Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ đặt mục tiêu miễn dịch cộng đồng chậm nhất vào nửa đầu 2022

Chính phủ lưu ý phân bổ vaccine khoa học, hợp lý cho các đối tượng ưu tiên, triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, chậm nhất vào nửa đầu năm 2022.

Sáng 22/7, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trình bày trước Quốc hội báo cáo của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phó thủ tướng cho biết chúng ta đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân.

Dịch bệnh vẫn phức tạp, tăng trưởng chưa đạt mục tiêu đề ra

Điểm nhấn trong báo cáo của Chính phủ lần này tập trung vào đại dịch Covid-19.

Theo Phó thủ tướng, đợt dịch thứ 4 với sự xuất hiện của chủng mới Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn, đã tác động mạnh đến một số tỉnh, thành phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội và tác động nghiêm trọng đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là TP.HCM.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Trong điều kiện khan hiếm vaccine trên toàn cầu, Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, đặc biệt là Thủ tướng và bộ, ngành đã vận động các quốc gia, tổ chức quốc tế bằng nhiều hình thức để tiếp cận, mua vaccine cho nhân dân.

Theo phó thủ tướng Phạm Bình Minh, dù đối mặt nhiều thách thức, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt những kết quả tích cực. Ảnh: Hồng Phong.

Về kinh tế, Phó thủ tướng cho biết tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,64% - là mức khá cao so với các nước trên thế giới. Nhiều địa phương có dịch nhưng tăng trưởng khá.

Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp; cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả tích cực, lũy kế 6 tháng đạt 58,2% dự toán, tăng 16,3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo Chính phủ chia sẻ vẫn còn những hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức trên các lĩnh vực, trong đó có những vấn đề cần giải quyết trong trung và dài hạn.

Trước hết là việc đất nước phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 với biến chủng mới gây ra, nhất là ở TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Trong khi đó, quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch chưa được hoàn thiện, bổ sung kịp thời; sự quản lý, giám sát của một số cấp chính quyền có lúc, có nơi còn sơ hở, thiếu chặt chẽ.

Đưa ra đánh giá chung, Chính phủ cho rằng dù đối mặt nhiều thách thức, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt những kết quả tích cực.

Song việc kiểm soát dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tăng trưởng chưa đạt mục tiêu đề ra. Một số ngành kinh tế và đời sống một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn; bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn yếu tố khó lường.

Xây dựng kịch bản phục hồi tăng trưởng và mở cửa từng bước

Đề cập đến nhiệm vụ thời gian tới, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nêu bối cảnh quốc tế và trong nước có những cơ hội, thuận lợi, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Đáng lưu ý, đại dịch Covid-19 còn rất phức tạp, có thể xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn, mạnh hơn; nguy cơ bùng phát dịch là hiện hữu, kể cả tại các quốc gia đã đạt được độ bao phủ tiêm chủng cao.

Trong nước, kinh tế vẫn giữ đà tăng trưởng nhưng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức; các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh. Nguy cơ dịch lan rộng ở nhiều địa phương có thể làm đứt gãy chuỗi sản xuất và xuất khẩu.

Chinh phu cho phep ap dung bien phap manh hon de chong dich neu can anh 1

Quốc hội dành trọn một ngày để nghe và thảo luận báo cáo về tình hình phát triển kinh tế xã hội. Ảnh: Thuận Thắng.

“Thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hiệu quả, vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, Phó thủ tướng nêu rõ.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", “bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết”, ông nhấn mạnh Chính phủ quyết tâm kiềm chế, không để dịch tiếp tục bùng phát và lây lan rộng.

Đồng thời, Chính phủ sẽ tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp chủ động phòng ngừa, triển khai hiệu quả chiến lược vaccine.

“Nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, có tính chất quyết định”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ “tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tiếp tục thực hiện chủ trương “5K + vaccine” và tăng cường ứng dụng công nghệ.

Chính phủ cũng nhấn mạnh việc chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống, nhất là khi dịch đang xâm nhập vào khu công nghiệp, khu đô thị có mật độ dân số cao, khu đông dân cư.

“Trước mắt, tập trung lực lượng để dập dịch nhanh nhất, sớm nhất tại TP.HCM và một số tỉnh đang bùng phát mạnh”, Phó thủ tướng nêu rõ.

Theo ông, Chính phủ sẽ bám sát thực tiễn, đánh giá đúng tình hình để có giải pháp kịp thời, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả đối với từng địa phương, từng thời điểm.

Đặc biệt, Chính phủ cho phép các địa phương triển khai giãn cách, phong tỏa, cách ly linh hoạt, phù hợp, nhưng phải triệt để, hiệu quả, khi cần có thể áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn. Cùng với đó, tập trung điều trị ca bệnh nặng, giảm tối đa ca tử vong.

Cùng với thực hiện hiệu quả chiến lược vaccine, Chính phủ lưu ý phân bổ vaccine linh hoạt, khoa học, hợp lý cho các đối tượng ưu tiên, triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc kịp thời, an toàn, khoa học, hiệu quả, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, chậm nhất vào nửa đầu năm 2022.

Đặt mục tiêu về kinh tế, Chính phủ kiên định “mục tiêu kép” song yêu cầu thực hiện linh hoạt, sáng tạo, không máy móc, cứng nhắc, tùy từng thời điểm, từng nơi để lựa chọn ưu tiên phù hợp giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ xây dựng các kịch bản phục hồi tăng trưởng và mở cửa từng bước, thận trọng, an toàn, hiệu quả theo tình hình kiểm soát dịch Covid-19 và độ bao phủ tiêm chủng.

Đề xuất 'chỗ dựa về luật pháp' để chống dịch mạnh hơn

Là đại biểu Quốc hội công tác trong ngành y, ông Nguyễn Anh Trí nêu bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên Quốc hội cần có nghị quyết về phòng, chống dịch.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giám sát gói hỗ trợ 62.000 tỷ và 26.000 tỷ

Nhận định dịch Covid-19 có thể kéo dài, kể cả ở những nước đã tiêm vaccine, đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị Quốc hội giám sát 2 gói hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hoài Thu

Bình luận

Bạn có thể quan tâm