Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó hoang trên phố trở thành vấn đề nhức nhối ở Ấn Độ

Chính quyền một bang ở Ấn Độ sẽ tiêu hủy tất cả chó vô chủ trên đường phố để ngăn bệnh dại, nhưng các tổ chức bảo vệ động vật phản đối chủ trương của họ.

Những con chó hoang được bắt để tiêm phòng bệnh dại tại thành phố New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: CNN

Ấn Độ là quốc gia từng gặp thách thức lớn trong nỗ lực đối phó bệnh dại. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong tháng 4/2014, khoảng 18.000 – 20.000 người Ấn độ nhiễm virus gây bệnh dại. Căn bệnh này là nguyên nhân của 36% ca tử vong trên toàn thế giới.

Sau cuộc họp diễn ra hồi tuần trước, chính quyền bang Kerala tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiêm vaccine cho chó vô chủ trên phố và gắn thẻ để đánh dấu. Pháp luật hiện hành không cấm hoặc xử phạt hành vi giết và tiêu hủy những con chó mang bệnh hoặc quá hung dữ".

Tuyên bố vấp phải sự phản đối của Tổ chức vì quyền lợi động vật Ấn Độ (AWBI). Trong bức thư gửi Thống đốc bang Kerala, ông R.M. Kharb, chủ tịch AWBI, viết: “Hãy rút lại quyết định giết những con chó vô chủ mà các ông đã đưa ra trong cuộc họp và chờ đợi phán quyết từ Tòa án Tối cao”.

S. Vinod Kumaar, đại diện của AWBI, kêu gọi chính quyền bang tham khảo một luật mà cơ quan lập pháp ban hành vào năm 1960. Luật quy định chính quyền phải có phương pháp thích hợp để kiểm soát số lượng chó lang thang.

Trong khi đó, người dân phàn nàn về việc chó hoang đi nhiều trên đường phố và lo sợ chúng sẽ gây bệnh dại. Theo họ, sự an toàn của cộng đồng quan trọng hơn việc bảo vệ những con chó. Báo cáo của Ủy ban Dân nguyện bang Kerala cho biết, khoảng 90.000 người trong bang từng bị chó lạc cắn.

Chính quyền bang Kerala lập luận, ngoài việc gây nguy hiểm cho người dân, chó thường bới các đống rác để tìm thức ăn khiến quá trình xử lý rác trở nên khó khăn.

Một con chó hoang kiếm thức ăn trong đống rác cạnh sông Yamuna ở thành phố New Delhi. Ảnh: CNN

CNN dẫn lời tiến sĩ Manilal Valliyate, giám đốc thú y tại chi nhánh tổ chức bảo vệ động vật PETA ở Ấn Độ, cho hay, chính quyền cần xem xét cẩn thận số trường hợp chó cắn người trên các phương tiên thông tin đại chúng.

“Vết cắn có thể do nhiều tác nhân gây ra như rắn, chó, mèo nhưng nhiều người đều quy thành chó. Thậm chí họ không phân loại đó là vết thương do chó nhà đã thuần hóa hay chó hoang và chúng mang virus dại hay không”, ông Valliyate nói.

Chó lạc trên phố khá phổ biến ở Ấn Độ. Nhiều con trong số chúng có nguồn gốc từ loài chó hoang xa xưa. Một số thành phố như Jaipur và Chennai đã xử lý thành công vấn đề chó hoang bằng cách tiêm phòng và thiến để kiểm soát sự sinh sản của chó lang thang.

Trung Quốc tiêu hủy gần 5.000 con chó để phòng bệnh dại

Chính quyền một thành phố ở Trung Quốc giết hàng nghìn con chó vì cho rằng bệnh dại là nguyên nhân khiến 5 người thiệt mạng tại đây.

Thảm cảnh của chó ngao Tây Tạng hết thời

Vài năm trước, giới nhà giàu ở Trung Quốc chi hàng trăm nghìn USD để mua những con chó ngao Tây Tạng, nhưng giờ đây họ sẵn sàng bán chúng cho quán nhậu.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm