Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nghị sĩ Myanmar bị phạt 148 năm tù

Bản án 148 năm tù được tòa án Myanmar công bố vào hôm 31/10 là một trong những bản án dài nhất dành cho một thành viên chính quyền bị lật đổ của bà Aung San Suu Kyi, theo AP.

Cảnh sát Myanmar tại thành phố Yangon. Ảnh: Reuters.

Một tòa án Myanmar hôm 31/10 đã đưa ra hình phạt 148 năm tù giam dành cho Win Myint Hlaing, một cựu thành viên Quốc hội Myanmar thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do cựu Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Đảng này đã bị lật đổ trong cuộc binh biến năm 2021, AP đưa tin.

Trước đó, tòa án ở quận Magway, cách trung tâm kinh tế Yangon 480 km về phía bắc, hôm 31/10 đã kết án ông Win Myint Hlaing phạm 8 tội danh được quy định trong đạo luật chống khủng bố của nước này, một nguồn tin giấu tên nói với AP.

Như vậy, cộng với bản án 25 năm tù trước đó về các tội kích động và khủng bố, ông Win Myint Hlaing, 52 tuổi, sẽ phải ngồi tù tổng cộng 173 năm.

Ông Win Myint Hlaing giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Myanmar vào năm 2015 nhưng không tham gia vào cuộc bầu cử năm 2020. Ông tham gia vào các cuộc biểu tình trước khi bị bắt tại thị trấn Yaksawk, thuộc bang Shan vào tháng 11/2021.

Các kênh truyền hình địa phương tại Myanmar cho biết ông Win Myint Hlaing đã tàng trữ vũ khí và đạn dược nhằm hỗ trợ cho một nhóm vũ trang. Nhóm này có mục tiêu tấn công các văn phòng giáo dục, ngân hàng và trụ sở cảnh sát.

Các kênh truyền thông trên cũng cho biết ông Win Myint Hlaing đã tham gia thành lập một nhóm vũ trang khác có tên gọi Lực lượng Dân quân tự vệ thành phố Beikthano. Nhóm này bị cáo buộc thực hiện hơn 20 vụ đánh bom phá hoại và ám sát.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “ASEAN trong chiến lược nước lớn” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành. Cuốn sách phác họa bức tranh sống động trong quan hệ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương; những tính toán, điều chỉnh chính sách, cọ xát chiến lược của nước lớn ở khu vực này; những bước đi cần thiết cho một “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Nước chủ tịch ASEAN cảnh báo về tình trạng bạo lực tại Myanmar

Trước thềm cuộc gặp giữa bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN vào hôm 27/10, Campuchia, nước giữ cương vị chủ tịch đã cảnh báo về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng tại Myanmar.

Nổ bom bên ngoài nhà tù lớn nhất Myanmar, ít nhất 8 người thiệt mạng

Ít nhất hai quả bom đã phát nổ bên ngoài một nhà tù ở Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar hôm 19/10, khiến 8 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

An Bình

Bạn có thể quan tâm