Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ đóng cửa, TT Trump họp nội các mới để khoe chiến tích

Trong cuộc họp nội các đầu năm giữa lúc chính phủ đóng cửa, tổng thống Mỹ khoe chiến tích về an ninh biên giới, tái tranh cử và biến động nhân sự trước một loạt quan chức mới.

Một loạt gương mặt mới vây quanh Tổng thống Trump tại cuộc họp nội các, trong đó ông giải thích hàng loạt vấn đề và bày tỏ sự bất bình sau khi dành kỳ nghỉ ở một mình tại Nhà Trắng trong bối cảnh chính phủ đóng cửa.

Wall Street Journal miêu tả trong cuộc thảo luận kéo dài 95 phút hôm 2/1, David Bernhardt, quyền bộ trưởng Bộ Nội vụ, ngồi bên phải tổng thống; quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Patrickahan, người nhẹ nhàng gõ ngón tay khi tổng thống chỉ trích sếp cũ của mình, ngồi phía bên trái.

Ông Trump nói ông "buộc phải" sa thải cựu bộ trưởng Quốc phòng James Mattis vì sự thể hiện yếu kém của ông này ở Afghanistan.

Các gương mặt mới

Trên thực tế ông Mattis, cựu tướng thủy quân lục chiến, đệ đơn từ chức (chứ không phải bị sa thải) vào tháng 12, ngay sau khi tổng thống tuyên bố trên Twitter quyết định đột ngột rút quân khỏi vùng chiến sự Syria, với lý do quan điểm của ông không còn phù hợp với tổng thống.

"Ông ấy đã làm được gì cho tôi? Ông ấy đã làm được gì ở Afghanistan? Không tốt lắm. Tôi không hài lòng với những gì ông ấy đã làm ở Afghanistan và tôi không nên vui mừng", Wall Street Journal dẫn lời tổng thống.

noi cac Nha Trang 2019 anh 1
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, ngày 2/1, tại Washington, Mỹ. Ảnh: AP.

Ở phía bên kia phòng họp là Matthew Whitaker, quyền bộ trưởng tư pháp. Phía cuối chiếc bàn gỗ lớn hình bầu dục là Andrew Wheeler, thủ trưởng lâm thời của cơ quan bảo vệ môi trường. Ở một góc khác là Mick Mulvaney, quyền giám đốc nhân sự, người tổng thống nhắc tên nhiều lần nhưng không được mời phát biểu.

Những người thân cận cho biết tổng thống ngày càng tập trung cho việc tái tranh cử khi bước sang năm thứ ba trong nhiệm kỳ 4 năm của mình. Các nguồn tin cho biết một trong những nỗi thất vọng chính của tổng thống gần đây là việc ông nhận thấy mình đã không thể đạt đủ thành tích trong hai năm đầu tiên và không nhận được đủ sự tin cậy để thực hiện lời hứa.

"Đảng Dân chủ đang hướng tới năm 2020", ông Trump nói trong những phút đầu của cuộc họp. Ông cũng chỉ ra hướng đi đối lập của đảng Dân chủ khi phản đối khoản chi 5,6 tỷ USD cho bức tường biên giới theo yêu cầu của ông. Đây là nguyên nhân khiến ngân sách không được thông qua và dẫn đến việc đóng cửa một phần chính phủ trong hai tuần qua.

Trong cuộc họp buổi chiều, tổng thống và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội đã không đạt được tiến bộ trong việc giải quyết bế tắc. Điều đó có nghĩa là đa số mới trong Hạ viện của đảng Dân chủ ngày 3/1 sẽ bỏ phiếu thông qua gói ngân sách để mở cửa lại chính phủ.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell của đảng Cộng hòa nói rằng ông sẽ không đưa đạo luật này ra Thượng viện, đảm bảo việc đóng cửa tiếp tục.

"Năm 2019 của tổng thống sẽ được xác định bằng việc kết thúc tranh chấp về an ninh biên giới. Toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy xoay quanh an ninh biên giới và ông ấy sẽ không từ bỏ tiền tài trợ cho bức tường. Bởi vì nếu ông ấy làm vậy, toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy sẽ sụp đổ", nghị sĩ đảng Cộng hòa Sensey Lindsey Graham nói. 

Ngày làm việc đầu năm của tổng thống

Về các vấn đề khác, tổng thống chỉ đề cập lướt qua. Khi được hỏi về thời điểm rút quân khỏi Syria, ông Trump chỉ nói là sẽ sớm. Trong khi trả lời câu hỏi đó, ông cũng khen ngợi lá thư mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. "Một bức thư tuyệt vời", ông nói. Ông Trump cũng nói thêm rằng ông Kim đã ngừng thử hạt nhân và phóng tên lửa dưới sự giám sát của ông.

Ông Trump cũng tuyên bố đã gần như loại bỏ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). "Tôi là người duy nhất trong lịch sử nước ta có thể thực sự cô lập IS", ông nói.

Trong suốt buổi họp, tổng thống ngồi trước tấm poster theo phong cách bộ phim Game of Thrones (Trò chơi Vương quyền) của chính ông để thúc đẩy các hình phạt kinh tế mới chống lại Iran. "Các lệnh trừng phạt đang đến", tấm poster viết.

noi cac Nha Trang 2019 anh 2
Tấm poster theo phong cách "Trò chơi Vương quyền" từng được Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter.

Một số nhân viên cho biết do gia đình tổng thống đang ở Florida và nhiều phụ tá đang đi nghỉ hoặc không thể đi làm vì ngân sách đình trệ nên ông Trump vẫn mặc bộ suit tối màu quen thuộc và thắt cà vạt sọc xanh đỏ từ tuần trước để đi làm.

Ông phàn nàn về việc đảng Dân chủ không chi tiêu đủ cho an ninh biên giới, nói về khó khăn của ông với quy trình bổ nhiệm và ăn trưa với nhiều nghị sĩ cùng một số quan chức Nội các.

"Tôi đã ở đây vào tối Giáng sinh. Tôi đã ở một mình trong Nhà Trắng, một ngôi nhà lớn, rất lớn, chỉ trừ tất cả những người ở ngoài bãi cỏ với súng máy. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều súng máy như vậy trong đời", ông nói về các mật vụ tại Nhà Trắng trong kỳ nghỉ vừa qua.

Các cố vấn nói chuyện với ông Trump cho biết tổng thống rất lưu tâm tới những tin tức trong tuần qua, sốt sắng thảo luận về các tin tức và ảnh hưởng của chúng tới nỗ lực tái tranh cử của ông. Trong cuộc họp nội các, ông thừa nhận đã dành thời gian xem TV, nhấn mạnh rằng ông thấy cô đơn đến nỗi đã bật cả kênh PBS, một đài mà ông hiếm khi xem.

Ông tán dương đài này vì đã đưa tin về các vấn đề Triều Tiên. "Tôi sẽ bắt đầu xem PBS nhiều hơn", ông nói.

TT Trump và lãnh đạo phe Dân chủ cãi gay gắt, liên tục cắt lời nhau Ông Trump đã tranh luận gay gắt với hai lãnh đạo Dân chủ ở quốc hội là bà Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer về vấn đề ngân sách xây dựng bức tường biên giới Mexico.

TT Trump đã nhận thư ông Kim Jong Un, muốn sớm gặp lại

Tại cuộc họp nội các, tổng thống Mỹ cho biết đã nhận được lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên và sẵn sàng gặp gỡ để đàm phán về chương trình hạt nhân.

TT Trump 'chiến tranh' với một loạt các tướng quân đội

Sau khi đẩy Bộ trưởng Mattis đi sớm, TT Trump tiếp tục công kích một vị tướng khác qua Twitter, cho thấy quan hệ xấu đi giữa người đứng đầu Nhà Trắng và những vị tướng quân đội.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm