử nghiệm, Liên danh SCC xác định dầm dịch chuyển phụ thuộc vào 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi, đó là tác động của ray cùng kết cấu gối dầm có khe hở. Tuy nhiên, cho đến nay, đây vẫn chưa được cho là kết luận cuối cùng về nguyên nhân các sự cố kỹ thuật trên đường ray tuyến metro số 1.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.