Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó cưng của vua Thái chết sau vụ 'vào tù vì xúc phạm'

Tongdaeng qua đời chỉ vài ngày sau khi một người đàn ông bị bắt vì tội châm biếm con vật cưng của nhà vua Bhumibol Adulyadej.

Cuối ngày 28/12, khoa thú y của Đại học Kasetsart thông báo Tongdaeng đã chết, Guardian đưa tin.

"Trong khi Khun Tongdaeng đang ngủ và thư giãn, nó đã chết một cách êm ái lúc 23h10 ngày 26/12/2015 tại Cung điện Klai Kangwon", thông báo cho hay. "Khun" là một danh xưng tại Thái Lan, nghĩa là "cô". Các quan chức và truyền thông địa phương thường dùng cách gọi này khi đề cập đến Tongdaeng.

Cũng theo thông báo của khoa thú y, con vật đã bị ốm trong vài năm qua và chết khi đã hơn 17 tuổi.

Quốc vương Adulyadej cứu Tongdaeng từ một ngõ hẻm. Ông từng viết sách về con vật cưng hồi năm 2002. Một bộ phim hoạt hình với tên gọi "Khun Tongdaeng: Nguồn cảm hứng" được khởi chiếu tại Thái Lan đã nhanh chóng đứng thứ hai tại các phòng vé.

Con chó cưng của vua Adulyadej thường xuyên xuất hiện trong các hình ảnh về hoàng gia. Tại Thái Lan, sách về Tongdaeng bán chạy tương đương các tập truyện về Harry Potter.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej và con chó cưng Tongdaeng. Ảnh:
Reuters

Tongdaeng chết chỉ vài ngày sau khi công dân Thái Lan Thanakorn Siripaiboon, 27 tuổi, bị bắt vì mỉa mai nhà vua và răng nanh của con vật cưng trên trang Facebook. Thanakorn còn đối mặt với các cáo buộc khi quân, nổi loạn và tội phạm máy tính vì bấm "thích" rồi chia sẻ một bức ảnh chế về nhà vua. Công dân này có thể lĩnh án 37 năm tù.

Hình phạt dành cho Thanakorn được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan thắt chặt các quy định nhằm bảo vệ chế độ quân chủ. Bất cứ ai bị kết tội xúc phạm nhà vua hoặc nữ hoàng, người thừa kế, nhiếp chính có thể đối mặt 15 năm tù với mỗi tội.

Vào tù vì xúc phạm chó cưng của quốc vương Thái

Một công nhân Thái Lan có thể phải đối mặt với án phạt 35 năm tù giam vì cáo buộc nói xấu chó cưng của nhà vua trên mạng xã hội.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm