Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chính trường Ấn Độ dậy sóng vì xe bom trước nhà tỷ phú số 1 châu Á

Từ chiếc xe bom đậu trước tư dinh tỷ phú giàu nhất châu Á, một điều tra viên cấp cao của cảnh sát Ấn Độ bị tạm giữ, kéo theo tranh cãi giữa hai đảng chính trị giàu quyền lực.

Xe bom truoc nha ty phu so 1 chau A anh 1

Sachin Vaze, thủ trưởng Đơn vị Tình báo Chống tội phạm, thuộc Phòng cảnh sát hình sự, Sở cảnh sát Thành phố Mumbai, bị tạm giữ vào ngày 13/3 sau 12 giờ thẩm vấn. Các điều tra viên cho rằng Vaze liên quan đến chiếc ôtô thể thao đa năng (SUV) chứa thuốc nổ đậu trước tư dinh của tỷ phú Mikesh Ambani vào ngày 25/2.

Vài ngày ngày sau khi làm việc với cảnh sát, chủ nhân chiếc SUV mất tích. Xác ông được tìm thấy bên một con lạch nhỏ ngoại ô Mumbai. Vợ của người này khẳng định ông thân quen với Vaze, vốn là thành viên đảng Shiv Sena - nhân tố then chốt trong liên minh cầm quyền bang Maharashtra.

Tính phức tạp của vụ án tạo ra một cơn bão chính trị tại Maharashtra, bang đông dân thứ hai Ấn Độ với hơn 110 triệu người và sức ảnh hưởng to lớn cả về kinh tế lẫn chính trị.

Xe bom truoc nha ty phu so 1 chau A anh 2

An ninh được siết chặt trước tòa nhà Antilla sau khi phát hiện xe bom và thư nặc danh vào ngày 25/2. Ảnh: UNI.

Chiếc xe chứa 20 thỏi thuốc nổ

Chiếc SUV Scorpio được phát hiện trước tòa nhà Antilla, tư dinh cao 27 tầng của tỷ phú Mikesh Ambani vào sáng 25/2. Nhận thấy dấu hiệu khả nghi, nhóm bảo vệ đã liên hệ cảnh sát. Các chuyên gia gỡ bom được điều đến phong tỏa hiện trường và kiểm tra tình hình.

Theo hồ sơ cảnh sát, bên trong chiếc Scorpio có 20 thỏi thuốc nổ gelignite, tổng khối lượng khoảng 2,5 kg. Đây là loại chất nổ rẻ tiền và không thể phát nổ nếu không có thiết bị kích hoạt.

Điều tra viên ghi nhận các thỏi thuốc nổ không được kết nối cùng nhau hay với bất kỳ thiết bị nào khác. Tuy nhiên, theo nhận định của một chuyên gia đạn dược với India Today, số chất nổ đó nếu được kích hoạt vẫn đủ khả năng "thổi tung chiếc xe".

Ngoài vật liệu chế bom, bên trong chiếc SUV còn một lá thư nặc danh gửi đến tỷ phú Ambani và vợ Nita: "Đây mới là phần giới thiệu. Lần kế tiếp, những thỏi thuốc nổ sẽ được kết nối khi chuyển đến đây. Chúng tôi đã thu xếp cho nổ tung cả gia đình ông bà".

Tỷ phú Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, đang là người giàu nhất châu Á với khối tài sản lên đến 76 tỷ USD, trải rộng trên nhiều ngành nghề từ lọc dầu đến bán lẻ và viễn thông. Mức nổi tiếng của Ambani khiến nghi án xe bom thu hút sự quan tâm rất lớn trong dư luận Ấn Độ lẫn cơ quan điều tra.

Xe bom truoc nha ty phu so 1 chau A anh 3

Chiếc SUV hiệu Scorpio trong nghi án xe bom được cảnh sát Ấn Độ tạm giữ. Ảnh: ANI.

Cái chết bí ẩn

Qua kiểm tra camera an ninh, cảnh sát Ấn Độ phát hiện chiếc SUV đỗ ở ngã tư cách dinh thự Antilla gần 15 km vào khoảng 0h ngày 25/2. Gần 2 tiếng sau, một chiếc SUV hiệu Toyota tiếp cận rồi cả 2 phương tiện cùng di chuyển đến khu phố Carmichael, nơi có dinh thự của nhà tài phiệt Ấn Độ.

Chiếc SUV hiệu Scorpio đậu cách tòa nhà Antilla khoảng 500 m vào lúc 2h30. Một người đàn ông mang trang phục bảo hộ bước ra và leo lên chiếc Toyota rời khỏi hiện trường.

Cảnh sát xác định chủ nhân chiếc xe chở bom là Mansukh Hiren, chủ nhân cửa hiệu phụ tùng ôtô ở Thane. Đây cũng là khu vực chiếc Toyota được nhìn thấy lần cuối trước khi mất dấu trên hệ thống camera an ninh.

Hiren khai báo chiếc Scorpio bị mất cắp vào ngày 17/2, sau khi ông bỏ lại phương tiện trên một tuyến cao tốc vì hỏng vô lăng.

Xe bom truoc nha ty phu so 1 chau A anh 4

Mansukh Hiren, chủ chiếc SUV hiệu Scorpio chứa 20 thỏi thuốc nổ đậu trước nhà tỷ phú Ambani. Ảnh: Cảnh sát Mumbai.

Ngày 4/3, một thủ lĩnh đảng đối lập tại bang Maharashtra kêu gọi cơ quan chức năng siết chặt bảo vệ Hiren vì ông là nhân chứng then chốt.

Chỉ vài giờ sau, truyền thông địa phương đưa tin Hiren đã tử vong. Thi thể của ông dạt vào bờ một con lạch nhỏ ngoại ô thành phố Mumbai.

Cảnh sát cho biết Hiren rời cửa hàng vào đêm 4/3 và không bao giờ trở về. Theo lời người vợ, Hiren nói ông đi gặp một cảnh sát viên trước khi về nhà. Danh tính của người cảnh sát liên quan đến nay vẫn chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

Điểm đáng ngờ là điện thoại nạn nhân tắt nguồn khoảng 3 tiếng sau khi ông rời cửa hàng. Khi thi thể được tìm thấy, phần mặt nạn nhân được cột chặt với 4-5 khăn tay. Cảnh sát đang chờ kết quả giám định pháp y chuyên sâu để kết luận về nguyên nhân tử vong.

Điều tra viên cấp cao bị bắt

Vợ của nạn nhân khẳng định thanh tra Sachin Vaze và Mansukh Hiren quen biết đã lâu. Cả hai người cùng sử dụng chiếc Scorpio trong gần 2 năm qua. Ông Vaze cũng nhận thông tin về chiếc xe bom trước tòa nhà Antilla, nhưng đến hiện trường sau cảnh sát địa phương khoảng 3-4 tiếng.

Chiếc SUV hiệu Toyota có liên quan còn được tìm thấy trong một garage thuộc Phòng cảnh sát hình sự của Sở cảnh sát thành phố Mumbai. Các điều tra viên nghi ngờ Vaze tham gia dàn xếp đặt xe bom vào rạng sáng 25/2.

Trong cuối tuần qua, Cơ quan Điều tra Quốc gia (NIA) đã vào cuộc và yêu cầu tòa án Mumbai cho tạm giữ Sachin đến ngày 25/3 để phục vụ điều tra. Tiết lộ với Hindustan Times, một quan chức NIA giấu tiên khẳng định Vaze đã thừa nhận thông đồng đặt thuốc nổ trước tư dinh tỷ phú Ambani.

Vaze bị cáo buộc các tội danh sử dụng tắc trách chất gây nổ, làm giả con dấu, đe dọa sát hại hoặc gây thương tích, phạm tội có tổ chức, và âm mưu gây nổ đe dọa tính mạng và tài sản người khác.

Điều tra viên 49 tuổi còn bị điều tra liên quan đến cái chết của Hiren. Nghi án xe bom được chuyển cho Đội Chống khủng bố (ATS) bang Maharashtra thụ lý.

Ngày 13/3, cùng ngày bị bắt giữ, Sachin Vaze bất ngờ thay đổi dòng trạng thái cho tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Whatsapp. Dòng trạng thái kết thúc với thông điệp: "Tôi nghĩ thời điểm vĩnh biệt thế giới đã đến gần".

Xe bom truoc nha ty phu so 1 chau A anh 5

Sachin Vaze đang là nhân vật tâm điểm trong cuộc điều tra về nghi án xe bom đe dọa tỷ phú Ấn Độ. Ảnh: OpIndia.

Khuấy đảo chính trường

Sachin Vaze và nghi án xe bom đe dọa tỷ phú Ambani không chỉ khiến cơ quan điều tra đau đầu, mà còn gây bão trên chính trường Ấn Độ. Điều tra viên 49 tuổi từng là thành viên nhóm "chuyên gia" chống tội phạm của cảnh sát Mumbai. Lực lượng này từng sử dụng nhiều biện pháp gây tranh cãi về nhân quyền khi trấn áp tội phạm thành phố vào cuối thập niên 1990.

Năm 2008, Vaze tham gia đảng cánh hữu Shiv Sena, lực lượng chính trị then chốt trong liên minh cầm quyền Maha Vikas Aghadi (MVA) tại bang Maharashtra. Vụ án nhanh chóng trở thành tâm điểm tranh cãi giữa MVA với đối thủ - đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi.

Devendra Fadnavis, thủ lĩnh phe đối lập trong nghị viện bang và là đại biểu đảng BJP, đang gây nhiều sức ép lên liên minh cầm quyền trong những ngày qua. Ông chính là người kêu gọi cảnh sát liên bang tạm giữ Vaze để điều tra.

Phát biểu ngày 14/3 với truyền thông, Fadnavis nhận định vai trò của Vaze trong nghi án đang dần sáng tỏ. Điều này mở ra nghi vấn mới về giai đoạn đầu của cuộc điều tra, khi nhà chức trách địa phương bỏ qua một số dấu hiệu khả nghi, Hindustan Times đưa tin.

"Âm mưu này không hề đơn giản. Đây là một vụ việc rất lớn với nhiều người tham gia. Mọi đối tượng liên quan và động cơ của họ sẽ sớm được làm rõ", Fadnavis tuyên bố.

Lãnh đạo BJP Kirit Somaiya còn khẳng định các thủ lĩnh đảng Shiv Sena có liên quan đến viên thanh tra vừa bị tạm giữ. Trả lời hãng tin ANI, Kirit Somaiya tiết lộ nguồn tin riêng cho biết Sachin Vaze có hơn 6 mối làm ăn lớn và hợp tác với 2 nhân vật chủ chốt trong Shiv Sena gồm Sanjay Mashelkar cùng Vijay Gawai.

Trong khi đó, giới lãnh đạo đảng Shiv Sena tiếp tục tin tưởng thanh tra 49 tuổi là người "trung thực và có năng lực". Đảng này cho rằng việc điều tra nghi án là trách nhiệm của cảnh sát Mumbai và bang Maharashtra, không cần cảnh sát và chính quyền trung ương can thiệp.

Tiết lộ mới về sát nhân gốc Việt khét tiếng có biệt danh ‘Người Rắn’

“Người Rắn” Charles Sobhraj là sát nhân gốc Việt khét tiếng gây ra hàng chục vụ án mạng. Nhà ngoại giao Hà Lan mất nhiều thập kỷ điều tra mới có thể đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng.

10 năm ở Syria

10 năm nội chiến ở Syria làm hàng trăm nghìn người thiệt mạng, buộc một nửa trong 23 triệu dân nước này phải rời bỏ nhà cửa, để lại những ký ức kinh hoàng.

Hé lộ của sát thủ do băng đảng Cali thuê để giết trùm ma túy Escobar

Năm 1989, ông Peter McAleese đã dẫn đầu một nhóm lính đánh thuê người Anh, đột kích vào hang ổ tội phạm để hạ sát trùm ma túy khét tiếng bậc nhất thế giới - Pablo Escobar.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm