Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ mới của Bolivia ra lệnh bắt cựu tổng thống Evo Morales

Trong một động thái nhiều khả năng sẽ làm sâu sắc thêm các mâu thuẫn sắc tộc hiện tại, chính quyền mới của Bolivia ra lệnh bắt cựu TT Evo Morales với cáo buộc dấy loạn và khủng bố.

Theo Guardian, các công tố viên ở thủ đô La Paz đã ban hành lệnh bắt với ông Evo Morales, cựu tổng thống Bolivia, cáo buộc ông tội xúi giục nổi loạn và khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Arturo Murillo gần đây đã đưa ra những cáo buộc với ông Morales, cho rằng cựu tổng thống đã xúi giục các cuộc đụng độ bạo lực dẫn đến cái chết của 35 người trước và sau khi ông bị buộc phải rời nhiệm sở.

Hôm 18/12, ông Murillo đã đăng một bức ảnh lên Twitter, chụp lại văn bản được cho là lệnh bắt giữ ông Morales, với lời bình: "Xin được thông tin cho ngài".

cuu tong thong Bolivia anh 1

Cựu tổng thống Bolivia Evo Morales đã thề sẽ "tiếp tục chiến đấu" sau khi đặt chân đến Argentina. Ảnh: Reuters.

Các quan chức cáo buộc ông Morales đã ra lệnh để những người ủng hộ mình tập trung chặn đường ở các thành phố lớn, nhằm buộc tổng thống lâm thời Jeanine Anez phải từ chức.

Ông Morales trước đó từ chức vào ngày 10/11 và bay tới Mexico sau một làn sóng phản đối của dân chúng trước việc kết quả bầu cử cho thấy ông đã giành chiến thắng và sẽ có nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 liên tiếp. Quân đội và cảnh sát cũng góp một phần trong quyết định từ chức của ông Morales, sau khi họ tuyên bố rút sự ủng hộ cho người đã cầm quyền 14 năm.

Hiện tại, vị tổng thống người bản địa đầu tiên của Bolivia đang lưu vong ở Argentina, vẫn tích cực hoạt động trên Twitter, phủ nhận các cáo buộc đối với ông và mô tả những gì xảy ra với mình là một cuộc đảo chính.

Ông Morales cho biết mình sẽ vận động cho ứng viên tổng thống của đảng mình tại cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong vài tháng tới, mặc dù thời hạn chính xác chưa được xác định. Ứng viên từ đảng Phong trào Xã hội Chủ nghĩa của ông Morales vẫn chưa được xác định, còn bản thân ông thì không được phép tranh cử trong các cuộc bầu cử mới.

Ông Morales bị cáo buộc đã gian lận để giành được nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp trong cuộc bầu cử hôm 20/10. Tuy đã phải rời khỏi đất nước, cựu tổng thống vẫn có sự ủng hộ rộng lớn ở Bolivia, đặc biệt là từ bộ phận người dân bản địa. Ông cũng có đồng minh đến từ các chính phủ trong khu vực, trong đó có Tổng thống Argentina Alberto Fernandez, người nhậm chức 2 ngày trước khi ông Morales tới đây lưu vong.

Chính phủ lâm thời của Bolivia đã bày tỏ lo ngại rằng ông Morales có thể sử dụng Buenos Aires như bàn đạp cho âm mưu trở về quê nhà.

Cựu TT Bolivia tiết lộ bị tướng quân đội ám sát hụt trên trực thăng

Tổng thống vừa bị lật đổ của Bolivia, Evo Morales, tiết lộ sự cố với chiếc phi cơ mà ông đi hồi tháng trước là một “âm mưu ám sát” và điều này “không còn phải nghi ngờ gì nữa”.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm