Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chống lại Barca trong màu áo Real, Figo giành được tất cả

20 năm trước, Figo tạo ra cú sốc khi rời bỏ Barca để tới Real Madrid. Song “cuộc đào tẩu” đó đã đưa anh cùng Real Madrid tới vinh quang và đẩy Barca vào khủng hoảng.

Trong lịch sử, nhiều cầu thủ từng chơi cho cả Barca và Real Madrid. Tuy nhiên, sự phản bội của Figo luôn để lại lòng căm thù và tranh cãi với các CĐV Barca. Không lý do nào được những người của Barca chấp nhận ngay cả khi Figo nói rằng “Tôi bị Real Madrid lừa”.

Tuy nhiên, “cuộc đào tẩu” sang Real Madrid chính là quyết định sáng suốt nhất sự nghiệp của Figo. Tại đây, anh giành được tất cả, từ Champions League, La Liga, Quả bóng Vàng đến trái tim của các CĐV Real Madrid.

Sự kiện đáng nhớ nhất của Figo trong quãng thời gian khoác áo Real Madrid là ngày 23/11/2002, khi đối đầu Barca tại chính Camp Nou. Trên khán đài, các CĐV Barca chửi rủa Figo bằng những từ ngữ như “Thằng phản bội”, “Lính đánh thuê”, “Đồ cặn bã”, ném xuống sân hàng tá vật thể lạ, trong đó có cái đầu lợn.

Cái đầu lợn biết bay

Figo sẽ không bao giờ quên được buổi tối điên rồ trên sân Camp Nou vào ngày 23/11/2002. Đó là mùa giải thứ 3 của anh ở Real Madrid từ khi rời bỏ Barca. Những tiếng la ó dành cho anh có âm thanh quá lớn và tạo ra áp lực khủng khiếp.

Ở giữa hiệp 2, Real Madrid được hưởng quả phạt góc. Giữa cơn mưa vật thể bay, Figo phải mất hơn 2 phút để thực hiện nó và suýt ghi bàn. Khi tiến đến vị trí sút phạt, anh cúi xuống nhặt bật lửa, chai nước và giơ ngón tay giữa với nụ cười mỉa mai. Thậm chí trọng tài Luis Medina Cantalejo phải cho tạm dừng trận đấu.

Hàng nghìn tờ tiền mệnh giá 10.000 peseta giả được in hình ảnh của anh lên đó. Cam, bánh mì, chai lọ, bật lửa và thậm chí là cả điện thoại di động trút xuống sân như cơn mưa rào. “Tôi đã rất lo rằng một số kẻ điên khùng có thể đánh mất tự chủ”, Figo nói. Vài kẻ điên đã làm thế, với chiếc đầu lợn.

Luis Figo,  Real Madrid,  Barca,  Barcelona,  Florentino Perez anh 1

Cái đầu lợn được ném xuống sân khi Figo chuẩn bị thực hiện pha sút phạt góc.

Trận đấu phải tạm dừng 16 phút và có người phát hiện cái đầu lợn nằm ở góc sân. “Tôi không nhìn thấy nó. Nếu tôi thấy nó trên sân, tôi sẽ ăn nó như món khai vị”, Figo đùa. “Tôi không ngờ rằng kẻ nào đó lại mang được cái đầu lợn vào sân. Đấy không phải là thể thao. Tôi hiểu sự thù địch. Tôi từng chơi các trận Juventus-Inter, Inter-Milan. Thế giới này là vậy”.

Buổi tối đó, Figo thi đấu dưới sức và Real Madrid phải nhận thất bại 0-2 trước Barca. “Tôi là một trong số rất ít các VĐV phải chống lại 120.000 người cùng lúc. Họ chỉ tập trung vào tôi, không phải Real Madrid”, Figo khẳng định. Cùng với đó, Chủ tịch Florentino Perez cũng thừa nhận: “Bầu không khí đã giết chết chúng tôi”.

Sau trận đấu, Giám đốc Gabriel Masfurrol của Barca cáo buộc truyền thông Madrid dựng chuyện, rằng cái đầu lợn đã được giấu trong túi máy ảnh. Cố vấn của Chủ tịch Jose Maria Minguella đáp trả: “Chúng tôi không ăn thịt lợn ở Catalonia”. Hai tờ báo MarcaAS đã phản ứng rất nhanh, với những bài viết và hình ảnh được ghi từ các phóng viên hiện trường. AS gọi cái đầu lợn là “đáng ghê tởm”. Marca thậm chí còn phỏng vấn “Vua đồ tể”, người mô tả hành động ấy là “sự xúc phạm con lợn”.

“Figo đã khiêu khích các CĐV”, HLV Louis van Gaal tố cáo. “Mọi chuyện đều là có chủ ý mà không cần trọng tài làm bất cứ điều gì”. Chủ tịch Gaspart nói thêm: “Tôi không cố gắng biện minh, nhưng sự khiêu khích của Figo là không đúng chỗ và hoàn toàn không cần thiết”.

Khiêu khích? Bằng cách thực hiện pha sút phạt góc? Phản ứng của Chủ tịch Gaspart cho thấy ông bị tổn thương như thế nào khi mất đi biểu tượng. Figo đã phá hủy cả thập kỷ làm việc của ông.

Figo sinh ra là để chơi cho Real Madrid

5 năm khoác áo Barca là khoảng thời gian đẹp với Figo. Có thể anh không được sinh ra ở Catalonia, nhưng anh được coi là người xứ Catalonia. Theo bước Johan Cruyff, Figo được xem là hiện thân của Barca với thứ bóng đá đầy mê hoặc. Tại sân Camp Nou, anh giành cúp C2, Siêu cúp Châu Âu, 2 Siêu cúp Tây Ban Nha, 2 Copa del Rey và 2 La Liga. Đến năm 2000, anh còn giành danh hiệu “Cầu thủ hay nhất châu Âu”.

Figo từng là đội trưởng và thủ lĩnh tinh thần của Barca. Thậm chí những người Barca còn khẳng định rằng: “Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản. Chuyền bóng cho Figo. Anh ấy có thể làm được tất cả”.

Trong ngày Barca tổ chức lễ đăng quang La Liga và Copa del Rey vào cuối tháng 4/1988, Figo còn châm chọc Real Madrid với câu hát “Những kẻ áo trắng khóc nhè. Chúc mừng nhà vô địch” từ ban công cung điện Catalan Generality ở quảng trường Sant Jaume. Các CĐV Barca cũng hùa theo: “Đừng dừng lại Figo. Tiếp tục đi, tiếp tục đi!”.

Luis Figo,  Real Madrid,  Barca,  Barcelona,  Florentino Perez anh 2

Luis Figo từng tạo ra cơn sốt của sự ngưỡng mộ ở Barca.

Khi còn ở Barca, tiểu sử về Figo được tờ SPORT xuất bản có tiêu đề “Sinh ra để chiến thắng” mà Pep Guardiola đích thân viết lời mở đầu trước khi so sánh anh với Diego Maradona. Tiểu sử được xuất bản vào tháng 4/2000. Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau, Figo quyết định gia nhập Real Madrid.

Khi đó, cuộc bầu cử chủ tịch Real Madrid đang diễn ra giữa Lorenzo Sanz và Perez. Thay vì hứa hẹn về những chính sách phát triển CLB ở tầm vĩ mô, Perez đánh thẳng vào lòng hận thù của các CĐV Real Madrid. Ông tuyên bố sẽ mua Figo nếu được bầu làm chủ tịch.

Perez đã đề nghị Figo ký “hợp đồng bảo hiểm” trị giá 2 triệu euro. Nếu Perez đắc cử, Figo sẽ phải tới Real Madrid. Trong trường hợp Figo không tôn trọng hợp đồng, anh sẽ phải bồi thường 25 triệu euro. Ngược lại, nếu Perez thất bại, Figo sẽ nhận tiền và ở lại Barca.

Cuối cùng, vào ngày 16/7, Perez đã chính thức trở thành tân chủ tịch Real Madrid khi hơn Sanz đến 3.000 lá phiếu. Điều này đồng nghĩa với việc Barca chỉ có cách duy nhất để cứu Figo là trả 25 triệu euro để bồi thường cho Perez. Tuy nhiên, Barca không thể bỏ ra phí chuyển nhượng cao thứ 5 trong lịch sử CLB chỉ để mua lại cầu thủ của chính họ.

Ngày 24/7, Figo chính thức ra mắt ở Real Madrid bằng bản hợp đồng trị giá 60 triệu bảng, mức phí chuyển nhượng kỷ lục ở thời điểm ấy. Anh được thừa kế chiếc áo số 10 của huyền thoại Alfredo Di Stefano, và mức phí phá vỡ hợp đồng cũng được điều chỉnh lên gần 120 triệu euro. “Tôi hy vọng sẽ hạnh phúc như khi còn khoác áo Barca”, Figo nói. Ngay lập tức, Perez khẳng định: “Figo sinh ra để chơi cho Madrid”.

Luis Figo,  Real Madrid,  Barca,  Barcelona,  Florentino Perez anh 3

Luis Figo chưa từng hối hận vì quyết định chuyển sang Real Madrid.

Figo đã cảm thấy ban lãnh đạo Barca không thừa nhận và cho hưởng những gì xứng đáng. Anh đã nói rõ ràng về việc chuyển tới Real Madrid nhưng Barca không tin và nghĩ anh lừa họ.

Sau khi Figo ra đi, Barca bỏ ra khoảng 133 triệu euro để ký hợp đồng với những Marc Overmars, Gerard Lopez, Alfonso Perez, Emmanuel Petit, Javier Saviola, Fabio Rochemback và Francesco Coco nhưng không mang lại thành công.

Trong khi đó, sự nghiệp của Chủ tịch Gaspart bị sụp đổ. Barca rơi vào khủng hoảng, khi kết thúc mùa giải 2000/01 và 2001/02 ở vị trí thứ tư trên BXH La Liga. Đến mùa giải 2002/03, họ thậm chí còn rơi xuống vị trí thứ 6 và kém Real Madrid tới 22 điểm.

Ở chiều ngược lại, Figo đưa Real Madrid tới chức vô địch Champions League 2002 và La Liga 2003. Anh trở thành mảnh ghép quan trọng trong đội hình “Galacticos” với những Raul, Zidane, Ronaldo Nazario, David Beckham, Roberto Carlos và Michael Owen. Figo cũng giành được danh hiệu Quả bóng Vàng năm 2000.

Figo đã trở thành tâm điểm của các trận El Clasico đầu thế kỷ XXI. Anh thực sự là biểu tượng của cuộc chiến về niềm tự hào đã vượt tầm khỏi phạm vi bóng đá. Thậm chí, anh còn được gọi là “Di Stefano mới” và gây ra tranh cãi như Emilio Guruceta, trọng tài điều khiển các trận El Clasico ở thập niên 1970.

Barca không những mất đội trưởng mà còn mất đi cầu thủ giỏi nhất. “Cuộc đào tẩu” của Figo càng tiếp thêm lòng hận thù giữa Barca và Real Madrid. Nhưng cuối cùng đó là quyết định đúng đắn nhất sự nghiệp và thay đổi cuộc đời của Figo.

Khoảnh khắc Luis Figo bị ném đầu lợn ở Camp Nou Trong trận siêu kinh điển vào tháng 11/2002, CĐV Barcelona gây sốc khi ném đầu lợn về phía tiền vệ Luis Figo. Sau 20 năm, chiếc đầu lợn đang được trưng bày tại Camp Nou.

'Bale có nhiều bàn thắng, danh hiệu hơn Zidane, Figo và Ronaldo'

Cựu cầu thủ Robbie Savage cho rằng Gareth Bale là người chịu thiệt thòi nhất trong 20 năm qua khi chuyển sang khoác áo Real Madrid.

Di Maria và những kẻ phản bội nổi tiếng trong bóng đá

Luis Figo, Roberto Baggio, Angel Di Maria hay Emmanuel Adebayor đã trở thành những kẻ phản bội trong bóng đá bóng đá vì các lý do khác nhau.

Bình Minh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm