Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Myanmar ân xá gần 6.000 tù nhân

Theo thông báo của chính quyền quân sự Myanmar vào hôm 17/11, trong số 6.000 tù nhân vừa được ân xá có một số công dân nước ngoài, bao gồm nhà kinh tế học Australia Sean Turnell.

Trước khi bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh bảo vệ thông tin mật của Myanmar, ông Sean Turnell là cố vấn trong chính quyền của bà Aung San Suu Kyi, Reuters đưa tin.

Dẫn thông báo từ hội đồng quân sự Myanmar, Myanmar Now cho biết chính quyền quân sự vào hôm 17/11 đã ra lệnh ân xá cho gần 6.000 nghìn tù nhân để kỷ niệm ngày Quốc khánh của Myanmar.

"Trong ngày lễ Quốc khánh của Myanmar, hội đồng quân sự đã ra lệnh ân xá và trả tự do cho gần 6.000 tù nhân, bao gồm 4 công dân nước ngoài và 11 người nổi tiếng tại Myanmar", thông tin từ Myanmar Now cho biết.

an xa tai Myanmar anh 1

Gia đình của 700 tù nhân được chính quyền Myanmar thả tự do vào tháng 6/2021 chờ đợi trước cửa nhà tù Insein ở thành phố Yangon. Ảnh: Reuters.

Theo BBC, ngoài ông Turnell, trong số gần 6.000 tù nhân vừa được chính quyền quân sự Myanmar ân xá còn có một số công dân nước ngoài khác bao gồm Vicky Bowman, nguyên đại sứ Anh tại Myanmar và Toru Kubota, một nhà làm phim người Nhật Bản.

Trước đó, bà Bowman bị cáo buộc tội danh vi phạm luật nhập cư của Myanmar trong khi ông Kubota bị cáo buộc có hành vi kích động nổi loạn và vi phạm đạo luật về thông tin và tuyên truyền của Myanmar.

Bà Bowman đã bị bắt giam cùng chồng là Ko Htein Lin, một họa sĩ nổi tiếng tại Myanmar.

Trả lời Voice of Myanmar, người phát ngôn chính quyền Myanmar, thiếu tướng Zaw Min Tun cho biết cả 4 công dân nước ngoài vừa được phóng thích vào hôm 17/11 sẽ ngay lập tức bị trục xuất khỏi Myanmar.

Myanmar đã rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi quân đội nước này lật đổ chính quyền dân sự do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu vào tháng 2/2021.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách

“ASEAN trong chiến lược nước lớn” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành. Cuốn sách phác họa bức tranh sống động trong quan hệ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương; những tính toán, điều chỉnh chính sách, cọ xát chiến lược của nước lớn ở khu vực này; những bước đi cần thiết cho một “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Nước chủ tịch ASEAN cảnh báo về tình trạng bạo lực tại Myanmar

Trước thềm cuộc gặp giữa bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN vào hôm 27/10, Campuchia, nước giữ cương vị chủ tịch đã cảnh báo về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng tại Myanmar.

Cựu nghị sĩ Myanmar bị phạt 148 năm tù

Bản án 148 năm tù được tòa án Myanmar công bố vào hôm 31/10 là một trong những bản án dài nhất dành cho một thành viên chính quyền bị lật đổ của bà Aung San Suu Kyi, theo AP.

An Bình

Bạn có thể quan tâm