Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ đề xuất dành gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông

Chính phủ đề xuất phân bổ 57.735 tỷ đồng vốn đầu tư công từ NSTW giai đoạn 2021-2025 cho 32 dự án giao thông. Hướng đến mục tiêu có trên 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Trình bày tờ trình về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 ngày 16/1, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết dự kiến phân bổ cho 5 ngành, lĩnh vực bao gồm quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, khoa học công nghệ, giao thông...

Tổng vốn đề nghị phân bổ cho các dự án đầu tư công là hơn 63.720 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 57.735 tỷ đồng dự kiến phân bổ cho 32 dự án giao thông, nhất là các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, hệ thống đường cao tốc, đường ven biển. Mục tiêu là có trên 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Theo Bộ trưởng, 33 dự án, nhiệm vụ đã có thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giao và bổ sung kế hoạch vốn 33.156 tỷ đồng. Còn lại 17 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết ngay từ đầu kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội và Quốc hội đã quyết nghị bố trí vốn cho EVN để thực hiện Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án chậm do quá trình lựa chọn phương án cấp điện cần nhiều thời gian, phải đo đạc, khảo sát, tính toán lựa chọn phương án tối ưu nhất. Đến tháng 6/2023, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, do đó toàn bộ số vốn dự kiến giao cho EVN đã chuyển về dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tại quyết định phê duyệt, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương là cơ quan quyết định đầu tư dự án, EVN là chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 4.950 tỷ đồng, trong đó vốn từ ngân sách trung ương khoảng 2.526 tỷ, còn lại vốn tự có của EVN gần 2.424 tỷ đồng.

rot von cho evn anh 1

Hiện huyện Côn Đảo đang được cấp điện chủ yếu từ nguồn diesel của 2 nhà máy điện. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Việc đầu tư cho dự án với mục tiêu cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện trên đảo, đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm chủ quyền biển đảo quốc gia là cần thiết", Bộ trưởng nói.

Cơ sở để lựa chọn phương án cấp điện cho dự án đã được Bộ Công Thương, EVN và UBND Bà Rịa - Vũng Tàu tính toán, đề xuất 5 phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo, đưa ra 6 tiêu chí để đánh giá từng phương án. Phương án cấp lưới điện quốc gia được lựa chọn do đáp ứng đủ 6 tiêu chí với giá thành điện năng thấp nhất.

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, Chính phủ cho rằng cần xem xét, báo cáo Quốc hội để cho cơ chế giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương của dự án cho EVN. Bộ Công Thương có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, giám sát, thanh tra bảo đảm không để xảy ra việc trục lợi chính sách, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí.

Thẩm tra các đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho hay đa số ý kiến tại cơ quan này thống nhất trình Quốc hội cho phép dùng hơn 63.720 tỷ đồng Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021-2025 cho các dự án đầu tư công.

Với danh mục dự án chưa đủ thủ tục đầu tư với số vốn dự kiến rót gần 30.570 tỷ đồng, Ủy ban này đề nghị Chính phủ hoàn thiện thủ tục đầu tư, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định khi đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

"Về phân bổ vốn thực hiện Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, đa số ý kiến thống nhất báo cáo Quốc hội xem xét việc giao kế hoạch vốn ngân sách của dự án cho EVN, đồng thời, đề nghị Thủ tướng điều chỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, giao cho EVN là cơ quan quyết định đầu tư dự án", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho biết.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Doanh nghiệp xăng dầu thu tiền tỷ nhờ cho VinFast đặt trạm sạc

Trong năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3,5 tỷ đồng nhờ cho VinFast - công ty sản xuất xe điện thuộc Tập đoàn Vingroup - đặt trạm sạc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cần áp thuế cao với người có nhiều nhà, đất

Việc áp thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở để tránh tình trạng tổ chức, cá nhân thu gom đất.

Bình Dương thưởng Tết cao nhất hơn nửa tỷ đồng

Trong 1.841 doanh nghiệp ở Bình Dương, mức thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân 7,08 triệu đồng, doanh nghiệp FDI có mức thưởng cao nhất là 574 triệu đồng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm