Việt Nam có dân số trẻ (61,7% dưới độ tuổi 35), trong đó có tới 20% bạn trẻ chưa có thu nhập ổn định. Đặc trưng của giới trẻ chính là sự năng động và sành điệu. Tuy nhiên, những hạn chế về tài chính đã khiến cho các bạn khó tiếp cận hơn với các sản phẩm công nghệ cao ngay lập tức, hoặc các bạn phải mất thời gian để tiết kiệm được khoản tiền mua sắm.
Nắm bắt được điều đó, hàng loạt các công ty tài chính (CTTC) đã mang lại nhiều gói sản phẩm nhắm vào phân khúc đầy tiềm năng này. Với những khoản vay nhỏ, giải ngân nhanh thì việc tiếp cận các dịch vụ vay của các tổ chức tài chính là lựa chọn tối ưu đối với các bạn trẻ. Cho vay tiêu dùng (CVTD) chủ yếu thực hiện qua hệ thống ngân hàng thương mại chiếm đến 96%, chỉ có 4% qua CTTC. Các CTTC thường có nhiều mức lãi suất khác nhau cho từng phân khúc nhóm khách hàng, mức độ rủi ro cũng tùy thuộc vào các nhóm khách hàng khác nhau.
Hình thức cho vay phù hợp với nhu cầu của giới trẻ
Các nhân viên tài chính đang tư vấn cho các khách hàng trẻ. |
Một đặc trưng khác đáng chú ý ở phân khúc khách hàng này là khả năng chịu chi trả cho những món đồ công nghệ khá cao. Việc cho vay tại điểm bán là bước đi thích hợp, mang lại các tiện ích tiêu dùng đến gần hơn nữa với phân khúc khách hàng này.
Trách nhiệm của công ty tài chính
Về phía các CTTC, vì là những khoản vay của các đối tượng trẻ hay các đối tượng khách hàng khác thường là nhỏ và giải ngân nhanh nên khâu thẩm định và sàng lọc khách hàng đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc đặt cao tính trách nhiệm và minh bạch mà cụ thể là ngôn ngữ trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu được các công ty đưa lên làm trọng tâm hàng đầu trong chiến lược sản phẩm. Đây cũng là yếu tố quyết định mức độ tín nhiệm của khách hàng, là điều kiện tiên quyết để các công ty làm hài lòng từng khách hàng.Theo ông Friedrich Weiss - Tổng giám đốc công ty Home Credit Việt Nam: “Khách hàng nên hiểu tường tận những thông tin và đảm bảo khoản trả hằng tháng nằm trong khả năng tài chính của mình. Đây là điều kiện tiên quyết để bạn có khoản vay hợp lý”.
Theo dự báo, tăng trưởng cho vay hàng tiêu dùng sẽ tăng lên khoảng 15 - 17% trong 3 năm tới. Trong đó, phân khúc khách hàng trẻ được các công ty quan tâm ngày càng nhiều. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, chúng ta phải có cái nhìn tích cực về vấn đề này, muốn kích thích nền kinh tế hiện nay phải kích cầu tiêu dùng mua sắm.
Nên hỏi gì khi đi vay tài chính?
Trước khi đặt bút ký các hợp đồng vay tài chính, người tiêu dùng cần lưu ý đặt câu hỏi với nhân viên tư vấn để chắc chắn rằng mình hiểu rõ hết mọi thứ. Tuy nhiên, thực trạng trong thời gian qua vẫn còn rất nhiều hiểu lầm giữa người đi vay và các công ty tài chính về các điều khoản trong hợp đồng dẫn đến nhiều khiếu nại, kiến nghị không đáng có. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc đọc không kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký và việc chưa nắm rõ các vấn đề cơ bản và cần phải biết khi đi vay.
Để giúp cho người tiêu dùng có thể hệ thống hóa lại các câu hỏi cần yêu cầu nhân viên tư vấn tài chính làm rõ trước khi ký hợp đồng, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng đã đưa ra một số câu hỏi mà người đi vay nên đặt ra cho các nhân viên tư vấn trước khi ký hợp đồng vay:
- Ngoài lãi suất, tôi còn phải trả thêm những khoản phí nào khác không? Và trả trong những trường hợp nào?
- Số tiền tôi phải trả hằng tháng là bao nhiêu? Trả vào ngày nào?
- Chuyện gì xảy ra nếu tôi trả góp hằng tháng trễ hạn so với ngày quy định trên hợp đồng?
- Trong thời gian trả góp, nếu muốn thanh toán trước kỳ hạn trả thì cần những thủ tục nào và số tiền cần thanh toán lúc đó sẽ được tính ra sao?