Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Biden bất ngờ 'hạ rào' trừng phạt

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden vừa ban hành hướng dẫn nới lỏng lệnh trừng phạt nhằm hỗ trợ Iran, Venezuela và Syria chống lại đại dịch Covid-19.

Hôm 17/6, Bộ Tài chính Mỹ đã cấp giấy phép chung, cho phép ba quốc gia từng bị nước này trừng phạt có cơ hội tiếp cận tốt hơn nguồn cung về khẩu trang, máy thở và vaccine để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Tài chính Mỹ khẳng định: "Chúng tôi đã phát hiện một số lỗ hổng (trong các quy định), dù Mỹ có giấy phép toàn diện cho hoạt động nhân đạo đối với tất cả chương trình của mình".

Động thái của Mỹ nhằm hỗ trợ Iran, Venezuela và Syria giải quyết các rào cản về thời gian và chi phí vận chuyển các trang bị y tế phục vụ công tác phòng dịch, đại diện Bộ Tài chính Mỹ nói thêm.

My noi long lenh trung phat anh 1
Quy định mới cho phép các quốc gia bị trừng phạt tiếp cận hiệu quả hơn với nguồn cung y tế để ứng phó với đại dịch Covid-19. Ảnh: USAID.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ chưa dỡ bỏ bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với cả ba quốc gia.

Quyết định mới của Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi xem xét lại các chương trình trừng phạt của Mỹ trong ngày đầu tiên nhậm chức.

Ông Biden muốn đánh giá xem các quy định của quốc gia này có cản trở các nước liên quan trong việc phản ứng đối với đại dịch hay không.

Quyết định mới của Mỹ cho phép Venezuela tiến hành các giao dịch ứng phó tốt hơn với Covid-19, thông qua hoạt động của chính phủ Venezuela cùng một số ngân hàng của nước này.

Trước đây, chính quyền Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Venezuela trong nỗ lực ngăn cản Tổng thống Nicolas Maduro nắm giữ quyền lực.

Trong tuần trước, Venezuela đã không thể hoàn tất khoản thanh toán 10 triệu USD cho chương trình COVAX vì việc chuyển khoản ngân hàng đã bị phong tỏa.

Đối với Iran, Bộ Tài chính Mỹ cho phép nước này tiến hành một số "giao dịch và hoạt động liên quan đến việc ngăn ngừa, chẩn đoán hoặc điều trị Covid-19".

Trước đây, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã bị chỉ trích vì từ chối nới lỏng quy định trừng phạt để giảm bớt khó khăn trong đại dịch, với mục đích "gây áp lực tối đa" cho các quốc gia liên quan.

Năm 2020, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính cũng có động thái ban hành hướng dẫn cho phép cứu trợ nhân đạo đối với các quốc gia bị trừng phạt.

Ông Biden vừa thêm cho nước Mỹ một ngày lễ mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris cùng ký ban hành luật đưa ngày 19/6 thành lễ kỷ niệm giải phóng nô lệ, trong lúc nước Mỹ còn chia rẽ về vấn đề chủng tộc.

Ông Kim Jong Un: Cần chuẩn bị cho cả đối thoại và đối đầu với Mỹ

Ông Kim Jong Un nhận định Triều Tiên cần chuẩn bị cho cả đối thoại và đối đầu với Mỹ, sau khi “phân tích kỹ lưỡng” chính quyền mới của ông Joe Biden, truyền thông nhà nước đưa tin.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm