Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn ngày ra mắt 'nhạy cảm', Sony phải xin lỗi người Trung Quốc

Sony, ông lớn công nghệ Nhật Bản, phải lên tiếng xin lỗi sau khi chọn ngày ra mắt điện thoại mới tại Trung Quốc trùng ngày nổ ra giao tranh giữa hai nước 84 năm trước.

“Vì sự thiếu chuẩn bị, thời điểm chúng tôi chọn đã gây ra bất bình và khó chịu. Chúng tôi xin có lời xin lỗi chân thành nhất và sẽ mau chóng hủy mọi sự kiện liên quan”, Sony sáng 1/7 viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Tối 30/6, Sony từng thông báo trên Weibo sẽ tổ chức sự kiện ra mắt điện thoại mới ở Trung Quốc vào ngày 7/7.

Thông báo trên lập tức bị người dùng mạng xã hội Trung Quốc lên án vì ngày 7/7 là ngày kỷ niệm sự kiện Lư Câu Kiều xảy ra vào năm 1937. Đây thường được xem là ngày đánh dấu khởi đầu cuộc chiến Trung - Nhật thứ hai.

Sony anh 1

Sony ban đầu dự định ra mắt điện thoại Xperia 1 III tại Trung Quốc vào ngày 7/7 nhưng phải xin lỗi và hủy sự kiện sau khi vấp phải sự phản đối của người dùng mạng xã hội. Ảnh: South China Morning Post.

Càng làm nghiêm trọng hơn vấn đề là việc Sony đưa ra thông báo chỉ một ngày trước dịp kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc. Trước dịp này, nhiều sự kiện quảng cáo đã được hoãn lại để thể hiện sự tôn trọng, theo South China Morning Post.

Sai lầm của Sony là ví dụ mới nhất cho việc công ty Nhật Bản gặp khủng hoảng quan hệ công chúng về những vấn đề bị người tiêu dùng yêu nước ở Trung Quốc xem là đề cập tới chiến tranh.

Tháng 3/2020, hãng game Nhật Bản Capcom cũng gặp phải tình huống tương tự khi ra mắt trò chơi điện tử Resident Evil 3 dùng con số “918” làm mật mã.

Nhiều game thủ Trung Quốc cho rằng 918 gợi nhớ đến ngày 18/9, ngày đánh dấu Nhật Bản xâm lược Trung Quốc trước Thế chiến II.

Một tháng trước đó, My Hero Academia, anime và manga nổi tiếng từ Nhật Bản, bị gỡ khỏi 2 nền tảng streaming của Trung Quốc vì người hâm mộ nước này cho rằng một nhân vật mới xuất hiện gợi liên tưởng tới đơn vị chiến tranh sinh học 731 của Nhật Bản trong Thế chiến II.

Nhật bảo vệ Toyota, Sony và 500 công ty khỏi nguy cơ bị TQ mua lại

Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố danh sách 518 công ty sẽ phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn với sở hữu nước ngoài, do lo ngại các mối đe doạ với an ninh quốc gia.

Hãng nước giải khát Trung Quốc lao đao vì trái đào Fukushima

Một công ty nước giải khát danh tiếng của Trung Quốc đã vấp phải làn sóng chỉ trích sau khi quảng cáo sản phẩm sử dụng trái đào từ Fukushima, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm