Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Christine Hà: Làm được nhiều điều ý nghĩa hơn vì khiếm thị

"Nấu ăn bằng cả trái tim" là câu chuyện ẩm thực hấp dẫn của quán quân MasterChef US mùa thứ 3.

Cách đây 2 năm, cô gái gốc Việt Christine Hà đã khiến cả thế giới phải bất ngờ và xúc động khi đăng quang ở cuộc thi MasterChef US mùa thứ ba. Cô gái khiếm thị đó đã không chỉ nấu ăn mà còn tạo ra những món ăn thuyết phục 3 vị giám khảo kiêm đầu bếp khó tính nhất thế giới.

Quán quân của mỗi mùa MasterChef sẽ ra mắt một cuốn sách nấu ăn riêng sau khi đăng quang. Cuốn sách Recipes from my home kitchen gồm 75 công thức nấu ăn riêng của Christine Hà. Chuyển ngữ bởi dịch giả Phạm Hồng Anh, cuốn sách có tựa tiếng Việt là Nấu ăn bằng cả trái tim.

Bằng tài năng và tâm huyết của một đầu bếp, cô đã chiếm trọn trái tim của đông đảo fan hâm mộ trên thế giới với 240.000 người theo dõi trang cá nhân. Christine Hà nhận lời trở thành giám khảo cuộc thi Vua đầu bếp Việt 2015 để tiếp tục truyền lửa cho những người yêu mến nấu nướng  trên màn ảnh nhỏ ở Việt Nam.

Nấu ăn bằng cả trái tim là món quà truyền lửa và khơi dậy tinh thần nấu ăn cho những người đã nấu – đang tập tành nấu và những người muốn nấu ăn ngon hơn và ngon hơn nữa. Cuốn sách gửi gắm những công thức “nửa lạ - nửa quen”, những câu chuyện, những trải nghiệm từ chính cô trong quá trình hoàn thiện bản thân cho đến khi trở thành siêu đầu bếp giàu nghị lực như ngày hôm nay. Nhưng trên tất cả là nỗi niềm, tâm huyết và tình yêu đối với nghệ thuật sáng tạo cùng các món ăn.

Christine Hà làm giám khảo MasterChef Việt Nam 2015.

Cũng bởi nấu ăn và viết sách “bằng cả trái tim” nên cuốn sách đã được đón nhận nồng nhiệt của hàng triệu fan MasterChef trên thế giới và fan MasterChef ở Việt Nam. Năm 2013, khi vừa ra mắt, Nấu ăn bằng cả trái tim đã giữ vị trí best-seller trên Amazon. 

Trong bếp, Christine Hà sở hữu một kỹ năng hiếm hoi mà hầu hết các siêu đầu bếp được đào tạo chuyên nghiệp khó lòng học cách sử dụng, đó là khả năng nấu ăn bằng cảm giác. Sau biến cố mất thị lực khi vừa hơn 20 tuổi, vị quán quân phi thường của MasterChef mùa thứ 3 đã phải học lại cách nấu ăn dựa vào những giác quan trội hơn như nếm, sờ, ngửi và nghe. Là thí sinh khiếm thị duy nhất từ trước đến nay trong một cuộc thi nấu ăn, Hà đã tạo ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác để rồi giành được giải thưởng cao nhất.

Mẹ là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của Christine Hà.  

Chia sẻ cuốn sách, vị giám khảo khó tính của Masterchef - Gordon Ramsay cảm thấy mình đã đúng khi trao ngôi vị quán quân Vua đầu bếp Mỹ cho cô gái mù tới từ thành phố Texas, ông viết: "Chỉ trong thời gian ngắn sau khi trở thành quán quân Masterchef, cô ấy đã trở thành giám khảo cho Masterchef Việt Nam và tạo cảm hứng cho hàng ngàn người trên khắp thế giới với những câu chuyện phi thường, những bài diễn thuyết đầy cảm hứng. Cô ấy cũng đã hoàn thành luận án thạc sĩ Nghệ thuật chuyên ngành Tiểu thuyết ở đại học Houston, và đây là cuốn sách nấu ăn của Christine".

Quán quân MasterChef Mỹ mùa thứ 3 viết trong lời đề tựa cuốn sách: "Khi vị giám khảo Masterchef mùa thứ 3, Gordon Ramsay, hỏi tôi thích giải thưởng nào nhất: cúp vàng, sách nấu ăn, hay tiền; tôi trả lời không chút do dự là sách nấu ăn. Tôi muốn chia sẻ chính mình với mọi người." 

Nhân dịp cuốn "Nấu ăn bằng cả trái tim" ra mắt Việt Nam, Zing.vn đã có cuộc phỏng vấn ngắn cùng Christine Hà:

- Sinh ra và lớn lên trong một gia đình gốc Việt nhưng chị lại không có điều kiện được làm quen với những món ăn của quê hương. Có phải đây là lý do trong 75 món chị chia sẻ đa số là đồ Âu?

Đúng rồi. Mặc dù gia đình tôi gốc Việt và mẹ vẫn thường xuyên nấu các món ăn Việt từ khi tôi còn bè. Nhưng văn hóa Mỹ đã thấm đậm trong tôi. Mỹ là đất nước vô cùng đa dạng văn hóa và ẩm thực, nên tôi nấu những món ăn có nguồn gốc đa dạng và thiên nhiều về đồ Âu.

- Từ một người sáng mắt không may trở thành khiếm thị, bản thân chị từng chia sẻ đã từng rất tuyệt vọng. Trong những ngày bắt đầu nấu ăn lại, có khi nào chị muốn bỏ cuộc?

-  Tôi sẽ không nói là mình muốn bỏ cuộc. Tôi tự tin nói rằng mình thừa hưởng từ bố mẹ đức tính kiên trì. Nhưng đúng là có lúc, tôi cũng tự hỏi mình làm sao để sống không phụ thuộc vào người khác.

- Trở về Việt Nam, khi ăn món ăn Việt, chị có cảm thấy khác thế nào so với món Việt ở Mỹ?

- Ở Houston, Texas nổi tiếng có thịt bò ngon, nên theo ý kiến chủ quan cá nhân tôi nghĩ phở bò tại đây ngon hơn phở bò Việt. Nhưng đồ ăn Việt Nam phải nói rất đa dạng, rất nhiều nguyên liệu, gia vị bạn không thể kiếm được tại Mỹ.

- Theo chị như thế nào là một món ăn ngon?

- Do đã mất thị lực nên tôi thường không chú trọng phần trình bày món ăn, quan trọng là hương vị nó thế nào. Tôi không đánh giá cao những món ăn đẹp mắt nhưng khó ăn.

- Có phải đây cũng là lý do trong cuốn sách của chị có nhiều món ăn được trang trí khá giản dị?

- Không hẳn như vậy đâu. Đó lại là quan điểm mỹ thuật riêng của tôi. Tôi theo trường phái "khoảng trống" - tức là trang trí càng đơn giản, món chính càng được tôn lên.

-  Từng có ý kiến cho rằng việc chị bị khiếm thị là một trong những yếu tố giúp chị chiến thắng MasterChef. Giả sử nếu như không bị hỏng mắt, chị có tin mình sẽ giành chiến thắng không?

- Tôi cũng không biết nữa, nhưng việc không nhìn được không phải là lý do khiến tôi trở nên tự tin như giờ. Nghe mỉa mai nhưng giờ khi đã mất thị lực, tôi càng có niềm tin hơn vào cuộc sống. Từ khi mắt bị hỏng, tôi đã thực hiện được nhiều mục tiêu hơn là so với giai đoạn mắt sáng.





Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm