Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính khách Australia gây tranh cãi vì so sánh TQ với phát xít Đức

Liên minh cầm quyền của chính phủ Australia chia rẽ sau khi một nghị sĩ có phát biểu so sánh sự trỗi dậy của Trung Quốc tại châu Á - Thái Bình Dương với phát xít Đức.

Nghị sĩ Andrew Hastie, cựu biệt kích Australia, ngày 8/8 có bài bình luận đăng trên Channel 9 so sánh sự trỗi dậy của Trung Quốc là mối đe dọa ít ai lường trước, tương tự phát xít Đức trước Thế chiến II, theo Reuters.

Bình luận này đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều trên chính trường Australia. Nhiều chính trị gia tại Canberra cũng lên tiếng công kích Trung Quốc.

Nghị sĩ Hastie không giữ chức vụ trong nội các nhưng là thành viên có sức ảnh hưởng trong liên minh cầm quyền của hai đảng Dân chủ - Quốc gia. Ông còn là chủ tịch Ủy ban Tình báo và An ninh Nghị viện Australia, được tiếp cận với nhiều thông tin tình báo mật.

Bài bình luận của Hastie cảnh báo nguy cơ của việc không hiểu hết động lực ý thức hệ trong những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc trong khu vực. Ông cho rằng phương Tây đã tính toán sai khi nghĩ quá trình cải cách kinh tế ở Trung Quốc sẽ làm nước này thay đổi.

quan he Trung Quoc - Australia anh 1
Hạ nghị sĩ Andrew Hastie tuần qua gây sóng gió chính trường Australia với bài bình luận so sánh sự trỗi dậy của Trung Quốc với phát xít Đức. Ảnh: AAP.

Nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Australia như Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter và Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann đã chỉ trích nhận định của Hastie. Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Peter Dutton lại ủng hộ vị hạ nghĩ sĩ. Thủ tướng Scott Morrison cố giữ vai trò trung lập trong tranh luận này.

Chia rẽ càng thêm sâu sắc khi Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham cảnh báo những đồng nghiệp của mình cần phát ngôn thận trọng.

"Tôi khuyến khích những đồng nghiệp của mình và mọi người cẩn thận tự trả lời trước một số câu hỏi khi bình luận về những vấn đề nhạy cảm trong chính sách đối ngoại", ông Birmingham chia sẻ trên kênh truyền hình ABC.

"Liệu việc công khai bình luận như vậy có cần thiết không? Liệu những hành động đó có làm lợi cho lợi ích quốc gia của Australia?", ông nói.

Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ: TQ gây bất ổn Ấn Độ - Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói rằng Trung Quốc đang gây bất ổn cho Ấn Độ - Thái Bình Dương, buộc tội Bắc Kinh cướp bóc kinh tế, trộm cắp tài sản trí tuệ và vũ trang toàn cầu.

Mỹ có thể trừng phạt công ty Trung Quốc vi phạm EEZ Việt Nam

Chuyên gia cấp cao của CSIS cho rằng Bắc Kinh không định từ bỏ mục tiêu biến khu vực trong đường chín đoạn thành cái hồ của riêng Trung Quốc.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm