Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Chủ căn hộ bức xúc vì khách thuê thiếu ý thức

Việc khách thuê thiếu ý thức, làm hư hao đồ đạc hay trả nhà trong tình trạng xuống cấp khiến các chủ hộ phải tốn khoảng tiền lớn sửa chữa hoặc đau đầu giải quyết với ban quản lý.

“Dạo này hay gặp tình trạng khách thuê xong làm hư hỏng đồ đạc, hoặc tổ chức tiệc bày bừa mà tiền cọc chẳng bù được phí sửa chữa lẫn tiền dọn dẹp. Có cách nào giải quyết không ạ?”, là câu hỏi mà anh Thành Nguyễn (cư dân Vinhomes Central Park) chia sẻ trên nhóm chung cư nhận về hơn 100 phản hồi.

Cho thuê căn hộ theo dạng dịch vụ ngắn ngày, không ít lần anh Thành Nguyễn “ngao ngán” sau khi khách trả căn hộ.

“Tôi không hiểu nhiều lúc ngủ có mấy đêm mà làm hỏng cả TV, vỡ kính của màn hình điều khiển khóa cửa... Có lần thiếu kinh nghiệm, tôi nhận cho khách vào mở tiệc, đến hôm sau tiền thuê người dọn phòng gần như bằng với tiền khách thuê phòng”, anh Thành chia sẻ.

Bên dưới bài đăng, không ít chủ nhà cùng "nỗi lòng" với anh Thành chia sẻ những bức xúc vì gặp phải khách thuê thiếu ý thức. Nhiều ý kiến rút kinh nghiệm cần chú ý khi lựa chọn khách thuê phù hợp.

“Tiền sửa căn hộ gấp đôi tiền cọc”

Cũng là người cho thuê căn hộ tại chung cư Sunrise City (quận 7) nhưng theo hình thức dài hạn, anh Đăng Hoàng (33 tuổi, quận 1) từng phải tốn gần 50 triệu sửa lại nhà, nội thất vì khách làm hư hỏng nặng.

Theo chia sẻ của người này, khách vào căn hộ của anh ở nhưng hệ thống nước của máy lạnh bị rò rỉ mà không báo. Tình trạng này kéo dài gần 2 năm khiến cả khu vực trần bị thấm ẩm mốc, hư hỏng, máy lạnh cũng không thể sửa chữa và sử dụng tiếp. Tuy nhiên, đến khi khách kết thúc hợp đồng thuê nhà anh mới được cho hay.

Nếu được báo sớm hơn về tình trạng hư hỏng của máy lạnh hay trần nhà, anh Hoàng sẽ không tốn quá nhiều tiền trong việc xử lý. Vì để lâu nên khi nhận lại căn hộ anh phải sửa cả trần nhà, sơn phần tường ẩm mốc, thay phần sàn gỗ bong tróc và mua máy lạnh mới.

"Tiền sửa chữa căn hộ gấp đôi cả tiền cọc, vậy mà họ còn nói tôi cố tình chèn ép không trả cọc. Phải ai cho thuê nhà mới hiểu”, anh Hoàng nói.

Chu nha sua can ho vi khach thue thieu y thuc anh 3

Khách say xỉn và làm hỏng cả màn hình smarthomes. Ảnh: NVCC.

Đồng cảnh ngộ với anh Hoàng là chị Phương Linh (cư dân Galaxy 9, quận 4) khi cũng phải sửa chữa lại căn hộ, dọn dẹp và thay mới nhiều nội thất sau khi khách cũ trả nhà.

Toàn bộ sofa, nệm phòng ngủ, màn cửa sổ đều bị mèo của khách thuê cào rách. Chưa kể, người này còn để mèo ở và đi vệ sinh trong khu vực tủ bếp nên khu vực này có mùi rất nặng.

Để có thể cho khách sau thuê, chị Linh phải thay mới gần như toàn bộ nội thất, thuê đội dọn dẹp chuyên nghiệp đến để tìm cách khử mùi hôi do mèo gây nên. Người phụ nữ này cho biết từ giờ sẽ từ chối khách thuê có kèm theo thú cưng.

“Tiền thay bộ sofa thôi là hết luôn tiền cọc, khách thuê còn nói với tôi đã xác định mất luôn cọc từ đầu rồi nên cứ thoải mái ‘bung lụa’ thôi. Tôi rất giận khi nghe vậy”, chị Linh nói.

“Khách ‘quậy’ nhưng ban quản lý liên hệ mình”

Nỗi khổ của những chủ nhà cho thuê căn hộ không chỉ dừng lại ở việc phải sửa chữa căn hộ hay thay mới đồ đạc. Việc cho khách thuê ngắn hạn hay theo dịch vụ còn phải liên tục chịu phàn nàn từ hàng xóm, ban quản lý vì khách thuê gây phiền hà.

Vào tháng 12/2021, chị Jennifer Sa Nguyễn (cư dân The Rivergate, quận 4) nhận liên tiếp 3-4 cuộc điện thoại của bảo vệ tòa nhà và ban quản lý khi căn hộ chị cho thuê liên tục phát ra tiếng ồn lớn vào lúc gần nửa đêm.

Sau khi liên hệ với khách thuê, chị biết là do khách tổ chức tiệc sinh nhật, đùa giỡn lớn tiếng làm ồn ào gây ảnh hưởng đến hàng xóm nên họ điện báo với bảo vệ và ban quản lý.

Chị Sa phải nhắc nhở đến lần thứ 3 và dọa là công an khu vực có thể sẽ đến làm việc thì khách mới ngưng việc làm ồn. Căn hộ sau khi khách trả được chị Sa miêu tả giống như "bị trộm đột nhập" vì rác rưởi đầy ở sàn nhà, mền gối thì vứt lung tung, bánh kem dính đầy ở bếp và nội thất.

“Khách ‘quậy’ nhưng ban quản lý liên hệ tôi vì họ chỉ có số của tôi thôi, khi nghe điện thoại đã gần nửa đêm rồi. Tôi quá sợ khách kiểu này”, chị Sa nói.

Chu nha sua can ho vi khach thue thieu y thuc anh 4

Khách bày bừa khi thuê căn hộ để tiệc tùng là nỗi "ám ảnh" với nhiều chủ nhà. Ảnh: Insider.

Đó không phải lần đầu tiên chị Sa bị ban quản lý căn hộ nhắc nhở vì để khách gây ảnh hưởng hàng xóm. Chị đang dự định không tiếp tục loại hình dịch vụ cho thuê kiểu này vì thường xuyên gặp phải khách thiếu văn minh.

Trao đổi với Zing, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo Điều 479 Bộ luật Dân sự 2015, bên thuê tài sản có nghĩa vụ bảo quản tài sản thuê, phải bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ; nếu làm mất, hư hỏng thì phải bồi thường.

Những quy định về tình trạng căn nhà, nội thất… và hướng xử lý nếu có trường hợp hỏng hóc, hư hại phải được nêu rõ trong hợp đồng thuê hoặc thỏa thuận rõ giữa các bên.

Bên cạnh, đối với việc làm hư hại nhà do người thuê gây ra thì dù có thỏa thuận hay không thì cũng phải bồi thường, khắc phục tình trạng hư hỏng do mình gây nên. Thông thường trong quá trình ở, nếu làm hư hại về kết cấu như tường nhà, sàn nhà hay trần thì người thuê có trách nhiệm phải sửa chữa, bồi thường thiệt hại theo đúng với kết cấu và cách tính của từng loại nhà.

Nếu cần thiết cả chủ nhà và bên thuê đều có thể ghi lại hình ảnh căn nhà và các nội thất lúc bàn giao để đối chứng thì sự ghi nhận này cũng phải được cả hai bên thống nhất, đồng ý thừa nhận trong biên bản thỏa thuận của hai bên.

"Tuy nhiên, trong trường hợp nhà cửa có những hao mòn tự nhiên trong quá trình sử dụng, bên thuê bạn không phải chịu trách nhiệm cho những hao mòn hay hư hại đó vì mỗi căn nhà đều có hạn sử dụng riêng biệt", luật sư Dũng nhấn mạnh.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

'Tôi về nhà vào 3h sáng ngày Valentine'

Lễ tình nhân không chỉ là thời gian lãng mạn dành cho các đôi yêu nhau, hội độc thân cũng có những kiểu vui chơi theo cách của họ.

'Con tôi tự dậy sớm ăn sáng, hối mẹ chở đến trường'

"Hai con háo hức được đi học lại và gặp gỡ bạn bè, thấy tụi nhỏ vui vẻ tôi cũng tự nhiên thấy vui theo. Khi con học bán trú, mọi thứ sẽ quay về quỹ đạo cũ", chị Huyền nói.

Bài toán sạc xe máy điện ở chung cư

Khác với người sống ở nhà phố, vấn đề sạc xe điện vẫn còn nan giải với dân chung cư vì không có trạm sạc thích hợp. Cư dân cũng quan tâm đến an toàn cháy nổ khi sạc điện ở hầm xe.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm