Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó, ngỗng, chim thành ‘phát ngôn viên’ dịch virus corona ở Đài Loan

Giữa mùa dịch, Đài Loan dùng một cách thức độc đáo, không kém phần hài hước để truyền tải thông điệp đến người dân. Nhiều con vật dễ thương bỗng dưng biến thành “phát ngôn viên”.

Trong khi Trung Quốc đại lục truyền đi những khẩu hiệu chính trị nghiêm túc trong cuộc chiến chống lại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra thì Đài Loan lại sử dụng những linh vật dễ thương, hài hước.

Khắp nơi ở đặc khu từ mạng xã hội đến cơ quan công quyền có thể bắt gặp hình ảnh những “phát ngôn viên” hình thú đeo khẩu trang, cầm loa, phát đi thông tin về dịch virus corona.

Cơ quan Y tế Đài Loan đã dùng “chú chó phát ngôn” (spokesdog) - chú chó Shiba Inu trắng, để truyền đi các thông điệp ngăn ngừa và phòng chống trong thời dịch. Người Đài Loan gọi nó là Zongchai.

Ngoài các lời khuyên về vệ sinh cá nhân và quy định cách ly. Chú chó còn nhắc nhở mọi người sử dụng khẩu trang hợp lý trong bối cảnh mặt hàng này thiếu hụt kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

Các bài đăng được gắn hashtag Zongchai đang được lan truyền rộng rãi với hàng trăm nghìn lượt share mỗi bài.

cho thanh ‘phat ngon vien’ mua dich o Dai Loan anh 1

Người đàn ông đọc thông điệp về virus corona trên fanpage của cơ quan ngoại giao Đài Loan trên Facebook. Ảnh: AFP.

“Hãy để khẩu trang cho những người cần chúng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chịu khó không chạm tay vào mắt, mũi và miệng”, một thông điệp của Inu.

Trong ngày Lễ Tình nhân Valentine, Inu không quên đưa ra lời khuyên thiết thực cho việc hẹn hò trong mùa dịch. Như rửa tay thường xuyên, không say xỉn và hoạt động tình dục an toàn.

Chú chó không quên những người cô đơn lẻ bóng: “Nếu tôi còn độc thân thì sao?”. “Vậy hãy ở nhà đi!”, nó tự hỏi tự trả lời.

Tương tự, cơ quan y tế Đài Loan để một con chim bồ câu đeo khẩu trang truyền đi thông báo hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đi qua Trung Quốc đại lục. Khẩu hiệu là: “Virus OUT, Safety IN” (virus biến đi, an toàn ở lại).

Còn cơ quan kinh tế chọn con ngỗng để loan tải thông điệp hộp đựng đồ ăn bằng giấy dùng một lần đang bị lạm dụng quá mức. Trong tiếng Quan Thoại, từ để chỉ tiếng kêu của con ngỗng giống cũng có nghĩa là “quá mức”.

Thái Lan cấm cửa khách từ du thuyền cập cảng Campuchia

Thái Lan hôm 17/2 nói rằng nước này sẽ cấm hành khách không phải cư dân Thái từ du thuyền MS Westerdam cập cảng Campuchia, vào nước này.

Hơn 300 khách từ du thuyền ở Nhật bay về Mỹ, 14 ca nhiễm virus corona

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo 14 người trong hơn 300 công dân được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm