Chọn sữa cho con: Tưởng khó mà dễ
Trước một rừng các thương hiệu sữa cho bé, tôi và hẳn không ít các mẹ khác sẽ băn khoăn khi đứng trước những lựa chọn về sữa cho con yêu của mình.
Tâm lý làm mẹ tất nhiên là muốn con mình “nặng tay” một chút, cao lớn hơn bạn cùng tuổi một chút. Và tất nhiên, sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng mà mọi người mẹ đều sử dụng cho con yêu. Thấy quảng cáo sữa này tốt, nghe đồng nghiệp bảo con họ uống sữa kia tốt là mẹ cũng chọn luôn cho con mình. Tôi cũng vậy. Thế nhưng, tôi luôn tự mình kiểm tra thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như người kiểm định trước bất kỳ một chọn lựa nào.
Các sản phẩm được sản xuất bởi công ty lớn, có uy tín lâu năm luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các bà mẹ |
Tận dụng nguồn thông tin công cộng
Google và các trang tìm kiếm khác luôn là lựa chọn hàng đầu của tôi mỗi khi cần kiểm tra thông tin. Với thao tác tìm kiếm, tôi sẽ dễ dàng có ngay kết quả những bài viết có liên quan đến nội dung tìm kiếm. Ví dụ, khi tôi gõ “sữa A”. Tôi sẽ có rất, rất nhiều bài viết liên quan đến sản phẩm sữa này. Quá nhiều thông tin, tôi sẽ khó chọn được thông tin mình cần. Tiếp tục tìm kiếm theo mệnh đề kép, “sữa A” và “trẻ 6 tuổi”, hoặc những cụm từ khóa về tình trạng của con như “nhẹ cân”, “béo phì”, “thấp còi”, “kém hấp thu”… Và từ đây tôi bắt đầu đọc những bài viết và chắt lọc những thông tin để có cái nhìn đa chiều.
Một niềm vui nho nhỏ của những bà mẹ là không ngại ngần chia sẻ kinh nghiệm của mình, tình trạng của con mình trên rất nhiều diễn đàn. Tuy nhiên, tôi cần chia sẻ nhiều hơn từ những bà mẹ đầy kinh nghiệm đi trước. Thế là tôi bắt chuyện với các chị, đưa vào danh sách bè bạn trên Y!M, Skype (các công cụ trò chuyện trên mạng), trong diễn đàn, Facebook… hình thành vòng tròn trao đổi thông tin. Vòng tròn này còn giúp tôi phối kiểm câu chuyện chặt chẽ hơn. Thi thoảng, các nhà lại rủ nhau offline (gặp gỡ trực tiếp), vừa có dịp để các bé vui chơi kết bạn mà các mẹ vừa trao đổi cho nhau cách chăm sóc và nuôi dạy con.
Cái khó duy nhất ở đây là có những bà mẹ chỉ trung thành với một sản phẩm và cũng có các luồng thông tin trái chiều về cùng một sản phẩm. Với tôi, điều ấy là tốt, nghe nhiều mình sẽ có nhiều lựa chọn, quan trọng là quyết định ở mình để chọn thứ phù hợp với con. “Nghe nhiều không mất gì cả, tích lũy làm kinh nghiệm…”, Tú Anh, một cô bạn tôi từ một diễn đàn dành cho bé và mẹ, đồng tình.
Với kênh tư vấn từ tổng đài 1080, đôi khi cũng được tôi tận dụng với những trường hợp khẩn cấp và cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ, chuyên gia về dinh dưỡng. Kênh này thì thông tin thông tin trao đổi khá chừng mực nhưng sẽ giúp cho tôi giải quyết những khúc mắc cơ bản nhất để tìm hiểu những vấn đề sâu hơn. Nếu vẫn chưa thỏa lòng thì các mẹ vẫn còn những kênh khác…
Từ người bán và… chuyên gia
Thực tế, shop online (bao gồm những shop chỉ kinh doanh trên mạng và cả shop có cửa hàng, có cả website) rất nhiều. Lướt mạng, tôi dễ dàng có ngay những cửa hàng phong phú đồ dùng, đích danh những món trong danh sách mình quan tâm. Trao đổi qua chat hoặc điện thoại với các chủ shop để dò hỏi về sản phẩm sữa mà tôi muốn sử dụng. Tất nhiên, tâm lý chung là các cô chủ sẽ luôn khen hàng để bán được hàng nhưng việc kiểm tra chéo các shop với nhau sẽ chắt lọc cho bạn nhiều thông tin hơn. So giá, xuất xứ, số lượng người mua, nguồn hàng…, bạn sẽ dễ dàng có được sau chừng 4 -5 cuộc gọi một vòng các cửa hàng.
Làm việc trong lĩnh vực truyền thông, tôi may mắn được quen biết với khá nhiều chuyên gia về sức khỏe, y, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… Và những mối quan hệ đặc biệt này luôn cho tôi những tư vấn đắt, rất chuyên môn và tất nhiên là không bị chi phối với bất kỳ thương hiệu nào.
Làm xong các khâu này, tôi sẽ tiếp tục khâu cuối: kiểm tra thông tin chiều ngược. Tức là lại lên mạng, tìm những thông tin về những trường hợp dùng sản phẩm này gặp vấn đề, những phản ảnh của các bà mẹ đã cho con dùng qua, cảnh báo từ cơ quan chức năng… Dù mất thời gian, dù lắm lúc bạn e ngại nhưng với với tôi, làm một bà mẹ kiểm định khó tính đến mấy cũng chỉ để tốt nhất cho con yêu.
Và đây “Cẩm nang của chuyên gia lướt mạng”
Sau một thời gian “vất vả ngược xuôi” như vậy, tôi mới phát hiện ra là các sản phẩm sữa được sản xuất bởi công ty lớn, có uy tín lâu năm gần như luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các bà mẹ. Vì thế, tôi không còn mất quá nhiều thời gian cho việc kiểm tra chất lượng sản phẩm nữa mà thay vào đó là chọn ngay những sản phẩm từ những công ty đạt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm. Nếu sản phẩm của họ đã được chấp nhận tại thị trường châu Âu và châu Mỹ thì đó chính là bảo chứng “tối hậu”, không cần suy nghĩ lăn tăn, chọn sữa thật dễ dàng biết mấy.
Theo Infonet