Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu TT Bolivia tiết lộ bị tướng quân đội ám sát hụt trên trực thăng

Tổng thống vừa bị lật đổ của Bolivia, Evo Morales, tiết lộ sự cố với chiếc phi cơ mà ông đi hồi tháng trước là một “âm mưu ám sát” và điều này “không còn phải nghi ngờ gì nữa”.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với RT, ông Morales cho biết chiếc trực thăng đã gặp sự cố cơ học xảy ra ở bộ phận rotor đuôi máy bay khi đang chở ông tới một sự kiện.

“Thoạt đầu, tôi nghĩ đó là một tai nạn, nhưng bây giờ tôi không nghi ngờ gì khác rằng đó là một vụ ám sát”, ông Morales nói.

Morales, người trốn khỏi Bolivia để xin tị nạn ở Mexico vào tuần trước sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự, cho biết ông thường xuyên sử dụng máy bay trực thăng nhiều lần trong ngày, ngay cả trong thời tiết xấu, nhưng chưa từng gặp sự cố nào như vậy.

Nhà lãnh đạo được coi là “anh hùng của người bản địa” cáo buộc Tướng Không quân Jorge Gonzalo Terceros Lara, người mà ông nói đã thay đổi hoàn toàn trong thời gian gần đây, lên kế hoạch ám sát ông, theo RT.

Ông Morales cũng cho biết cùng ngày ông bị ám sát, lãnh đạo phe đảo chính, Luis Fernando Camacho, đã được thông báo rằng người Bolivia sắp sửa chứng kiến “Evo nằm xuống” và điều này đã được ghi lại trong một video.

Cuu Tong thong Bolivia bi am sat hut anh 1
Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales nói bị ám sát hụt trên trực thăng. Ảnh: Reuters.

“Khi có tin tức về việc chúng tôi sống sót sau vụ tai nạn đêm hôm đó, những người hy vọng tổng thống sẽ chết đã thất vọng”, ông Morales nói. Những ngày sau đó, lực lượng cảnh sát đã sát cánh với người biểu tình để phản đối ông Morales nhận thêm nhiệm kỳ nữa.

Hôm 16/11, ông Morales nói rằng một sĩ quan cảnh sát đã cho ông ấy xem rất nhiều “tin nhắn văn bản và các cuộc gọi điện thoại” về việc trả 50.000 USD để bắt cựu tổng thống. Viên cảnh sát đã cảnh báo ông Morales phải cẩn thận, tăng gấp đôi số lượng vệ sĩ và quay trở lại thủ đô La Paz.

Hôm 20/10, ông Morales đã kêu gọi Liên Hợp Quốc can thiệp và phản đối cuộc đảo chính.

Chính phủ Bolivia cho biết đã có 23 người thiệt mạng kể từ khi biểu tình và bạo động nổ ra sau cuộc bầu cử hôm 20/10, mà kết quả của nó mang lại cho ông Morales thêm một nhiệm kỳ nữa. Ông Morales gọi đó là vụ thảm sát.

Lực lượng cảnh sát ở thủ đô La Paz quyết định đứng về phía người biểu tình và phản đối ông Morales. Quân đội cũng tuyên bố hiến pháp không cho phép họ đụng độ với người dân. Trước sức ép đó, ông Morales buộc phải lên máy bay sang Mexico tị nạn vào ngày 12/11.

Tuy nhiên, người thay thế ông, bà Jeanine Anez, lại là một chính trị gia cánh hữu Cơ Đốc giáo, và sự thay đổi đột ngột này được cho là sẽ không khiến tình hình được cải thiện.

Mâu thuẫn sắc tộc bùng lên ở Bolivia sau khi ông Morales rời đi

Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Bolivia đang phơi bày những chia rẽ về chủng tộc và địa lý mà nhiều người tưởng rằng đã biến mất sau 14 năm lãnh đạo của ông Evo Morales.

Cựu tổng thống Bolivia - từ niềm hy vọng thành nhà lãnh đạo lưu vong

Năm 2006, tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên thệ nhậm chức trước người dân, không tiếc lời hứa hẹn về những thay đổi mà chiến thắng áp đảo của ông sẽ mang đến.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm