Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn máy ép trái cây đúng

Nếu đây là lần đầu bạn làm nước ép, bạn có rất nhiều câu hỏi nên mua loại máy ép nào, cách chuẩn bị trái cây cùng rau củ làm nguyên liệu ra sao.

May ep anh 1

Ảnh minh họa: Kübra Doğu/Pexels.

Với rất nhiều sự lựa chọn hiện nay, bạn có thể phân vân không biết máy ép loại nào là tốt nhất. Câu trả lời tùy thuộc vào ngân sách của bạn, tần suất làm nước ép, lượng nước ép bạn sẽ làm, không gian bếp và các loại trái cây và rau củ bạn định dùng làm nước ép.

Máy ép ly tâm

Kiểu máy ép trái cây này sử dụng các lưỡi dao nhỏ gắn trên một mâm xay kim loại, quay với số vòng quay mỗi phút (rpms) lớn để xắt nhỏ nguyên liệu. Loại máy này hoạt động nhanh chóng, giá cả phải chăng và xử lý tốt các loại trái cây cứng cùng rau củ.

Nhược điểm của chúng là không khí được thổi vào nước ép, làm tăng tốc độ oxy hóa. Nước ép nên được dùng ngay sau khi làm bằng máy ép ly tâm. Phần bã thường ướt hơn, do đó lượng nước ép thu được thấp hơn so với các loại máy khác.

Máy ép chậm (máy ép nghiền)

Máy ép chậm có thể là máy đứng hoặc nằm ngang với một trục nghiền quay ở tốc độ thấp để nhẹ nhàng nghiền nguyên liệu. Sản phẩm thu được là nước ép với độ ổn định cao hơn, có thể được bảo quản trong một hoặc hai ngày trong điều kiện thích hợp.

Chúng sẽ tự nạp nguyên liệu, cho phép bạn vừa làm nước ép vừa tiếp tục chuẩn bị nguyên liệu. Loại máy ép này hoạt động tốt với trái cây mềm và cứng cùng với rau củ cũng như rau lá. Phần bã sẽ khô hơn so với máy ép ly tâm, có nghĩa là lượng nước ép thu được sẽ lớn hơn.

Máy ép trục kép

Máy ép trục kép (còn được gọi là máy ép bánh răng đôi hoặc cối xay đôi) sử dụng hai trục nghiền để nghiền vỡ và xay nhỏ nguyên liệu thành các hạt nhỏ cho phép chiết xuất chất dinh dưỡng tối đa. Chúng rất hiệu quả với các nguyên liệu cứng hoặc dai cùng các loại rau lá. Với loại máy ép này, bạn sẽ không phải cắt nhỏ cần tây hoặc cải xoăn.

Nhược điểm duy nhất là nó không xử lý được trái cây mềm hay nguyên liệu có xu hướng tạo bọt, như dứa, tốt như máy ép chậm. Nếu bạn muốn ép cỏ lúa mì, các loại rau lá và các nguyên liệu cứng, đây có thể là loại máy ép dành cho bạn.

Stephanie Leach/MedInsights và NXB Thế giới

SÁCH HAY