Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chơi siêu xe mùa nóng - nhà giàu cũng khóc

Với việc đã sản sinh ra lượng nhiệt lớn, nếu gặp phải thời tiết nắng nóng, những chiếc siêu xe đắt tiền cũng sẽ gây khó chịu cho chủ nhân trong quá trình vận hành.

Giá bán đắt đỏ, lắp ráp thủ công, thiết kế hầm hố và hiệu năng mạnh mẽ nên siêu xe được xem là thước đo cho sự thành công của giới thượng lưu. Tuy nhiên đôi khi việc vận hành siêu xe không hề thoải mái như nhiều người nghĩ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Zing đã ghi nhận một số chia sẻ của các chủ nhân sở hữu siêu xe và xe thể thao tại Việt Nam về những bất tiện trong quá trình vận hành dưới thời tiết nắng nóng, cũng như phương thức bảo dưỡng và chăm sóc loại phương tiện "đỏng đảnh" này.

Ngoài trời 32 độ C, bên trong xe 44 độ C

Đó là tình trạng anh D.G., chủ nhân một chiếc Ferrari 488 GTB gặp phải khi vận hành chiếc xe của mình ở trong đô thị dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm tại TP.HCM.

"Chiếc 488 GTB của tôi được nâng cấp thêm hệ thống tăng áp từ hãng độ Pure, khiến động cơ sản sinh công suất nhiều hơn, đồng nghĩa tỏa ra lượng nhiệt lớn. Thế nên khi chạy chậm trong đô thị, xe không nhận được luồng khí làm mát liên tục như vận hành trên cao tốc, khiến động cơ không được tản nhiệt tốt. Cộng thêm việc hệ thống máy lạnh trên xe cũng gặp lỗi và hơi nóng tỏa lên từ mặt đường nên nhiệt độ trong xe khi di chuyển tăng vọt lên 44 độ C, trong khi thời tiết bên ngoài chỉ 32 độ C", anh cho biết.

sieu xe anh 1

Nhiệt độ trong xe có thể lên đến 44 độ C nếu anh D.G. vận hành chiếc Ferrari 488 GTB trong đô thị dưới thời tiết nắng nóng.

Không chỉ những chiếc siêu xe độ công suất, các chiếc siêu xe nguyên bản cũng ghi nhận việc nhiệt độ trong xe cao hơn nhiệt độ ngoài trời khi phải vận hành trong đô thị dưới thời tiết nắng nóng.

"Lái xe về đến nhà, lưng áo ướt đẫm mồ hôi là chuyện thường xuyên xảy ra", một chủ nhân siêu xe đang sinh sống tại TP Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ với Zing.

Bất tiện hơn anh D.G. là anh T.H., chủ nhân một chiếc Lamborghini Huracan LP 610-4 tại TP.HCM. Xe anh thường xuyên gặp tình trạng chết máy khi phải vận hành trong đô thị dưới thời tiết nắng nóng.

"Thông thường, mỗi hãng xe đều tối ưu sản phẩm của họ cho từng thị trường khác nhau. Xe tôi mua từ thị trường Mỹ, khí hậu khác so với Việt Nam nên khi vận hành thì xe thường hay báo lỗi quá nhiệt, có khi đang đi thì đột ngột chết máy. Thậm chí có những lúc oái ăm, phải tấp xe vào bóng râm, đợi xe tản nhiệt bớt rồi mới chạy được tiếp", anh cho biết.

Bảo dưỡng siêu xe mùa nóng

Chia sẻ với Zing, kỹ thuật viên của một xưởng chuyên bảo dưỡng siêu xe cho biết xưởng bên anh đón nhận số lượng lớn siêu xe đi bảo dưỡng trong mùa hè này.

"Hai hạng mục bảo dưỡng phổ biến bao gồm kiểm tra hệ thống dàn lạnh, châm nước làm mát. Tại đây cũng cung cấp dịch vụ dán phim cách nhiệt, giúp nhiệt độ trong xe giảm gần 10 độ C so với lúc không dán", anh cho biết.

Một số chủ nhân siêu xe cũng kì công hơn trong việc chăm sóc siêu xe trong mùa nóng. Điển hình là anh Đ.H., một chủ nhân sở hữu Lamborghini Aventador LP 700-4 đã xây hẳn lồng kính trong garage, lắp ráp hệ thống máy lạnh để tránh tình trạng thời tiết nắng nóng có thể làm rộp sơn.

sieu xe anh 2

"Tôi cũng hạn chế việc vận hành siêu xe trong đô thị dưới thời tiết nắng nóng, vừa đông đúc và vừa cảm thấy bất tiện. Tôi thường xuyên đợi trời tối hoặc sáng sớm, đường phố vắng vẻ và mát mẻ hơn thì mới cầm lái siêu xe ra đường", anh cho biết thêm.

Một phương thức giúp vận hành siêu xe thoải mái hơn dưới thời tiết nắng nóng là đề máy trước, cho hệ thống máy lạnh hoạt động nhằm giảm nhiệt độ sau khi đậu xe.

"Xe tôi có chức năng đề máy từ xa thông qua một nút bấm trên chìa khóa. Mỗi lần ngồi uống cà phê với bạn xong và nếu phải đậu xe dưới trời nắng, tôi chỉ cần nhấn nút là xe tự khởi động, sau đó ngồi đợi 1-2 phút để hệ thống làm mát điều tiết nhiệt độ trong xe rồi mới lên xe chạy, thoải mái hơn nhiều", anh Mai Hữu Toàn, một chủ nhân sở hữu Chevrolet Corvette C7 Stingray đang sinh sống tại quận 7, TP.HCM cho biết.

Song song đó, một số chủ nhân chơi siêu xe cũng khuyến cáo nên mua siêu xe chính hãng hoặc từ những thị trường có khí hậu tương tự Việt Nam, điển hình là Dubai, khi đó chiếc xe đã được tối ưu hóa để vận hành dưới thời tiết khắc nghiệt.

Lamborghini Urus với tùy chọn màu sơn giá 269 triệu đồng tại TP.HCM

Màu sơn đặc biệt trên chiếc siêu SUV Urus được phát triển bởi bộ phận cá nhân hóa Ad Personam của Lamborghini.

Những chiếc Ferrari đắt nhất thế giới

Mẫu Ferrari có giá đắt nhất hiện tại lên đến 70 triệu USD. Đa phần những chiếc Ferrari có giá bán cao là xe cổ.

Loạt siêu xe trị giá 120 tỷ đồng tụ họp tại Hồ Tràm

Những mẫu siêu xe nổi bật như Lamborghini Aventador, Ferrari 458 Spider hay Porsche 911 Targa 4S đã xuất hiện tại Hồ Tràm vào dịp cuối tuần.

Anh Xuân

Bạn có thể quan tâm