Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump đã nhận thư ông Kim Jong Un, muốn sớm gặp lại

Tại cuộc họp nội các, tổng thống Mỹ cho biết đã nhận được lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên và sẵn sàng gặp gỡ để đàm phán về chương trình hạt nhân.

AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nhận được bức thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và sẽ sắp xếp cuộc gặp với ông Kim "trong tương lai không xa" để đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên. 

"Ông ấy muốn gặp mặt. Tôi cũng muốn gặp mặt", tổng thống Mỹ nói khi mở lá thư tại cuộc họp nội các hôm 2/1. Tại đây, ông Trump cũng phàn nàn về việc không nhận được đủ lòng tin để mở cuộc đối thoại với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ cho rằng cam kết của ông với nước này đã giúp ngăn chặn cái mà theo ông "đã có thể trở thành Thế chiến 3".

Trump san sang gap Kim Jong Un anh 1
Tổng thống Trump nói sẽ sắp xếp cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "trong tương lai không xa". Ảnh: AP.

"Bạn biết đấy, thẳng thắn mà nói, nếu chính quyền này không nắm quyền mà là một chính quyền khác... bạn sẽ ở trong một cuộc chiến ngay bây giờ. Bạn sẽ có một cuộc chiến lớn, tốt đẹp ở châu Á. Và sẽ không hề dễ chịu", Tổng thống Trump nói với phóng viên.

Cùng ngày, ông Trump viết trên Twitter: "Kim Jong Un nói Triều Tiên sẽ không chế tạo hay thử nghiệm vũ khí hạt nhân, hoặc chuyển giao chúng cho các bên khác - và ông ấy đã sẵn sàng gặp Tổng thống Trump bất kỳ lúc nào". 

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông hy vọng có thêm các cuộc gặp thượng đỉnh về vấn đề hạt nhân với Tổng thống Trump trong năm 2019. Tuy nhiên, ông Kim cũng cảnh báo Washington không nên thử thách sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng bằng việc gây áp lực và áp đặt lệnh trừng phạt, theo AP.

Ông Kim Jong Un: Triều Tiên muốn đàm phán, nhưng Mỹ đừng thách thức

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói ông sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Mỹ về vấn đề hạt nhân trong năm 2019, tuy nhiên cũng cảnh báo Mỹ không nên thách thức Triều Tiên.

Thượng đỉnh Trump - Kim và những biến động chờ châu Á trong 2019

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn sẽ là chủ đề được quan tâm ở châu Á trong năm 2019. Bên cạnh đó là rất nhiều cuộc bầu cử quan trọng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm